Bí quyết đánh bay tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh

Các mẹ bỉm sữa luôn lo lắng vì các em bé có những tưa lưỡi mà không biết cách nào để giải quyết. Đừng lo, có cách giải quyết cho việc đánh bay chúng.

Tưa lưỡi hay còn gọi là bệnh nấm lưỡi là tình trạng niêm mạc miệng, lưỡi, họng và có thể là cả thực quản bị nhiễm nấm candida gây nên tình trạng xuất hiện những màng giả mạc màu trắng bám chắc trên bề mặt lưỡi họng, khó bong ra khi lau rửa gây đau rát, chảy máu khi cọ xát.

Trẻ bị tưa lưỡi thường cảm thấy bị khó chịu

Nấm miệng, tưa lưỡi nguyên nhân chủ yếu là do sự phát triển quá mức của một loại nấm men được gọi là Candida albicans. Loại nấm này ký sinh trong miệng, đường tiêu hóa.  Bình thường, khi hệ thống miễn dịch khỏe mạnh loại nấm Candida này được các vi khuẩn “tốt” kiểm soát nên không gây bệnh.

Tuy nhiên, nếu hệ thống miễn dịch bị suy yếu hoặc không phát triển đầy đủ (như ở trẻ sơ sinh), vi nấm có thể phát triển quá mức và gây nên bệnh.

Điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển bao gồm:

Không làm sạch răng miệng cho trẻ sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công.

Thói quen dùng núm vú giả, ti giả.

Bú sữa nhiều ban đêm mà không vệ sinh miệng.

Trẻ uống thuốc kháng sinh, hay sau khi dùng sản phẩm trong thành phần chứa corticod mà không vệ sinh khoang miệng.

Bí quyết đánh bay tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh

Đối với trường hợp bị tưa lưỡi nhẹ thường được chỉ định thuốc kháng nấm dạng bôi. Đa số các em bé đều đáp ứng tốt, tuy nhiên xảy ra hiện tượng giảm, mất hiệu quả khi nấm tái đi tái lại nhiều lần hoặc dùng thuốc trong thời gian kéo dài.

Vậy nên, việc dùng những mẹo dân gian chữa tưa lưỡi được các mẹ ưa chuộng hơn. Một số được nêu như:

Dịch chiết lá hẹ: Đây được gọi là thần dược có tác dụng chữa nhiều bệnh trong đó có tưa lưỡi do chứa các “kháng sinh thực vật” giúp diệt khuẩn mà an toàn với bé hơn kháng sinh đã được chứng minh tác dụng.

Lá nhọ nồi: Đây cũng là một loại lá hay được mẹ giã, lấy nước và rơ lưỡi cho bé. Tuy nhiên, loại lá này gây “bẩn” mất thẩm mĩ vì đen miệng của bé.

Nước muối sinh lý: Chỉ nên dùng nước muối sinh lý với mục đích làm sạch. Nếu bé đã bị tưa lưỡi, nấm miệng dùng nước muối sinh lý không mang lại hiệu quả.

Hương Linh 

Nguồn: http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/bi-quyet-danh-bay-tua-luoi-o-tre-so-sinh-a175316.html

Nguồn : bau.vn