“LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” CÓ THỰC THI ĐƯỢC Ở TRƯỜNG MẦM NON?

Trong xu thế của xã hội hiện đại, có rất nhiều phương pháp giáo dục sớm được các trường mầm non giới thiệu, chia sẻ với phụ huynh. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm, hạn chế và mức độ phù hợp với trẻ em Việt Nam khác nhau, tùy thuộc vào định hướng của gia đình mà lựa chọn trường học, phương pháp giáo dục cho con.

Giữa vô vàn những chương trình, phương pháp giáo dục sớm hiện nay, “Học tập trải nghiệm thông qua các dự án” vẫn được các trường mầm non quy mô lựa chọn triển khai để áp dụng trong chương trình giáo dục của nhà trường. Biết được tầm quan trọng của việc cho trẻ là trung tâm được tự tham gia vào các hoạt động học tập, các trường mầm non hiện nay đã tích cực trong công tác giảng dạy để đa dạng các hoạt động trải nghiệm để con trẻ học tập và phát triển toàn diện.

Các bạn học sinh đang trải nghiệm làm bánh Nướng – bánh Dẻo đón trung thu

Hoạt động trải nghiệm chính là một cách để con trẻ được học thông qua thực hành, qua những thao tác trải nghiệm thực tế, từ đó hình thành kỹ năng và tự tổng hợp những bài học cho các con, từ đó trở thành hành trang cho con ở những bước đường tương lai.

Thông qua những hoạt động trải nghiệm, con trẻ được kích hoạt đa giác quan từ đó mỗi bài học nội dung con tiếp thu được tiếp cận dễ dàng và khắc ghi lâu hơn. Những hoạt động trải nghiệm cũng giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo, đặc biệt được tham gia vào từng hoạt động giúp con trẻ cũng hứng thú hơn cho mỗi ngày đến trường và sẵn sàng tham gia vào mọi hoạt động. 

 Hoạt động trải nghiệm giúp các bạn học sinh hào hứng tham gia và tích cực tới trường

Hiện tại, với một số hệ thống trường mầm non lớn trên địa bàn Hà Nội đã và đang tổ chức các hoạt động trải nghiệm này và mang đến những hiệu quả nhất định cho phụ huynh. Một trong số đó, là hệ thống trường mầm non Lá Phong Xanh, đang triển khai các hoạt động học tập theo dự án cho học sinh. Mỗi dự án học tập đều là chuỗi những hoạt động trải nghiệm thú vị, mỗi ngày con đến trường đều là một ngày vui và học tập lớn lên trong hạnh phúc. Ngay trong hè này, với dự án học tập “Dung dăng dung dẻ – một dự án mang âm hưởng đồng quê” đã đưa các con về với những hoạt động trải nghiệm chân thực, trọn vẹn như tuổi thơ ba mẹ thời trước.

Trải nghiệm nấu cơm Niêu – bếp củi của học sinh Lá Phong Xanh

Dưới mái nhà tranh lợp lá cọ, chiếc niêu đất được làm từ đất sét đỏ, có những hạt gạo trắng ngần được vo thật kỹ từ bàn tay con. Các em bé và cô giáo cùng nhau nhóm bếp lửa, nấu cơm niêu cùng nhau thưởng thức. Có bạn nhỏ hồn nhiên gọi cô: “Cô ơi cái này (niêu đất nấu cơm) ở quê nhà bà nội con cũng có” nghe sao mà đáng yêu đến thế!

 Bát cơm hôm nay sao mà thơm ngon đến lạ. Con thấy được mùi của khói bếp cay cay, tiếng niêu cơm sôi sục trên ngọn lửa hồng cùng chút thơm thơm bùi bùi của hạt muối vừng khi chấm chút cơm nắm được nén thật kỹ trong chiếc khăn mùi xoa của bà của mẹ. Để từ đây, con học được bài học về những thiếu thốn vất vả thời ba mẹ con ngày trước, biết trân quý hơn từng hạt cơm, hạt gạo như hạt ngọc trời ban cho, yêu hơn những giá trị lao động của ông bà con thời ấy.

Nhắc đến mùi của kí ức, các bạn sẽ nghĩ đến mùi hương nào?  Giữa những lúc băn khoăn giữa cả trăm mùi hương của kí ức, đập vào mũi chúng tôi là mùi “Bồ kết nướng” thơm khắp cả ngôi trường. À thì ra, các em học sinh của Lá Phong Xanh có tiết học trải nghiệm “Gội đầu bằng nước bồ kết và các hương liệu tự nhiên” như lá Hương nhu, vỏ bưởi, củ sả …. Con nhận biết mùi hương, tên gọi, đặc điểm của những thành phần này, rồi vì sao lại chọn những thảo dược ấy chứ không phải là loại khác, tất cả đều được cô giáo Lá Phong Xanh lồng ghép vào lời giảng với ngôn ngữ dành cho con trẻ, thật đơn giản và dễ hiểu.

Trải nghiệm: Gội đầu hương lá Bưởi cùng cô giáo

 Chiếc gáo làm từ vỏ quả dừa, nhẹ nhẹ đôi bàn tay cô xoa mái tóc con dịu dàng như đôi bàn tay mẹ. Bỗng cả bầu trời kí ức ùa về trong tôi, tôi chỉ muốn ngồi lại đây, cùng các bạn hít hà mùi thơm của quả bồ kết, của nắm sả rồi nhìn nụ cười ngây ngô của em bé Lá Phong Xanh. Từ đây tôi hiểu được vì sao mỗi em bé yêu trường đến vậy và lớn lên trong tình yêu thương là ra sao.

Tuổi thơ ai cũng có những lần trông mong ngóng mẹ đi chợ về, đôi khi là một chiếc bánh rán, túi bỏng ngô nhỏ nhỏ bằng ấy thôi cũng đủ chúng ta hạnh phúc lắm rồi các bạn nhỉ? Khi đến Lá Phong Xanh, với trải nghiệm “Gánh quà vặt tuổi thơ” một lần nữa trái tim tôi lại rung lên với hoạt động trải nghiệm này. Cô bán hàng dong mặc trên mình bộ áo nâu xưa cũ, cùng gánh quà: nào bỏng ngô, bánh rán, ô mai, quả sung, quả khế … gánh quà vặt mang trọn cả tuổi thơ tôi. Con trẻ cùng ngồi nhâm nhi thưởng thức, cùng gật gù khen ngon, đôi khi chút nhăn mặt, nhíu mày vì khế có chua, sung có chát… nhưng sau tất cả nó đã gợi lại cho con trẻ về một tuổi thơ ngày xưa ấy, trong kí ức của ba mẹ con.

Xuyên suốt dự án học tập này là cả chuỗi những sự kiện trải nghiệm đặc sắc như: chơi trò chơi dân gian, làm nhà mái lá, làm đồ hồ lá cây …  mỗi hoạt động đều được cô giáo Lá Phong Xanh chuẩn bị môi trường và đồ dùng học tập chỉn chu với mong muốn đưa con đến những trải nghiệm chân thực nhất và cũng lồng ghép được những bài học về giá trị sống về những giá trị tốt đẹp của dân tộc để thế hệ tương lai yêu và hiểu hơn về đất nước mình.

Học tập trải nghiệm là khái niệm rộng lớn mà các ngôi trường mầm non tại Việt Nam hiện nay vẫn từng ngày hoàn thiện trên con đường giáo dục của mình. Chắc chắn rằng với niềm tin yêu và sự  đồng hành của phụ huynh, chỉ đạo của các cấp cùng  với nụ cười hạnh phúc trên mỗi em bé trẻ thơ, sẽ là những động lực lớn lao mà các cô giáo, những nhà giáo dục tâm huyết sẽ hết lòng mang đến để phát triển hơn cho nên giáo dục nước nhà cũng như cho mỗi thế hệ học sinh của mình.

Website: https://mapleleaf.edu.vn/

Nguồn : bau.vn

  • Tính cách con giống ai? Giải mã vai trò của cha mẹ và gen di truyền

    Vì sao có những đứa trẻ sinh ra trong cùng một gia đình, được nuôi dạy như nhau nhưng lại có tính cách hoàn toàn khác biệt? Một số cha mẹ cho rằng đó là “tính trời sinh”, số khác lại tin rằng cách giáo dục và môi trường sống mới là yếu tố quyết định. Vậy rốt cuộc, di truyền hay cách nuôi dạy đóng vai trò quan trọng hơn trong việc định hình tính cách của trẻ?
  • Tránh 6 sai lầm phụ huynh thường mắc khiến sức đề kháng của bé suy giảm

    Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ rất non yếu và cần được rèn luyện qua quá trình tiếp xúc với môi trường xung quanh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vô tình gây tổn hại đến khả năng phòng vệ tự nhiên của con bằng những sai lầm tưởng là chăm tốt nhưng thực chất gây phản tác dụng.
  • Để con tự thức dậy hay đánh thức mỗi sáng: Sự khác biệt không ngờ đến trong sự phát triển của trẻ

    Cách trẻ bắt đầu ngày mới – tự thức hay bị đánh thức – tưởng như không quan trọng, nhưng lại là dấu hiệu cho thấy sự phát triển về cảm xúc, thói quen và tính cách của trẻ. Sự khác biệt này ảnh hưởng đến khả năng tự lập, kiểm soát cảm xúc cũng như cách trẻ tiếp cận thế giới xung quanh.
  • Không cần ép học sớm: 3 cách đơn giản giúp trẻ thông minh vượt trội ngay từ những năm đầu đời

    Trí thông minh của trẻ không chỉ do bẩm sinh quyết định. Các nghiên cứu cho thấy, môi trường sống, cách tương tác và dinh dưỡng trong 6 năm đầu đời có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển não bộ và chỉ số IQ. Dưới đây là 3 phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả, giúp bố mẹ “kích hoạt” trí thông minh sớm cho con, tạo nền tảng vượt trội cho tương lai.
  • Trang bị kỹ năng tự bảo vệ: Điều mọi đứa trẻ cần được dạy càng sớm càng tốt

    Trong khi người lớn thường nói với nhau “phòng hơn chống”, thì với trẻ em, sự phòng ngừa chỉ thực sự hiệu quả nếu trẻ được dạy cách tự nhận diện rủi ro và biết cách bảo vệ chính mình. Xâm hại trẻ em – cả về thể chất lẫn tinh thần – có thể xảy ra ở bất kỳ đâu: trường học, nơi công cộng, thậm chí trong chính gia đình. Và việc trang bị kỹ năng cho trẻ không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, mà bắt đầu từ chính cha mẹ trong từng cuộc trò chuyện đời thường.
  • Trẻ biết đi muộn – tín hiệu tiềm ẩn trí tuệ vượt trội

    Nhiều cha mẹ lo lắng khi con chậm biết đi, nhưng các chuyên gia cho rằng điều này không hẳn tiêu cực. Trẻ khởi động hành trình vận động muộn hơn bạn bè đồng trang lứa có thể sở hữu chỉ số học tập xuất sắc hơn và ít gặp các rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Trường hợp xuất hiện dấu hiệu bất thường, chỉ cần được khám sớm để can thiệp – việc còn lại là để trẻ phát triển tự nhiên theo đúng lộ trình của mình.