Sự ám ảnh của người Ấn Độ với những món ăn “rát vàng” đắt đỏ

Nhiều người sau khi ăn vàng rát thì nhận định rằng chúng không hề làm tăng thêm hương vị cho món ăn mà chỉ có tác dụng trang trí.

Ấn Độ – một đất nước nổi tiếng với việc sử dụng vàng không chỉ như món trang sức tuyệt đẹp mà còn dùng vàng để rát lên món ăn trong công đoạn chế biến dưới dạng lá hoặc bột tương đối độc đáo. Loại vàng được người Ấn Độ sử dụng trong việc chế biến thực phẩm được gọi là “varq” trong tiếng Hindi.

Nỗi “ám ảnh” với nguyên liệu vàng rát trên các món ăn của người Ấn Độ

Đây tưởng chừng như chỉ là một trong phong trào nhưng đây thực chất lại là một phong tục xưa của đất nước này. Phong tục này bắt đầu vào khoảng thế kỷ 17 vào thời Mughal. Khi các đầu bếp phục vụ các món ăn được trang trí bằng dầu bóng vàng hoặc bạc để gây ấn tượng với chủ nhận và thực khách của họ trong cách buổi tiếc. Đây là sự đánh dấu cho mốc khởi đầu của sự ra đời cho các món ăn được trang trí bằng vàng ngày nay. Sau đó, vàng trở thành là đồ trang trí “đắt đỏ” nhất từng có và được sử dụng để tô điểm cho nhiều món ăn. Từ những món ăn tráng miệng như barfi, jalebi hay phirni đều được thêm bằng món “gia vị” này. Ngay cả thức uống nổi tiếng như sherbets và thandai ở Ấn Độ cũng được trang trí bằng lớp vàng.

Đặc biệt khi mùa lễ hội tới như sự kiện của người Hindu như Diwali luôn tràn ngập những giỏ hoa quả được phủ bạc varq. Nhà kim hoàn nổi tiếng tại đất nước này – Ram Deen cho biết thao tác dùng búa đập trong vòng nhiều ngày mới cho thể tạo ra vàng lá đạt độ mỏng cần thiết. Đối với nhiều người sảnh sỏi, họ sẵn sàng bỏ ra hàng nghìn USD để được thưởng thức những món ăn được rát vàng trong những nhà hàng cao cấp.

Vị kim hoàn này cho biết thêm, quá trình sản xuất nên vàng phải được thực hiện trong một môi trường sạch sẽ, an toàn và hợp vệ sinh. Như vậy mới phòng tránh được những chất gây ô nhiễm, hay phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm qua các món ăn. Bên cạnh đó vẫn có những loại vàng bạc kém chất lượng trà trộn vào thị trường và được bán với giá cao như hàng chuẩn.

Một khách sạn ở Delhi – khách sạn năm sao Taj Mahal phục vụ với các món rát vàng thu hút được rất nhiều thực khách, không chỉ thực khách trong nước mà còn cả những vị khách quốc tế. Nhà hàng được trang trí theo phong cách rát vàng, các nội thất đều được thiết kế và đặt làm riêng. Thực đơn tại Taj Mahal rất phong phú, ngay cả những món ăn tưởng chừng như dân dã như trứng vịt lộn cũng được rát vàng một cách đắt đỏ. Giá trung bình cho một món ăn tại đây rơi vàng quả 1.000 rupe, tương đương với khoảng 13 USD.

Món bánh kẹp dát vàng vừa được ra mắt hồi tháng 7 ở Ấn Độ.

Sự ám ảnh đối với nguyên liệu vàng của người Ấn Độ quả thực rất mạnh mẽ. Các món ăn này không chỉ “hoành hành” tại đất nước này mà còn lan rộng ra toàn thế giới vào năm 2016. Sau cùng, nhiều người sau khi ăn những món ăn được rát vàng lên đã có những nhận xét rằng chúng không gia tăng hương vị mà chỉ có tác dụng trang trí cho món ăn thêm phần đẹp mắt. Trong khi cũng với số tiền bỏ ra như vậy, họ có thể mua được gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần phần ăn tương tự.

Nguồn : bau.vn

  • Món tôm nhảy đầy hấp dẫn với du khách tới Thái Lan

    Món tôm nhảy đặc trưng của ẩm thực Thái Lan khiến du khách thích thú, vì ngay cả khi đã vào miệng, tôm vẫn còn nhảy múa. Đây là một trải nghiệm độc đáo, mang đến cảm giác mới lạ và thú vị cho người thưởng thức.
  • Cà phê muối xứ Huế được báo quốc tế khen ngợi

    Cà phê muối là sự kết hợp giữa cà phê đen và kem muối, được phục vụ nóng hoặc đá. Món đồ uống này được sáng tạo tại một quán cà phê nhỏ ở Huế và đã trở thành đặc sản được nhiều người yêu thích. Theo CNN, kem và sữa giúp làm dịu vị đắng của cà phê, trong khi muối lại tăng cường vị ngọt, làm nổi bật hương vị đặc trưng của cà phê muối.
  • Khám phá Tuyên Quang với những điểm đến lý tưởng

    Tuyên Quang nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam với hệ sinh thái đa dạng, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và nổi tiếng bởi rất nhiều các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử văn hóa cổ xưa. Không những vậy, Tuyên Quang còn là nơi hội tụ bởi những nét đẹp văn hóa khác nhau, trong đó phải kể tới ẩm thực và văn hóa tâm linh. Bởi vùng đất nơi đây là nơi sinh sống của rất nhiều các dân tộc thiểu số thuộc khu vực vùng núi phía Bắc. Chính vì như vậy mà Tuyên Quang đã dần trở thành một điểm đến du lịch, thu hút rất nhiều du khách tới tham quan. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những địa danh nổi tiếng của vùng đất này để có thêm kiến thức và trải nghiệm.
  • Ngô, khoai nướng - hương vị ấm nồng đón cái lạnh Hà Nội

    Khi cái lạnh tràn về Hà Nội, ngô khoai nướng lại tỏa hương thơm nồng nàn trên các con phố. Món ăn giản dị này không chỉ xua tan cái lạnh mà còn gợi nhớ kỷ niệm tuổi thơ, mang lại cảm giác ấm áp và gần gũi cho người dân.
  • Thảo Cầm Viên gây sốt với dịch vụ chăm sóc thú cưng

    Thảo Cầm Viên là một trong những vườn thú lâu đời tại Việt Nam và đã trở thành một biểu tượng văn hóa của thành phố Hồ CHí Minh. Với dịch vụ chăm sóc thú cưng mới ra mắt, nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến thu hút của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ tới tham quan và trải nghiệm trong thời gian sắp tới.
  • Phú Quốc liên tiếp ba năm được lọt Top hòn đảo đẹp nhất thế giới

    Phú Quốc là điểm du lịch Việt Nam duy nhất trong Top những đảo đẹp nhất thế giới, đứng thứ hai khu vực châu Á, do tạp chí Condé Nast Traveller bầu chọn.