10 điều kiêng kỵ của bà bầu trong Tết Nguyên Đán để tránh làm tổn hại đến con

Đối với bà bầu, nên chú ý một số điều kiêng kỵ của bà bầu trong ngày Tết để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và em bé. Để biết điều đó là gì hãy đọc bài viết dưới đây của Bau.vn nhé!

Kiêng kỵ của bà bầu trong ngày Tết Nguyên Đán đang trở thành mối quan tâm của rất nhiều người. Bởi từ xưa, các cụ đã có câu “Có kiêng có lành”, đặc biệt là mẹ đang bầu em bé trong bụng, lúc nào cũng có tâm lý mong cho con luôn luôn khỏe mạnh. Chính vì thế, với 11 kiêng kỵ cho bà bầu ngày Tết dưới đây, bạn sẽ tránh được phần nào những điều  “phạm”.

1. Kiêng kỵ của bà bầu nên kiêng xông đất đầu năm

Với người Việt Nam, kiêng kỵ cho bà bầu là việc mẹ đi xông đất cho gia chủ là một điều tối kỵ. Bởi quan niệm “sinh dữ tử lành”, người mang bầu mà đi xông đất sẽ mang lại những điều không may cho gia chủ. Chính vì vậy, kiêng kỵ cho bà bầu ngày Tết đầu tiên chính là không đi xông đất. Tốt nhất mẹ nên ở nhà ngày mùng 1 Tết, sang ngày mùng 2 mới bắt đầu đi chúc Tết nhé!

2. Kiêng kỵ của bà bầu trong Tết- Kiêng tắm tối tất niên

Phụ nữ mang thai, sức khỏe đã kém hơn rất nhiều so với người bình thường. Chính vì vậy kiêng kỵ cho bà bầu là việc tắm đêm, đặc biệt trong đêm tất niên vô cùng không tốt. Không khí nồm ẩm của thời tiết đêm giao thừa dễ khiến bà bầu bị cảm lạnh và trong trường hợp nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và em bé. Tốt nhất, bạn nên tắm sớm vào buổi chiều và tắm nhanh không quá 15 phút để đảm bảo sức khỏe. Tắm xong nên lau khô người, sấy tóc và mặc quần áo ấm ngay sau khi tắm để giữ ấm cho cơ thể.

3. Kiêng kỵ của bà bầu trong Tết- Tránh cãi vã, khóc lóc trong ngày Tết

Mẹ đang mang bầu rất dễ xúc động tủi thân hay khóc lóc. Nhưng ngày Tết người Việt chỉ muốn nói đến chuyện vui, chuyện may mắn. Vì vậy chuyện khóc lóc cãi vã không được khuyến khích trong ngày Tết. Bởi kiêng kỵ cho bà bầu khóc lóc, cãi cọ bị cho là đem vận xui vào nhà.

Vì vậy mẹ bầu nên thoải mái trong ngày Tết, nếu gặp chuyện không vui hãy tìm cách xử lý hoặc đơn giản hóa mọi chuyện, không nên bị kích động gây ra chuyện không tốt. Mẹ mà buồn phiền, khóc lóc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ cả con.

4. Kiêng đứng giữa cửa nhà vào ngày Tết

Theo quan niệm của người Việt, mẹ bầu nếu đứng giữa cửa nhà vào ngày Tết sẽ chặn khí tốt, may mắn vào nhà trong ngày Tết. Vì vậy, mẹ nên chú ý kiêng kỵ cho bà bầu này để tránh những điều không hay vận vào thân nhé!

5. Kiêng kỵ của bà bầu trong ngày Tết- Kiêng động dao kéo

Theo quan niệm xưa, nếu động dao kéo vào ngày mồng 1 Tết thì sẽ khó tránh khỏi chuyện thị phi, xui xẻo, sát sinh. Chính vì vậy, mẹ nên nhường lại chuyện bếp núc cho mọi người trong gia đình trong ngày Tết. Nếu có phải nấu nướng, mẹ bầu nên tránh không đụng vào dao kéo.

6. Kiêng động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết

Dân gian ta có quan niệm rằng, nếu động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết, nếu như sinh con thì mắt sẽ nhỏ dẹt như cây kim vậy. Hơn nữa việc may vá đồ cũ rách trong năm mới cũng không mang lại điều tốt đẹp. Vì vậy, tốt nhất mẹ không nên khâu vá trong năm mới để tránh những điều không hay.

7. Kiêng quét nhà vào này Tết từ mùng 1, mùng 2 và mùng 3

Người Việt có phong tục kiêng quét nhà vào 3 ngày đầu năm. Bởi lộc năm mới vào nhà, nếu quét nhà tức là đuổi may mắn đi. Vì vậy, mẹ bầu cũng nên biết đến kiêng kỵ cho bà bầu này để giúp bản thân được chu đáo hơn trong ngày Tết nhà chồng.

8. Kiêng mặc đồ trắng, đồ đen trong ngày Tết

Trang phục trắng hoặc đen thường thể hiện cho chuyện tang tóc. Vì vậy, để ngày Tết thêm vui vẻ, người Việt thường mặc đồ có màu sắc rực rỡ để đón năm mới, cầu mong một năm mới hạnh phúc, tài lộc tràn trề.

9. Kiêng đổ vỡ bát đĩa trong ngày Tết

Ông cha ta rất kỵ làm vỡ bát đĩa, ấm chén trong ngày đầu năm vì đổ vỡ đó như báo hiệu sự chia cắt, đứt lìa, điều không thuận lợi trong các mối quan hệ trong năm mới. Hơn nữa mẹ bầu nếu đang bầu những tháng cuối sẽ vụng về, chậm chạp hơn. Tốt nhất việc rửa bát ngày đầu năm mẹ nên nhờ mọi người trong nhà phụ giúp để tránh những chuyện không tốt trong năm mới.

 

10. Kiêng kỵ của bà bầu trong ngày Tết- Kiêng đi chúc Tết khi nhà có tang

Mẹ bầu nên kiêng đi chúc Tết gia đình người khác khi bản thân nhà mình đang có tang. Bởi người Việt quan niệm nhà có tang không nên đi chúc Tết sẽ mang lại điềm xấu, xui xẻo cho gia chủ. Vì vậy, mẹ bầu nên chú ý để tránh mang lại những điều không hay cho bản thân mình. Thay vào đó, việc đi chúc Tết đôi khi khiến mẹ bầu thêm mệt mỏi. Ngày Tết mẹ nên dành thời gian để nghỉ ngơi giúp mẹ khỏe con khỏe.

Nguồn : bau.vn