5W1H là gì? Ứng dụng của mô hình tư duy 5W1H trong đời sống

5W1H là gì? 5W1H là viết tắt của "What - When - Where - Why -Who - How". Đây là mô hình tư duy được ứng dụng rộng rãi trong đời sống.

5W1H có lẽ đã không còn xa lạ với những người làm kinh doanh. Tuy nhiên, bên cạnh lĩnh vực này, 5W1H còn có rất nhiều ứng dụng khác trong đời sống. Đây được coi như phương hướng tư duy cơ bản để bạn định hình được mục tiêu và kế hoạch của mình. Vậy 5W1H là gì và có ý nghĩa như thế nào?

5W1H là gì?

5W1H là viết tắt của 5 từ:

  • What – Cái gì
  • Where – Ở đâu
  • When – Khi nào
  • Why – Tại sao
  • Who – Ai
  • How – Như thế nào

5W 1H là gì?

Sơ đồ 5W1H là kỹ thuật tư duy quan trọng trong đời sống. Nó đề ra các bước cơ bản để mọi người đề ra kế hoạch và thực hiện một cách khoa học nhất. 5W1H phổ biến trong các hoạt động kinh doanh và marketing. Trong xã hội phát triển, phương pháp này còn ứng dụng trong thuyết trình, nghiên cứu, quản trị…

Ứng dụng của 5W1H trong đời sống

Không chỉ trong kinh doanh, 5W1H được vận dụng triệt để trong cả lĩnh vực du lịch, SEO content hay nghiên cứu. Mỗi lĩnh vực đều được giải quyết khi bạn đặt ra 5 câu hỏi:

  • What: Bạn đang bán cái gì? Bạn đang trình bày về vấn đề gì? Tư tưởng bạn muốn truyền đạt là gì? Đó là những câu hỏi cơ bản đối với bất kì doanh nghiệp hay cá nhân nào khi muốn thu hút đối tác hoặc người đối diện.
  • When: Đây là yếu tố thời gian bạn cần xác định để giải quyết các vấn đề. Một số câu hỏi thường gặp là: Sự kiện diễn ra khi nào? Khi nào bạn nên áp dụng hình thức này?
  • Where: Sản phẩm có nguồn gốc từ đâu? Bài viết của bạn được đăng lên đâu? Nguồn thông tin bạn lấy ở đâu? Câu hỏi về địa điểm sẽ giúp bạn xác định được rõ bối cảnh và địa điểm sẽ diễn ra kế hoạch của mình.

  • Why? “Tại sao” là câu hỏi quan trọng trong bất kì công việc nào. Bạn phải nêu bật được các tính năng, ưu điểm trong kế hoạch của mình. Câu hỏi này sẽ giúp bạn phát huy các ưu điểm của mình với đối tác.
  • Who? Bất kì tác phẩm hoặc sản phẩm nào đều cần xác định đối tượng hướng đến. Mỗi doanh nghiệp khi đưa ra sản phẩm cần nắm bắt được tệp khách hàng, người nghiên cứu và người tiêu dùng chính. Bạn cần trả lời câu hỏi “Who” để giải đáp các thắc mắc của đối phương về kế hoạch của mình.
  • How: “Làm như thế nào” là câu hỏi để bạn đưa ra phương pháp vận dụng trong bất kì kế hoạch nào.

Ý nghĩa của phương pháp 5W1H

5W1H là phương pháp tư duy khoa học cần thiết cho bất kì ai. Nó giúp xây dựng kế hoạch và chiến lược cụ thể. Bên cạnh đó, 5W1H mang đến cái nhìn khách quan và tổng quát nhất đối với người dùng. Bạn sẽ có một tư duy mạch lạc và thống nhất hơn đối với sự việc.

Trong kinh doanh và marketing, 5W1H giúp cá nhân và doanh nghiệp nắm bắt rõ hơn về khách hàng. Phương pháp này khiến tư duy người bán lập được bản kế hoạch cụ thể và chi tiết. Các suy nghĩ sẽ mạch lạc, khách quan mà không chỉ còn dựa trên cảm tính thông thường.  Hãy áp dụng hiệu quả phương pháp này trong công việc và đời sống. Việc sử dụng kỹ thuật này sẽ thúc đẩy công việc phát triển hơn.

Nguồn : bau.vn

  • Tính cách con cái chịu ảnh hưởng nhiều từ bố hay mẹ?

    Nhiều bậc phụ huynh thường tự hỏi: “Con có tính cách giống mình hay giống bạn đời nhiều hơn?”. Thực tế, khoa học đã chỉ ra rằng tính cách của trẻ là sự kết hợp phức tạp giữa yếu tố di truyền và môi trường nuôi dưỡng.
  • Tiền bạc có hạn, đức hạnh vô biên: 5 việc cha mẹ nên truyền cho con

    Trong xã hội ngày nay, nhiều bậc cha mẹ cho rằng để lại thật nhiều tiền của, tài sản cho con cái là cách tốt nhất để con có cuộc sống sung túc. Thế nhưng, thực tế cho thấy, đức hạnh và nền tảng nhân cách mà cha mẹ gieo trồng mới là “gia tài” bền vững, đi theo con cả đời. Người xưa có câu: “Cha mẹ hiền lành để đức cho con”. Vậy những việc nào cha mẹ nên làm để trao cho con món quà vô giá này?
  • Lời nói vô ý, nỗi đau vô hình: 3 câu khiến con tổn thương cả đời

    Trong hành trình nuôi dạy con, đôi khi cha mẹ vì nóng giận hoặc vô tình mà thốt ra những câu nói tưởng chừng “không có gì”, nhưng thực chất lại để lại vết thương tâm lý khó lành trong lòng trẻ. Dưới đây là 3 câu nói phổ biến mà nhiều bậc phụ huynh từng lỡ lời, và tác động tiêu cực chúng có thể gây ra:
  • Đừng để chế độ ẩn danh đánh lừa bạn: Không riêng tư như bạn vẫn nghĩ

    Chế độ ẩn danh trên trình duyệt thường được nhiều người tin tưởng như “tấm lá chắn” bảo vệ quyền riêng tư khi lướt web. Nhưng thực tế, bạn có thể vẫn đang bị theo dõi – dù đã bật tab ẩn danh.
  • Muốn con giỏi giang, tư duy tốt? Hãy bắt đầu từ 3 việc nhỏ này

    Nuôi dạy con thông minh không cần đến những khóa học đắt đỏ hay phương pháp phức tạp. Chỉ với 3 việc đơn giản, cha mẹ có thể giúp con phát triển trí tuệ, khả năng tư duy và tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ — tất cả bắt đầu từ chính môi trường gia đình.
  • Tổn thương không phải từ đòn roi, mà từ lời nói: 6 điều cha mẹ nên tránh

    Không phải lúc nào cha mẹ cũng cố ý làm tổn thương con. Nhiều câu nói tưởng chừng “vô hại” hay mang tính dạy dỗ lại có thể gieo vào lòng trẻ cảm giác tội lỗi, tự ti và mặc cảm về chính sự tồn tại của mình. Nếu những lời nói đó được lặp đi lặp lại trong quá trình trưởng thành, chúng có thể âm thầm khiến trẻ tin rằng mình là gánh nặng, là kẻ “gây phiền toái” và không xứng đáng được yêu thương.