“Vén màn bí mật” vì sao người Nhật sinh ít con, thậm chí không muốn sinh con?

Người Nhật không sinh con hoặc có rất ít con. Xu hướng này hoàn toàn trái ngược so với suy nghĩ và cách sống ở Việt Nam. Vậy đâu là lý do?

Nhật có 848.000 ca sinh trong năm 2020, ít hơn so với năm 2019 và thấp nhất kể từ lần thu thập dữ liệu gần nhất trong vòng 120 năm qua.

Số trẻ em chào đời trong năm 2021 dự kiến dưới 800.000, do nhiều gia đình lo sợ lây nhiễm Covid-19 khi đến bệnh viện khám thai và áp lực tài chính.

1. Người Nhật không sinh con do vấn đề kinh tế

Nam giới thường được coi là trụ cột gia đình ở Nhật Bản. Với thực tế tìm kiếm công việc ổn định ngày càng trở nên khó khăn hơn thì ngày càng có ít cặp vợ chồng kết hôn hơn. Phụ huynh có thể phản đối con cái kết hôn nếu cặp đôi không có công việc ổn định.

Các nam thanh niên đang cảm thấy áp lực vì theo văn hóa Nhật Bản, họ phải kiếm được một công việc ổn định ngay sau khi tốt nghiệp. Nếu họ không thành công, họ bị coi là thất bại đối với xã hội.

2. Công việc tác động tiêu cực đến người Nhật

Người Nhật rất tận tâm trong công việc. Họ đã quen với việc làm việc nhiều giờ, họ đi làm từ sáng sớm và trở về nhà vào lúc nửa đêm. Nghỉ một ngày có vẻ là một lựa chọn tồi vì nó có thể cho thấy rằng họ không đủ tận tâm với công việc.

Bởi vì điều này, nhiều người không có thời gian yêu đương do mệt mỏi trong công việc. Nó dẫn đến việc những người trẻ tuổi mất hứng thú với các mối quan hệ lãng mạn và thiếu ham muốn.

3. Người Nhật không sinh con vì phụ nữ coi trọng sự nghiệp

Nhật Bản từng có một xã hội nam giới thống trị. Đàn ông là người chu cấp cho gia đình, phụ nữ phải ở nhà lo công việc nội trợ.

Tuy nhiện, xã hội phát triển, ngày càng nhiều phụ nữ ở Nhật Bản chăm chỉ học tập và có thể tìm được một công việc bình thường, trì hoãn hôn nhân và sinh con sau này.

4. Tỷ lệ sinh con thấp một phần do quan niệm của người Nhật

Theo đó, đàn ông phải là trụ cột của gia đình. Theo một khảo sát thì có đến 1/3 phụ nữ Nhật mong muốn bỏ việc và giành toàn bộ thời gian ở nhà làm nội trợ sau khi kết hôn, họ kỳ vọng người chồng tương lai của mình sẽ cáng đáng hết vấn đề tài chính cho toàn bộ gia đình, bố mẹ của 2 bên.

Kỳ vọng này là gánh nặng quá lớn đối với rất nhiều đàn ông Nhật hiện nay. Chưa kể là, kinh tế trì trệ nhưng Nhật Bản hiện vẫn là một trong những quốc gia có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất trên thế giới.

Ước tính trong vòng 1 thập kỷ qua, chi phí nuôi con tại Nhật đã tăng đến 40%. Năm ngoái cả nước Nhật chỉ có hơn 1 triệu trẻ em mới sinh, nghĩa là chỉ khoảng 20 năm nữa thôi Nhật Bản sẽ thiếu lao động trẻ một cách trầm trọng.

Trước tình hình này chính phủ Nhật đã nhiều lần xem các chính sách khuyến sinh như: giảm thuế cho các cặp vợ chồng có con hay xây dựng thêm các trung tâm trông trẻ để phụ nữ có thể vừa đi làm vừa nuôi con. Nhưng cho đến nay tất cả các dự định vẫn chỉ năm im trên giấy tờ và trong các bài phát biểu.

5. Nhiều người đàn ông sống trong thế giới ảo

Giới trẻ Nhật Bản, đặc biệt là nam thanh niên, được bao quanh bởi anime, manga và công nghệ. Nếu bạn kết hợp cả 3 thứ lại với nhau, bạn có thể sẽ xuất hiện trên một  ứng dụng hẹn hò. Hóa ra, việc tạo bạn gái ảo trong manga khá phổ biến đối với những chàng trai trẻ cô đơn. Một số người trong số họ có thể phân biệt được giữa tưởng tượng và thực tế, nhưng những người khác thì không.

Có một điều chắc chắn rằng bạn gái ảo có thể hoàn hảo nhưng nó cũng sinh ra những tiêu chuẩn bất khả thi cho các mối quan hệ ngoài đời thực. Bạn gái ảo không thể mang lại sự ấm áp, lãng mạn và không thể sinh con.

 

 

Nguồn : bau.vn

  • SMART A: Thương hiệu chăm sóc sức khoẻ lành tính được nghiên cứu riêng cho người tiêu dùng Việt

    Không còn là cái tên xa lạ trên thị trường các sản phẩm chăm sóc cá nhân, Công Ty TNHH Ứng Dụng Khoa Học Công Nghệ Quốc Tế (Smart A) đã trở thành thương hiệu được rất nhiều người tiêu dùng Việt yêu thích sử dụng. Đặc biệt chị em phụ nữ vô cùng "mê mệt"các sản phẩm của Smart A vì chất lượng cao, giá thành hợp lý với gia đình, tích hợp nhiều ưu điểm chăm sóc sức khoẻ như dưỡng chất, công nghệ tăng cường hấp thụ giúp cải thiện sức khoẻ người tiêu dùng,
  • Những vị trí nốt ruồi ảnh hưởng tới tài vận, giàu sang phú quý hoặc xui rủi về tài lộc

    Nếu sở hữu những nốt ruồi ảnh hưởng tới tài vận dưới đây, bạn hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đón nhận những thay đổi bất ngờ về tiền bạc.
  • Bật mí top 6 loại vitamin giúp bạn nhanh có thai nhất

    Những cách nhanh có thai thực chất không hề quá phức tạp bởi bạn chỉ cần chú ý đến chế độ ăn uống, thực hiện lối sống khoa học và bổ sung vitamin trước mang thai thiết yếu đầy đủ mà thôi.
  • Mommy Care Festival 2024 - Ngày hội lớn nhất năm dành cho mẹ và bé tại Bắc Ninh sắp diễn ra!

    Ngày 17/11/2024 tới đây, tại URI Palace, Bắc Ninh, Mommy Care Festival 2024 – ngày hội lớn nhất dành riêng cho mẹ và bé – sẽ chính thức khai màn. Đây là sự kiện không thể bỏ lỡ với hàng ngàn gia đình trong khu vực và các tỉnh lân cận. Sự kiện mở cửa miễn phí cho tất cả mọi người đều có thể chung vui tham dự! Mommy Care Festival 2024 không chỉ mang đến không gian vui chơi, kết nối cho các mẹ và bé mà còn cung cấp kiến thức bổ ích về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, và phát triển trẻ nhỏ, đồng thời mang lại vô số giá trị giải trí và ưu đãi hấp dẫn.
  • Phụ nữ thông minh làm 3 điều này đảm bảo chồng chỉ muốn về nhà

    Là người phụ nữ thông minh, bạn sẽ biết cách để níu chân người đàn ông ở bên cạnh mình là điều quan trọng nhất để xây dựng tổ ấm cho riêng mình.
  • Gia công sữa rửa mặt - Nắm trọn xu hướng dưỡng da 2025

    Xu hướng dưỡng da tối giản lên ngôi, ngày càng được nhiều chị em quan tâm. Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường sữa rửa mặt tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Đây chính là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp mỹ phẩm muốn tối ưu hóa công thức và khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường.