Mách mẹ sau sinh quy tắc ăn uống để lợi sữa, chóng bình phục

29/04/2020 07:08

Nên ăn gì, uống gì để có nguồn sữa dồi dào cho bé dưỡng chất phát triển thể chất khỏe mạnh luôn là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ mới sinh con. Dưới đây là những nguyên tắc về dinh dưỡng bất cứ mẹ nào cũng nên áp dụng để nhanh hồi phục và sữa về nhanh cho con.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Không phải bà mẹ nào sau khi sinh cũng có đủ nguồn sữa dồi dào cho bé bú đến trên 6 tháng. Vì thế cần có chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh hợp lý để không ảnh hưởng xấu đến chất lượng sữa mẹ.

1. Mẹ cần có chế độ ăn đa dạng các nhóm chất

Sau khi sinh cơ thể phụ nữ cần cung cấp dinh dưỡng để bù đắp lại những tổn thương trên cơ thể, ngoài ra việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp mẹ bầu có được nguồn sữa dồi dào và đầy đủ dưỡng chất để nuôi con.

Mách mẹ sau sinh quy tắc ăn uống để lợi sữa, chóng bình phục - ảnh 1

Sau khi sinh cơ thể phụ nữ cần cung cấp đủ dinh dưỡng

Về nguyên tắc, mẹ sau sinh cần ăn nhiều thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, nhất là thức ăn có chứa nhiều protein, canxi, sắt như: thịt bò, trứng, sữa, gan động vật,… Các sản phẩm từ đậu có thể nấu canh với xương heo, giò heo là những thức ăn có hàm lượng canxi rất cao.

Mẹ nên chia bữa ăn thành nhiều bữa gồm: 3 bữa ăn chính và 2-3 bữa ăn phụ/ngày để giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng. Những món ăn được chế biến bằng cách luộc, hấp, ninh và nấu chín nên được ưu tiên. Hạn chế sử dụng các món nướng và chiên. Tuyết đối không ăn món chế biến tái và sống. Đồng thời khi ăn mẹ cũng cần nhai kỹ thực phẩm cho dễ tiêu.

2. Sau sinh mẹ nên chú trọng các món nước

Thành phần chính của sữa mẹ là nước. Từ điều này, các mẹ có thể nhận thấy rằng việc cung cấp đủ nước hàng ngày là yếu tố quan trọng để mẹ có nhiều sữa cho bé bú.

Đồng thời cơ thể người phụ nữ sau sinh thường mất từ 2 – 4 tuần để hồi phục trở lại, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Các món ăn nhiều nước như mì, cháo, bún, súp,… vừa giúp mẹ dễ tiêu hóa lại có thể cung cấp lượng nước dồi dào cho những ai muốn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

3. Vitamin và chất xơ

Việc ăn nhiều các loại rau có lá xanh đậm và những củ quả có màu cam, đỏ sẽ giúp mẹ bổ sung vitamin và khoáng chất. Điển hình như rau ngót, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang,… Rau không chỉ cung cấp nhiều vitamin mà còn giàu chất xơ giúp phòng chống táo bón rất tốt cho mẹ và bé.

Trong trái cây cũng chứa nhiều vitamin tuy nhiên mẹ không nên ép lấy nước mà nên cắt nhỏ để ăn sẽ giúp dung nạp chất xơ trọn vẹn.

Mách mẹ sau sinh quy tắc ăn uống để lợi sữa, chóng bình phục - ảnh 2

Chế độ ăn của mẹ sau sinh cần bổ sung nhiều rau, củ, quả

4. Những thực phẩm cần tránh

Trong suốt thời gian cho con bú, mẹ cần lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa hằng ngày. Nếu trẻ có những dấu hiệu lạ sau khi mẹ ăn thực phẩm mới, mẹ cần xem xét lại thực đơn của mình và loại bỏ ngay những thực phẩm liên quan đến vấn đề này.

Một số thực phẩm mẹ nên tránh trong mỗi bữa ăn:

Gia vị: Những loại gia vị có độ nồng, mùi hăng cao như hành và tỏi là mẹ tuyệt đối không nên sử dụng vì sẽ ảnh hưởng mạnh tới mùi vị của sữa mẹ làm bé có thể bỏ bú hoặc khiến dạ dày bé khó chịu.

Thức ăn nhanh: Các thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán,… thường có hàm lượng calo cao mà lại ít chất dinh dưỡng nên mẹ cần hạn chế sử dụng. Đồng thời lượng dầu mỡ có nhiều trong các loại thực ăn này còn có thể gây ra những vấn đề đối với sữa mẹ và gây kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ.

Đồ uống có chứa cafein: Những thực uống như cà phê, trà xanh,… sẽ giúp mẹ tỉnh táo và giảm căng thẳng nhờ chất cafein. Tuy nhiên mẹ chỉ uống lượng nhỏ thôi. Nếu uống nhiều có thể làm bé khó ngủ và trở nên cáu kỉnh. Mẹ nên thay bằng ca cao nóng sẽ giúp ngủ ngon và tốt hệ tiêu hóa của mẹ lẫn bé.

Đồ uống có cồn: Những thức uống có cồn luôn là thực phẩm tuyệt đối không nên sử dụng đối với phụ nữ đang mang thai lẫn sau khi sinh vì nó ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của mẹ và bé. Nếu phải sử dụng thì mẹ phải ngưng cho con bú tối thiểu 2 giờ để những độ cồn được bào thải ra khỏi cơ thể mẹ, không còn trong sữa.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh không nên chủ động bổ sung thực phẩm ăn kiêng vì trong giai đoạn này mẹ sẽ cần nhiều calo hơn bình thường để duy trì mức năng lượng tiêu chuẩn và tạo thêm nhiều sữa cho con.

Sau sinh nên ăn gì, món nào nên ăn nhiều, món nào cần kiêng? Hy vọng với những chia sẻ ở trên, mẹ đã có câu trả lời cho mình. Bầu chúc mẹ sớm hồi phục và tràn trề sữa về cho con.

Ngọc An

Nguồn: http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/mach-me-sau-sinh-quy-tac-an-uong-de-loi-sua-chong-binh-phuc-a205.html

   


Mọi phản ánh, ý kiến đóng góp, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho Ban biên tập theo địa chỉ: Email: info@bau.vn / Hotline: 0904 666 276