5W1H là gì? Ứng dụng của mô hình tư duy 5W1H trong đời sống

5W1H là gì? 5W1H là viết tắt của "What - When - Where - Why -Who - How". Đây là mô hình tư duy được ứng dụng rộng rãi trong đời sống.

5W1H có lẽ đã không còn xa lạ với những người làm kinh doanh. Tuy nhiên, bên cạnh lĩnh vực này, 5W1H còn có rất nhiều ứng dụng khác trong đời sống. Đây được coi như phương hướng tư duy cơ bản để bạn định hình được mục tiêu và kế hoạch của mình. Vậy 5W1H là gì và có ý nghĩa như thế nào?

5W1H là gì?

5W1H là viết tắt của 5 từ:

  • What – Cái gì
  • Where – Ở đâu
  • When – Khi nào
  • Why – Tại sao
  • Who – Ai
  • How – Như thế nào

5W 1H là gì?

Sơ đồ 5W1H là kỹ thuật tư duy quan trọng trong đời sống. Nó đề ra các bước cơ bản để mọi người đề ra kế hoạch và thực hiện một cách khoa học nhất. 5W1H phổ biến trong các hoạt động kinh doanh và marketing. Trong xã hội phát triển, phương pháp này còn ứng dụng trong thuyết trình, nghiên cứu, quản trị…

Ứng dụng của 5W1H trong đời sống

Không chỉ trong kinh doanh, 5W1H được vận dụng triệt để trong cả lĩnh vực du lịch, SEO content hay nghiên cứu. Mỗi lĩnh vực đều được giải quyết khi bạn đặt ra 5 câu hỏi:

  • What: Bạn đang bán cái gì? Bạn đang trình bày về vấn đề gì? Tư tưởng bạn muốn truyền đạt là gì? Đó là những câu hỏi cơ bản đối với bất kì doanh nghiệp hay cá nhân nào khi muốn thu hút đối tác hoặc người đối diện.
  • When: Đây là yếu tố thời gian bạn cần xác định để giải quyết các vấn đề. Một số câu hỏi thường gặp là: Sự kiện diễn ra khi nào? Khi nào bạn nên áp dụng hình thức này?
  • Where: Sản phẩm có nguồn gốc từ đâu? Bài viết của bạn được đăng lên đâu? Nguồn thông tin bạn lấy ở đâu? Câu hỏi về địa điểm sẽ giúp bạn xác định được rõ bối cảnh và địa điểm sẽ diễn ra kế hoạch của mình.

  • Why? “Tại sao” là câu hỏi quan trọng trong bất kì công việc nào. Bạn phải nêu bật được các tính năng, ưu điểm trong kế hoạch của mình. Câu hỏi này sẽ giúp bạn phát huy các ưu điểm của mình với đối tác.
  • Who? Bất kì tác phẩm hoặc sản phẩm nào đều cần xác định đối tượng hướng đến. Mỗi doanh nghiệp khi đưa ra sản phẩm cần nắm bắt được tệp khách hàng, người nghiên cứu và người tiêu dùng chính. Bạn cần trả lời câu hỏi “Who” để giải đáp các thắc mắc của đối phương về kế hoạch của mình.
  • How: “Làm như thế nào” là câu hỏi để bạn đưa ra phương pháp vận dụng trong bất kì kế hoạch nào.

Ý nghĩa của phương pháp 5W1H

5W1H là phương pháp tư duy khoa học cần thiết cho bất kì ai. Nó giúp xây dựng kế hoạch và chiến lược cụ thể. Bên cạnh đó, 5W1H mang đến cái nhìn khách quan và tổng quát nhất đối với người dùng. Bạn sẽ có một tư duy mạch lạc và thống nhất hơn đối với sự việc.

Trong kinh doanh và marketing, 5W1H giúp cá nhân và doanh nghiệp nắm bắt rõ hơn về khách hàng. Phương pháp này khiến tư duy người bán lập được bản kế hoạch cụ thể và chi tiết. Các suy nghĩ sẽ mạch lạc, khách quan mà không chỉ còn dựa trên cảm tính thông thường.  Hãy áp dụng hiệu quả phương pháp này trong công việc và đời sống. Việc sử dụng kỹ thuật này sẽ thúc đẩy công việc phát triển hơn.

Nguồn : bau.vn

  • Đi chơi là học: Cách giúp trẻ thông minh và hạnh phúc hơn

    Trong xã hội hiện đại, trẻ em thường được bao quanh bởi lịch học dày đặc, thiết bị điện tử và những kỳ vọng về thành tích. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều chuyên gia giáo dục và tâm lý học khuyến nghị một điều đơn giản nhưng sâu sắc: hãy cho trẻ đi chơi nhiều hơn, và càng sớm càng tốt.
  • Mẹ khéo là mẹ biết 5 điều này: Dạy con dễ, giữ nhà ấm

    Nuôi dạy con chưa bao giờ là hành trình dễ dàng. Nhưng một người mẹ thông minh không cần phải quá hoàn hảo, chỉ cần tinh tế và kiên định với một vài nguyên tắc cốt lõi. Dưới đây là 5 điều quan trọng mà những người mẹ khéo léo thường làm để giúp con trưởng thành ngoan ngoãn, tự lập và giữ cho gia đình luôn ấm êm.
  • Cha mẹ càng thương con theo cách này, con càng khó trưởng thành

    Nhiều cha mẹ yêu thương con bằng cách luôn muốn cho con điều tốt nhất, tránh để con chịu bất kỳ tổn thương nào. Tuy nhiên, nếu sự yêu thương đó vượt quá giới hạn và trở thành chiều chuộng quá mức, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng trong quá trình phát triển nhân cách, tâm lý và kỹ năng sống của trẻ.Dưới đây là 5 kiểu chiều chuộng phổ biến mà cha mẹ nên tránh để giúp con trưởng thành một cách vững vàng và lành mạnh.
  • Không còn nước mắt trước bàn học: Chiến thuật dạy con đang được nhiều phụ huynh áp dụng

    “Chiến thuật Mưa Rào” không thần thánh hóa việc học, không tạo áp lực cho cả phụ huynh lẫn học sinh. Thay vào đó, nó đặt trẻ làm trung tâm, lấy cảm xúc và nhịp độ tự nhiên của trẻ làm nền tảng. Đây không chỉ là phương pháp học tập, mà còn là một triết lý nuôi dạy con nhẹ nhàng, bền vững – nơi việc học không còn là nước mắt mà là nụ cười và sự thấu hiểu.
  • Dạy con gái thời nay: Học tinh hoa người xưa, sống bản lĩnh người nay

    Giữa thời đại 4.0, khi con gái được khuyến khích tự tin thể hiện bản thân, theo đuổi ước mơ và sống độc lập, những phẩm chất truyền thống như ôn nhu, thiện lương, hiền thục dường như bị xem là “cũ kỹ” hoặc lỗi thời. Nhưng có thực sự như vậy?Thật ra, đó không phải là sự bó buộc, mà là gốc rễ của một nội tâm vững vàng, là vẻ đẹp mềm mại nhưng đầy sức mạnh của người phụ nữ.
  • Màu tím – Sắc màu có thật hay chỉ là “ảo giác” của bộ não?

    Màu tím xuất hiện khắp nơi quanh ta, nhưng sự thật đáng ngạc nhiên là nó không tồn tại như một bước sóng ánh sáng riêng biệt trong tự nhiên. Thay vào đó, màu tím là kết quả do bộ não con người “tạo ra” bằng cách kết hợp tín hiệu từ màu đỏ và xanh lam – khiến nó trở thành một trong những màu sắc đặc biệt và kỳ diệu nhất.