Những điều nên làm trong tuần thứ 29 - Đừng nằm ngay sau khi ăn

06/10/2016 09:44

Những ngày này, bạn có thể sẽ cảm thấy hơi mệt, đặc biệt nếu khó ngủ. Bạn cũng có thể cảm thấy mình vụng về hơn bình thường. Điều này hoàn toàn dễ hiểu: bây giờ bạn không chỉ nặng nề hơn, trọng lượng dồn lại ở cái bụng bầu còn làm cho trọng tâm cơ thể bạn thay đổi.

Hơn nữa, do sự thay đổi của hormone mà các dây chằng và các khớp xương lỏng hơn, góp phần khiến bạn hơi mất thăng bằng. Việc các dây chằng giãn cũng thật sự có thể làm cho chân bạn thường xuyên trong tình trạng phình to, và bạn phải đầu tư vào vài đôi giày mới cỡ bự hơn chân bạn ngày thường.

Lúc này, để đáp ứng cùng với sự phát triển của bé, bạn hãy bổ sung thêm vitamin C, protein, axit folic và sắt. Bạn có thể ăn pho mát, sữa chua, hoặc nước cam để làm giàu lượng canxi, vitamin trong cơ thể. Trong tam cá nguyệt này, khi mẹ ăn, bé sẽ hấp thụ được khoảng 250mg canxi trong cơ thể mẹ để giúp cho bộ xương của bé cứng cáp mỗi ngày. Vì vậy mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày và vận động nhẹ nhàng để chuẩn bị cho những ngày tháng sắp tới.

Đừng nằm ngay sau khi ăn, ít nhất là 1 - 2 giờ sau bữa ăn mới nên nằm nghỉ, như thế sẽ giúp cải thiện chứng táo bón thai kỳ. Khi ngủ bạn nên tìm một chiếc gối để gác chân thì mẹ sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Thời điểm này, sự kết hợp những triệu chứng khó chịu cùng sự thay đổi hormone có thể làm cho thay đổi tâm trạng của bạn như giai đoạn đầu mang thai. Bạn lo lắng không biết mình sẽ chuyển dạ thế nào, sinh ra sao, mình có trở thành bố mẹ tốt hay không… điều đó hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu bạn không thể rũ khỏi cảm giác chán nản, ủ ê, ngày một cáu kỉnh và kích động thì hãy nói chuyện với bác sĩ hay nữ hộ sinh. Bạn có thể nằm trong số 1 trên 10 phụ nữ bị trầm cảm thai kỳ. Cũng hãy cho bác sĩ biết nếu như bạn thường xuyên lo âu hay sợ hãi.

Chăm sóc y tế

Đây cũng là lúc bạn nên đến bệnh viện nơi mình định sinh con để tìm hiểu rõ hơn về nơi mình chọn cho con chào đời. Môt lớp học tiền sản cũng tốt cho thai phụ trong thời điểm này. Bạn cũng có thể đọc một cuốn sách về sinh nở để chuẩn bị tinh thần tốt hơn.

Khi bạn bị bất cứ biến chứng nào trong thời gian mang thai, bạn có thể nằm nghỉ. Nếu bạn không hiểu hay có thắc mắc tại sao mình phải nằm yên trên giường không được di chuyển, hãy đề nghị bác sĩ nói rõ. Hãy hỏi về những hậu quả có thể xảy ra nếu bạn không làm theo để hiểu rõ về những lựa chọn này. Đừng mạo hiểm với sức khỏe của bạn và em bé nếu bạn lờ đi lời khuyên của bác sĩ mà tiếp tục các hoạt động như bình thường.

Dành cho ba của bé

Nếu bạn cảm thấy ông nội của bé, tức là cha của bạn không phải là một người cha kiểu mẫu, bạn không nhất thiết phải học theo ông ấy. Thế hệ đi trước có những lý do của họ, còn bạn có thêm những kiến thức mới trong việc tìm hiểu thế nào để trở thành một người cha tốt. Hãy quan sát những người cha mẹ đồng trang lứa xung quanh xem họ đã làm như thế nào, tham gia các lớp học tiền sản cùng với vợ của mình, từ đó bạn sẽ sẵn sàng đóng đinh vai trò quan trọng của mình với em bé sắp ra đời.

Bạn đã lập kế hoạch theo vợ vào phòng sinh gia đình chưa? Vợ của bạn chắc hẳn sẽ rất cảm kích nếu bạn đồng ý hỗ trợ cô ấy giây phút quan trọng này. Tuy nhiên, nếu bạn còn cảm thấy sợ hãi, hãy trao đổi và thảo luận với cô ấy và gia đình để thu xếp một người trợ giúp (đó có thể là bà ngoại). Và bạn sẽ có mặt sau đó để cắt rốn cho bé yêu với nụ cười sung sướng.

   


Mọi phản ánh, ý kiến đóng góp, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho Ban biên tập theo địa chỉ: Email: info@bau.vn / Hotline: 0904 666 276