Siêu âm 5D và những điều mẹ bầu cần biết trước khi lựa chọn

Siêu âm 5D là kỹ thuật siêu âm được coi là tân tiến và vượt trội nhất trong các hình thức siêu âm. Vậy siêu âm 5D là gì và có thực sự tốt không?

Cùng bau.vn tìm hiểu về siêu âm 5D trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về siêu âm 5D

Kỹ thuật siêu âm xuất hiện từ những năm 1950 đã được các bác sĩ chuyên khoa sử dụng để kiểm tra và theo dõi sự phát triển của thai nhi. Siêu âm có thể giúp các bác sĩ nhận biết chính xác những thông tin sức khỏe liên quan đến thai nhi và bà bầu để đưa ra những chẩn đoán phù hợp.

Khi công nghệ ngày càng phát triển, kỹ thuật siêu âm cũng được nâng cấp từ siêu âm 2D tới 3D, sau đó là siêu âm 4D và hiện nay là siêu âm 5D. Tất cả các ông nghệ siêu âm này vố dĩ đều dựa trên kỹ thuật siêu âm 2D truyền thống rồi dần cải tiến thêm một số chi tiết khác biệt.

Siêu âm 2D

Đây là kỹ thuật siêu âm đen trắng truyền thống. Siêu âm 2D sử dụng các sóng âm tần số cùng phần mềm hình ảnh để mô phỏng hình ảnh của thai nhi trên màn hình. Công nghệ siêu âm này thường được thực hiện ở khoảng 3 tháng giữa thai kỳ, cụ thể là từ tuần thai 18 đến tuần thai 22 để kiểm tra các vấn đề bao gồm:

  • Tình hình phát triển của thai nhi: tuổi thai, tim thai và vị trí thai nhi
  • Giúp tìm ra một số vấn đề liên quan tới tử cung, buồng trứng, cổ tử cung hoặc nhau thai
  • Xác định mức nước ối của bà bầu
  • Phát hiện dị tật bẩm sinh
  • Nhận biết dấu hiệu của hội chứng Down

Siêu âm 3D

Về cơ bản, hình ảnh nhận được từ siêu âm 3D chính là ghép các ảnh từ siêu âm 2D ở các góc độ khác nhau. Do đó, siêu âm 3D sẽ sắc nét và rõ ràng hơn rất nhiều so với 2D.

Công nghệ siêu âm 3D này sẽ được thực hiện khi thai nhi đủ 26 cho tới 34 tuần tuổi. Đây chính là thời điểm thích hợp vì thai nhi đã đủ phát triển để có thể nhận diện được các đặc điểm trên gương mặt như môi, mũi và mắt. Bên cạnh đó, siêu âm 3D cũng được các bác sĩ chuyên khoa sử dụng để chẩn đoán các dị tật bẩm sinh một cách chính xác hơn so với siêu âm 2D.

Siêu âm 4D

Đây là kỹ thuật siêu âm giúp bố mẹ có được video chuyển động chân thực của thai nhi. Siêu âm 4D sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thực hiện khi thai nhi 24 đến 32 tuần tuổi. Đó là thời điểm thai nhi đủ phát triển để có thể nhận biết những đặc điểm trên khuôn mặt nhưng đồng thời vẫn đủ nhỏ để có thể di chuyển xung quanh và có thể quay lại được video.

Siêu âm 5D

Kỹ thuật siêu âm 5D hay còn gọi là siêu âm HD sẽ áp dụng công nghệ xử lý hình ảnh có độ phân giải cao khiến bức ảnh siêu âm chân thực nhất có thể. Kỹ thuật siêu âm này được các bác sĩ thực hiện khi thai nhi được 24 đến 32 tuần tuổi.

Trên thực tế, cả 3 kỹ thuật siêu âm 3D, 4D hây 5D đều sử dụng chung một công nghệ. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là quá trình xử lý hình ảnh. Nếu như công nghệ càng cao thì sẽ tương ứng với hình ảnh càng sắc nét.

Siêu âm 5D có an toàn đối với mẹ và bé không?

Như đã đề cập ở trên, kỹ thuật siêu âm áp dụng sóng âm tần số cao phát ra từ thai nhi để có thể tạo ra hình ảnh. Từ đó, giúp các bác sĩ chuyên khoa có thể phát hiện các dị thường ở thai nhi để có cách xử lý kịp thời.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA thuộc Bộ Y tế và Nhân sinh Hoa Kỳ cho biết tất cả các kỹ thuật siêu âm đều an toàn và không gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Có thể nói, đây là một phần quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe thai kỳ.

Nguồn : bau.vn

  • Bà bầu không nên ăn cá gì để tránh con kém phát triển tư duy

    Omega-3 trong cá rất cao để trẻ phát triển trí não và thể chất. Tuy nhiên, câu hỏi bà bầu không nên ăn cá gì vẫn là một thắc mắc lớn, bởi có những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Điều gì sẽ xảy ra khi phụ nữ mang thai bị thừa sắt?

    Sắt là thành phần quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu bổ sung sắt quá mức dẫn đến bị thừa sắt sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với mẹ và thai nhi
  • 6 loại quả nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu nên biết

    Trong quá trình mang thai cơ thể người phụ nữ sẽ có rất nhiều thay đổi nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ dưỡng chát cần thiết. Và trái cây là một lựa chọn vô cùng sáng suốt, vậy loại trái cây nào thì tốt cho 3 tháng đầu thai kỳ. Hãy cùng bau.vn tìm hiểu ngay nhé.
  • Cách chữa trị đau nửa đầu khi mang thai mẹ bầu nên biết

    Theo những nghiên cứu thì tỷ lệ phụ nữ đau nửa đầu khi mang thai chiếm tới 39%. Biểu hiện đau nửa đầu sẽ khác với đau đầu thông thường nên rất dễ nhận biết. Hãy tìm hiểu bài viết xem đau nửa đầu có ảnh hưởng gì đến mẹ và bé không nhé.
  • Khủng hoảng tâm lý khi mang thai - những điều tuyệt đối không nên lơ là

    Khủng hoảng tâm lý khi mang thai là một trong số những vấn đề mà các mẹ bầu thường xuyên gặp phải, nó có nhiều nguyên nhân và dẫn đến những hệ quả trực tiếp tới thai nhi cũng như sức khỏe người phụ nữ.
  • Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ mà mẹ bầu nào cũng nên biết

    Tiểu đường thai kỳ là một trong những bệnh lý phổ biến trong thời gian mang thai. Đây là nỗi lo lắng của rất nhiều thai phụ bởi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vậy dấu hiệu của tiểu đường thai kỳ là gì?