Cẩm nang chăm sóc bà mẹ mang thai Tuần 1

26/03/2013 09:03

(Bau.vn) Nghe có vẻ lạ nhưng quá trình mang thai bắt đầu ngay cả trước khi em bé của bạn được thụ thai.

Tuần lễ đầu tiên của quá trình mang thai bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng – Tại sao vật?
Chúng ta không thể xác định chính xác khi nào trứng được thụ tinh, nhưng ngày của chu kỳ kinh nguyệt sau cùng là một ngày khởi điểm chính xác.
Bác sĩ sẽ tính ngày sinh nở là 40 tuần kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối của bạn.
Quá trình mang thai bắt đầu ngay cả trước khi em bé của bạn được thụ thai.

Những thay đổi của cơ thể trong tuần 1 – Thời kỳ trước mang thai:
Trong thời kỳ mang thai: cơ thể bạn chuẩn bị cho sự hình thành của em bé. Trong mỗi kỳ kinh, tử  cung trút bỏ lớp trong của nó. Việc này tạo điều kiện cho một lớp áo mới với nhiều đường dẫn máu và dưỡng chất để nuôi thai phát triển.

Lời khuyên của mẹ:
Nên chuẩn bị ngay từ bây giờ để tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của bé. Trước khi mang thai, bạn cần:
Bổ sung vitamin vào khẩu phần ăn. Bao gồm acid folic, vitamin và khoáng chất khác cần cho thời kì mang thai. Acid folic thiên nhiên thường có trong các loại đầu, hạt khô, đậu Hà Lan, có tác dụng ngăn ngừa các khiếm khuyết sinh nở từ sơ kỳ mang thai. Hãy thảo luận với bác sĩ sản khoa về nhu cầu vitamin cho thời kỳ mang thai.

Hình thành thói quen tốt trong dinh dưỡng và tập luyện.

Giải quyết chu đáo các vấn đề về sức khỏe. Nếu bạn uống thuốc theo toa, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.
Tránh sử dụng rượu và thuốc lá, và hạn chế cà phê ở mức một ly một ngày.
1.    Đi khám bác sĩ
Nhiều phũ nữ đi gặp bác sĩ sản phụ khoa khi họ dự định mang thai. Điều này giúp kiểm tra tình trạng sãn sàng mang thai của cơ thể. Đây cũng là cơ hội để hỏi về những điều bạn lo lắng.
2.    Dinh dưỡng tốt nhất.
Phải đảm bảo các bữa ăn sáng, trưa, ăn vặt và ăn tối thật cân bằng.
Trong thai kỳ bạn cần bổ sung acid folic, chất sắt và canxi. Hãy thảo luận với bác sĩ về vitamin cần được bổ sung để đấp ứng đúng nhu cầu gia tăng hàng ngày.
3.    Tập luyện sớm ngay bây giờ sẽ được kết quả tốt về sau:
Khi mang thai được một tuần, một chương trình tập luyện thể dục cân bằng cũng quan trọng như bữa ăn hợp lý. Bạn hãy cố gắng thực hiện các hoạt động sau trong chương trình luyện tập:
-    Bài tập aerobic và luyện tim mạch.
-    Sức bền cơ bắp
-    Bài tập cho sự dẻo dai.
Khi thay đổi các chương trình luyện tập hàng ngày (hoặc chỉ là mới bắt đầu) bạn cần lưu ý:
-    Các bài tập tập tring và các cơ ở bụng và dưới lưng là rất tốt để chuẩn bị cho việc sinh nở sau này.
-    Nếu bạn có thể thực hiện tối thiểu 20 phút một ngày, 3-4 lần một tuần, bạn sẽ thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt.

Rất nhiều phụ nữ lo lắng về việc tăng cân trong thời gian mang thai. Cần nhớ rằng việc tăng  cân là quá trình tự nhiên khi mang thai. Bác sĩ của bạn sẽ gợi ý mức tăng cân nào là hợp lý cho bạn.
Góc tư vấn
Lên kế hoạch đi khám bác sỹ trước khi dự định có thai để hỏi hoặc thảo luận các vấn đề quan tâm trước khi có thai
Đặc biệt lưu ý những gì bạn ăn và tuân thủ một chế độ dinh dưỡng cân đối nếu trước đây bạn chưa làm được. Không bao giờ quá trễ để bắt đầu một chế độ dinh dưỡng phù hợp!
Nếu bạn cần bắt đầu một chương trình tập thể dục, có thể thử bằng cách đi bộ. Đây là một bước khởi đầu tuyệt vời nếu trước đây bạn chưa tập luyện.
Nên đánh dấu trên lịch ngày bắt đầu chu kì kinh nguyệt của bạn để có thể cho bác sỹ biết trong lần khám đầu tiên. Bác sỹ sẽ sử dụng ngày này để tính ngày dự sinh.

   

Mọi phản ánh, ý kiến đóng góp, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho Ban biên tập theo địa chỉ:
Email: info@bau.vn / Hotline: 0912736240

loading...