Mang thai tháng thứ 2: Nên và không nên ăn gì?

04/03/2020 09:48

Mang thai tháng thứ 2 nên và không nên ăn gì là băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ bầu trong giai đoạn đầu.


Mang thai tháng thứ 2: Nên và không nên ăn gì?

Theo các bác sĩ sản khoa, tháng thứ 2 của thai kỳ là thời điểm dấu hiệu mang thai đã rõ ràng. Vào giai đoạn này các mẹ bầu sẽ phải có một chế độ ăn uống khoa học và cũng cần phải kiêng khem nhiều thứ để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Mang thai tháng thứ 2: Nên ăn gì?

Các sản phẩm từ sữa

Sữa là nguồn thực phẩm giàu protein, vitamin, canxi, nước, chất béo lành mạnh, axit folic và vitamin D. Mẹ nên bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát, váng sữa… đều đặn hàng ngày.

Thịt

Hầu hết các loại thịt đều an toàn với mẹ bầu và cũng chứa nhiều protein và vitamin quan trọng. Tuy nhiên một nguyên tắc mẹ cần chú ý là tránh ăn thịt tái, sống.

Thực phẩm giàu sắt

Sắt là khoáng chất quan trọng giúp duy trì ổn định dòng máu cho cơ thể mẹ và thai nhi. Thai nhi cần nhiều sắt để hấp thụ đủ oxy và chất dinh dưỡng. Mẹ bầu cần sắt để tránh mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt… Những thực phẩm giàu sắt bao gồm: củ cải đường, bột yến mạch, cám, cá ngừ (đóng hộp), đậu, trái cây sấy khô, thịt gà, thịt cừu…

Ăn bơ

Bơ từ lâu là một món ăn ngon, nhiều dinh dưỡng giúp da dẻ chị em phụ nữ trở nên đẹp hơn. Đến khi mang thai thì bơ sẽ giúp não bộ của bé phát triển toàn diện và thông minh hơn dù chưa chào đời. Tất cả là nhờ chất omega 3 và axit folic có trong loại quả này.

Ăn hẹ

Bên cạnh những thực phẩm kể trên, bạn cũng có thể cho hẹ vào trong các bữa ăn. Rau hẹ sẽ mang vào cơ thể bạn chất sắt, vitamin C, canxi, axit folic giúp hỗ trợ quá trình phát triển của bé và tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu. Hơn nữa, axit folic có trong hẹ sẽ giúp thai nhi giảm được nguy cơ mắc dị tật khiếm khuyết ống thần kinh từ 50 đến 70%.

Mang thai tháng thứ 2: Không nên ăn gì?

Pate: Pate có thể chứa vi khuẩn Listeria gây hại cho sức khỏe của thai nhi.

Gan: Gan động vật là thực phẩm chứa rất nhiều cholesterol không tốt cho tim mạch và huyết áp. Ngoài ra, đây cũng là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin A vượt ngưỡng an toàn cho bà bầu. Dung nạp vitamin A vượt ngưỡng trong gia đoạn này có thể để lại hậu quả nghiêm trọng, đó là gây dị tật cho thai nhi.

Sữa tươi chưa tiệt trùng: Tươi không có nghĩa là sạch! Trong các loại sữa chưa tiệt trùng có thể chứa các loại vi khuẩn có hại và các mầm bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và phôi thai.

Đồ uống có cồn: Rượu, bia và các loại đồ uống có cồn không những làm hại lá kgan của mẹ mà còn khiến phôi thai đối diện với nguy cơ dị tật cao.

Trứng chưa nấu chín: Bạn nêln tạm ngừng ăn những món trứng ốp la, lòng đào ưa thích. Trong trứng sống cũng có thể chứa vi khuẩn salmonella nguy hiểm cho sự phát triển của phôi thai.

Xúc xích, thịt hun khói, giăm bông, nem chua: Nếu có ý định ăn những món này thì bạn cần nấu chín chúng cẩn thận. Tất cả các loại thịt chế biến này đều làm từ nguyên liệu tươi sống và có thể chứa các vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.

Trên đây là những thứ mẹ bầu mang thai tháng thứ 2 nên và không nên ăn. Chúc các mẹ có thai kỳ khỏe mạnh.

Hạ An/Sức Khỏe Cộng Đồng

https://baosuckhoecongdong.vn/mang-thai-thang-thu-2-nen-va-khong-nen-an-gi-156735.html

   


Mọi phản ánh, ý kiến đóng góp, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho Ban biên tập theo địa chỉ: Email: info@bau.vn / Hotline: 0904 666 276