Cơ hội thụ thai thay đổi như thế nào khi quan hệ sau rụng trứng 3 ngày?

Cơ hội thụ thai và ngày rụng trứng rõ ràng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nhiều chị em vẫn thắc mắc liệu quan hệ sau khi rụng trứng 3 ngày có cơ hội thụ thai hay không?

Cơ hội mang thai sau ngày rụng trứng là khá nhỏ. Chính vì vậy, nếu chị em đang lo lắng vì quan hệ sau ngày rụng trứng 3 ngày không bảo vệ có mang thai hay không? Thì câu trả lời là không. Rất nhiều chị em nhầm lẫn về vấn đề quan hệ trước hay sau ngày rụng trứng để thụ thai.

Thụ thai và rụng trứng liên quan với nhau như thế nào?

Thụ thai và rụng trứng có liên quan mật thiết với nhau.

Về cơ bản, khả năng thụ thai phụ thuộc rất lớn vào thời điểm phát sinh quan hệ. Quan hệ đúng thời điểm thì cơ hội thụ thai sẽ càng cao và ngược lại. Vậy như thế nào là đúng thời điểm? Điều này liên quan đến hai yếu tố gồm quá trình rụng trứng và thời gian giao hợp.

Chị em sẽ có khả năng thụ thai từ khoảng năm ngày trước và một ngày sau khi rụng trứng. Nếu tinh trùng có thể vào tử cung trong thời gian này, cơ hội thụ thai là cao nhất.

Quan hệ sau ngày rụng trứng 3 ngày để tránh thai có an toàn không?

Trong khi trứng chỉ có thể sống khoảng 12 – 24 giờ sau khi rụng, tinh trùng lại có thể sống đến 5 ngày. Mặc dù thời gian tồn tại của tinh trùng phụ thuộc vào chất nhầy ở cổ tử cung, nhưng với phụ nữ khỏe mạnh, đây không phải là điều cần lo lắng.

Quan hệ sau ngày rụng trứng 3 ngày, tỷ lệ mang thai là rất thấp.

Chính vì vậy, khi nắm được quá trình rụng trứng hằng tháng; chị em hoàn toàn có thể kiểm soát được việc thụ thai hoặc tránh thai tự nhiên. Như vậy, quan hệ sau ngày rụng trứng 3 ngày, tỷ lệ mang thai là rất thấp.

Tỷ lệ thụ thai thay đổi ra sao khi quan hệ sau ngày rụng trứng 3 ngày?

Tỷ lệ thụ thai có nhiều thay đổi  khi quan hệ trước hoặc sau ngày rụng trứng

Thực tế nhiều chị em ở độ tuổi trưởng thành không nắm rõ khoảng thời gian thụ thai tốt nhất. Đôi khi còn không nhớ chính xác kỳ kinh nguyệt hay nên quan hệ trước hay sau khi rụng trứng là tốt nhất. Chính vì vậy mới có những câu hỏi như quan hệ sau ngày rụng trứng 3 ngày, 1 ngày thì thế nào. Nếu vẫn còn lăn tăn, hãy cùng xem qua tỷ lệ thụ thai ở các giai đoạn khác nhau dưới đây.

Tỷ lệ cơ hội thụ thai khi quan hệ quanh ngày rụng trứng

Như vậy có thể thấy, tỷ lệ thụ thai có sự khác biệt đáng kể trước và sau khi rụng trứng. Nếu đang mong chờ có em bé, quan hệ tích cực trước ngày rụng trứng sẽ rất hiệu quả. Ngược lại, nếu muốn tránh thai, hãy quan hệ sau ngày rụng trứng 3 ngày để đảm bảo an toàn.

Bắt đúng thời điểm quan hệ

Việc lựa chọn thời gian quan hệ phù hợp cũng làm tăng tỷ lệ mang thai

Một khi đã nắm được thời điểm rụng trứng, việc lựa chọn thời gian quan hệ phù hợp cũng hết sức quan trọng. Tinh trùng chỉ có thể sống được 5 ngày trong điều kiện niêm mạc tử cung có đủ chất nhầy. Vì vậy, hãy quan hệ vào khoảng 5 ngày trước khi rụng trứng và sau đó một ngày. Đây được xem là điểm khởi đầu tốt vì nồng độ estrogen cao và niêm mạc tử cung dày lên. Nếu quan hệ sau ngày rụng trứng 3 ngày, tỷ lệ mang thai là bằng không. Do đó, mình hoàn toàn có thể nắm những thời điểm này để thụ thai hoặc tránh thai theo ý.

Lưu ý:

  • Nếu đang ở độ tuổi 20 – 30 và cố gắng thụ thai tự nhiên trong vòng một năm không thành công; hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn hoặc điều trị.
  • Thời gian chờ giảm xuống 6 tháng nếu bạn đang ở độ tuổi trên 30. Độ tuổi này tỷ lệ thụ thai vốn đã thấp,  khả năng xuất hiện bệnh lại cao hơn. Các bác sĩ sẽ có các xét nghiệm cần thiết và chẩn đoán được nguyên nhân không thụ thai ở từng người.

Đọc xong bài viết này, tin rằng chị em đã có câu trả lời cho câu hỏi “Quan hệ sau ngày rụng trứng 3 ngày có mang thai không?” rồi. Mang thai và rụng trứng là một cơ chế hết sức phức tạp ở phụ nữ. Càng hiểu rõ bạn sẽ càng trân trọng hơn những gì đang có. Chúc những gia đình đang chờ con sẽ sớm có tin vui. Và những người trẻ chưa sẵn sàng cũng sẽ tự tin hơn về các biện pháp tránh thai an toàn nhé!

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng