Mẹ sau sinh ăn ngay những loại rau này, vừa nhanh khỏe lại nhiều sữa cho con

15/05/2020 07:02

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì? 15 gợi ý sau đây sẽ giúp chế độ dinh dưỡng của mẹ ngập tràn màu sắc, hương vị. Không còn phải lo thiếu chất xơ và lại còn lợi sữa, mẹ còn chờ gì mà không thêm ngay vào bữa ăn của mình?

Trước đây, nhiều mẹ phải trải qua chế độ ăn “khắc khổ” khi ở cữ. Quan điểm về dinh dưỡng sau sinh đã thay đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây. Mẹ được khuyến khích ăn nhiều rau xanh, củ quả để vừa có nhiều sữa, vừa đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Những món rau thơm ngon sau đây sẽ là đáp án tuyệt vời cho câu hỏi: Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì.

1. Hoa Bí

Hoa bí đỏ là loại thực phẩm “rau toàn năng” vì nó có chất dinh dưỡng cao hơn tất cả các loại rau. Hoa bí giàu protein thực vật và các khoáng chất như photpho, sắt, vitamin A và C, ăn rất ngon miệng và bổ dưỡng. Ăn hoa bí giúp lợi tiểu, hạ nhiệt; khi gặp các triệu chứng như đau bụng, khó ngủ, da dẻ xanh xao thì nên ăn nhiều loại rau này. Ngoài ra,Cả hoa bí đỏ còn tươi và hoa phơi khô đều có tác dụng tiêu sưng, cầm máu có lợi rất tốt cho các phụ nữ sau sinh.

2. Mướp, rau đay, mồng tơi

Mẹ sau sinh ăn ngay những loại rau này, vừa nhanh khỏe lại nhiều sữa cho con - ảnh 1

Loại rau bạn không thể bỏ qua sau khi sinh con đó là rau đay, mướp, mồng tơi. Đây là những những thực phẩm rất tốt trong việc phòng ngừa táo bón, lại rất nhiều sữa cho con bú.

Với những mẹ bị ít sữa thì rau mồng tơi là một gợi ý tuyệt vời. Trong rau mồng tơi có chứa vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt rất tốt cho thai phụ… Món ăn nấu từ mùng tơi với gà ác, đậu đen ninh nhừ ăn nóng sẽ giúp sản phụ nhiều sữa, mau hồi phục lại có làn da hồng hào, tóc đen mượt và giảm chứng táo bón sau sinh.

3. Đậu

Mẹ sau sinh ăn ngay những loại rau này, vừa nhanh khỏe lại nhiều sữa cho con - ảnh 2

Đậu giàu chất xơ, sắt và protein rất tốt cho bà mẹ sau sinh.

Theo viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, phytochemicals trong đậu có thể thúc đẩy hệ miễn dịch, ngăn chặn các chất độc qua đường thực phẩm, giảm viêm gây ung thư. Vì thế, bạn có thể ăn các loại đậu để tăng cường chất dinh dưỡng cho mẹ và bé.

4. Củ dền đỏ

Theo y học cổ truyền, củ dền được xem như có vị ngọt, hơi đắng, tính hàn, có tác dụng thông tâm, khai vị, mạnh tỳ, hạ khí, bổ nội tạng, làm mát máu vừa làm thông huyết mạch, khỏi đau đầu và sườn hông căng tức. Hạt làm mát và ra mồ hôi; lá tiêu sưng viêm.

Củ dền chứa nhiều các vitamin A, B1, B2, B6 và C. Lá và thân rau dền có chứa nhiều chất sắt hơn so với rau bina (spinach). Trong củ dền cũng chứa rất nhiều chất canxi, magiê, đồng, phốt pho, natri và sắt. Củ rền hầm với móng chân giò hoặc luộc lên sẽ trở thành món ăn giúp các chị em sau sinh không những bổ sung lượng máu đã mất mà còn mát sữa nuôi con nhanh lớn nữa nhé.

5. Củ Sen

Củ sen chứa một lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất, tinh bột, tốt cho lá lách và dạ dày, lợi sữa, thanh nhiệt.

Bà mẹ mới sinh ăn củ sen góp phần loại bỏ những tích tụ trong ổ bụng còn tắc nghẽn, lợi cho đường tiêu hóa, tăng sự thèm ăn, tiết sữa nhiều góp phần nuôi dưỡng trẻ sơ sinh khỏe mạnh.

6. Rau ngót

Canh rau ngót được coi là món canh “truyền thống” của các bà đẻ. Rau ngót chứa nhiều vitamin A,B,C và canxi… Không chỉ giúp mẹ tăng lượng sữa, rau ngót còn giúp co thắt dạ con đẩy nhanh quá trình phục hồi sau sinh và chống các chứng viêm nhiễm có thể xảy ra.

7. Đu đủ xanh

Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Nấu cháo cùng móng giò và đu đủ xanh là một trong những thực phẩm lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng. Nếu mẹ không muốn ăn chân giò có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá lóc

8. Lá rau lang

Dân gian thường cho rằng, mẹ sau sinh ăn rau lang dễ bị lạnh bụng, sôi bụng khiến em bé cũng gặp vấn đề về tiêu hoá. Thực ra, với vị ngọt thơm, không độc, tính mát, luộc hoặc xào rau khoai lang ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa.

9. Giá đỗ

Giá đỗ đậu nành chứa rất nhiều protein, vitamin C, cellulose – nguyên liệu chính cho sự phát triển của các tế bào mô, ngăn chảy máu nhiều sau sinh và giảm bệnh táo bón cho các bà mẹ trẻ.

10. Rong biển

Rong biển giàu i-ốt và sắt. I-ốt là nguyên liệu chính để sản xuất thyroxine và sắt là nguyên liệu chính để tạo tế bào máu. Bà mẹ mới sinh ăn rong biển sẽ tăng hàm lượng sữa và chất lượng sữa cũng tốt khi cho con bú.

11. Hoa chuối

Phụ nữ sau khi sinh có thể sử dụng hoa chuối hột, hoặc hoa chuối sứ như một loại rau bình thường. Theo đông y, hoa chuối cũng giúp lợi sữa. Hơn nữa, ăn hoa chuối khá an toàn vì không phải lo có thuốc trừ sâu hay các chất kích thích như trong rau xanh.

12. Các loại trái cây tươi

Trong những trái cây chín luôn có chứa nhiều chất chống ôxy hóa. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời để đáp ứng những nhu cầu của phụ nữ mới sinh. Những loại trái cây chín mọng chứa đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe và sẽ cung cấp đầy đủ carbohydrate, giúp bạn duy trì năng lượng.

Mẹ sau sinh ăn ngay những loại rau này, vừa nhanh khỏe lại nhiều sữa cho con - ảnh 5

Trái cây tươi rất tốt cho phụ nữ sau sinh

13. Rau thì là

Đây là loại thảo dược nổi tiếng với hiệu quả tăng nguồn sữa. Trong thì là có chứa các hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole. Theo một nghiên cứu, các hợp chất này có thể kích thích sự sản xuất estrogen và prolactin – cần thiết để sản xuất sữa mẹ. Cây thì là có thể ăn sống hoặc nấu chín, ví dụ, luộc, hấp, xào trong bơ và sau đó nấu trong một chút nước.

14. Quả sung

Món ăn tưởng chừng lạ lẫm với nhiều người này có rất nhiều tác dụng tốt với bà mẹ sau sinh. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy cứ trong 100g quả sung có chứa 1g protein, chất béo 0,4g, đường 12,6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0,4mg, caroten 0,05mg, dẫn xuất không protein 12,3g, khoáng toàn phần 3,1g. Quả và lá non rất tốt cho sản phụ, có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo…

15. Cà chua

Cà chua chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe. Vì vậy phụ nữ đang trong thời gian cho con bú nên ăn càng nhiều cà chua càng tốt để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ.

Với những gợi ý kể trên, mẹ sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để tìm hiểu “phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì”. Tích cực ăn rau củ quả giúp mẹ duy trì được chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng và bé cưng cũng sẽ được hưởng lợi lớn từ đó!

Ngọc Hà

Nguồn: http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/me-sau-sinh-an-ngay-nhung-loai-rau-nay-vua-nhanh-khoe-lai-nhieu-sua-cho-con-a479.html

   


Mọi phản ánh, ý kiến đóng góp, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho Ban biên tập theo địa chỉ: Email: info@bau.vn / Hotline: 0904 666 276