4 cách chữa táo bón hiệu quả tức thì mà không cần dùng đến thuốc

Đau đớn khi đi ngoài cũng là một vấn đề khiến nhiều người khó chịu. Hãy cùng tìm hiểu và áp dụng 4 cách chữa táo bón của bau.vn trong bài viết dưới đây.

Táo bón là bệnh lý về tiêu hóa rất phổ biến. Triệu chứng đặc trưng nhất là tình trạng đi ngoài khó khăn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Dưới đây là 4 cách chữa táo bón mà không cần dùng đến thuốc:

1. Chữa táo bón bằng cách massage vùng đáy chậu và vùng bụng

Massage vùng đáy chậu là một cách đơn giản và hiệu quả giúp giảm nhanh các triệu chứng táo bón. Vùng đáy chậu là vị trí nằm giữa bộ phận sinh dục và hậu môn. Cách massgae vùng đáy chậu là bạn hãy dùng tay tạo áp lực lên vùng này để nới lỏng cơ, phá vỡ phân cứng đồng thời kích thích các dây thần kinh chịu trách nhiệm về hoạt động của ruột.

Bên cạnh đó, massage bụng cũng giúp bạn giảm các triệu chứng táo bón. Hãy dùng tay xoa lên vùng bụng quanh rốn theo chiều kim đồng hồ. Khi xoa bụng, hãy chú ý sử dụng một lực vừa phải để kích thích đại tràng. Bạn nên bắt đầu xoa bụng dưới bên phải rồi lên xương sườn, qua dạ dày và di chuyển dần xuống phần bụng dưới bên trái, nơi phân được thải ra ngoài.

2. Sử dụng thảo dược dân gian

Bên cạnh massage vùng đáy chậu và vùng bụng, bạn có thể thử cách chữa táo bón ngày lập tức bằng cách dùng các loại thảo dược dân gian:

  • Nước chanh: Trước khi ngủ và sau khi thức dậy, hãy uống một cốc nước chanh ấm. Thói quen này sẽ rất có lợi cho tiêu hóa. Ngoài ra, theo Đông Y thì chanh có vị chua, tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, chống nôn và chữa ho.
  • Dầu ô liu: Khi mới ngủ dậy, dùng một thìa dầu ô liu có thể giúp giảm táo bón cực kỳ hiệu quả. Nó hoạt động như một chất bôi trơn, giúp phân mềm và dễ di chuyển ra bên ngoài.
  • Nước ép mận hoặc mận khô: Có rất nhiều sorbitol giúp nhuận tràng, làm gia tăng áp suất thẩm thấu đồng thời làm tăng lượng nước trong đường ruột để việc đi ngoài diễn ra dễ dàng hơn.
  • Thảo quyết minh: Còn có tên gọi khác là hạt muồng ngủ, hạt muồng muồng, đậu ma hay lạc trời. Bạn có thể lấy 10 – 20g thảo quyết minh sao vàng rồi đun nước uống nhiều lần trong ngày. Theo Đông Y loại thảo dược này giúp nhuận tràng do có hoạt chất atragluocozit làm tăng nhu động ruột mà không gây đau bụng.
  • Phan tả diệp: Sử dụng 1-2g phan tả diệp dưới dạng thuốc sắc hoặc thuốc pha. Loại thảo dược này có vị ngọt đắng, tính hàn, có tác dụng nhuận tràng hoặc tẩy xổ tùy theo liều lượng sử dụng. Tuy nhiên do có tính hàn nên cách làm này không phù hợp với những người bị hư nhược và phụ nữ mang thai.
  • Muồng trâu: Sử dụng từ 4-12g để sắc uống trong ngày. Muồng trâu có tác dụng nhuận tràng là bởi hợp chất sennoaside, giúp làm tăng nhu động ruột và tăng khả năng đẩy phân ra ngoài. Tương tự với cách dùng phan tả diệp, cách làm này cũng không phù hợp đối với thai phụ.

3. Trị táo bón bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau củ, trái cây, các loại hạt, đậu và ngũ cốc được xem là “thần dược” trị táo bón. Chúng có tác dụng nhuận tràng, tạo điều kiện cho vi khuẩn ở ruột già lên men và hút nước để làm mềm phân, giúp phân dễ đào thải.

Dưới đây là một số thực phẩm giàu chất xơ trị táo bón hiệu quả:

  • Rau xanh: mồng tơi, đậu bắp, rau đay,..
  • Trái cây họ cam quýt, kiwi, bơ, chuối, táo,…
  • Các loại hạt, đậu, ngũ cốc

Lượng chất xơ bạn nên bổ sung trong chế độ ăn mỗi ngày là khoảng 25 – 38g. Nhưng nên bổ sung một cách chậm rãi và đúng liều lượng được khuyến nghị để tránh tình trạng đầy hơi, đau bụng.

4. Chữa táo bón bằng cách uống nhiều nước mỗi ngày

Một cách trị táo bón rất hữu ích nữa là uống nhiều nước. Bạn nên uống khoảng 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử:

  • Vào buổi sáng, uống 1 ly cà phê hoặc trà nóng bởi caffein có thể thúc đẩy và kích thích ruột, khiến quá trình co bóp ruột hiệu quả hơn.
  • Uống trà chanh mật ong. Hỗn hợn gồm mật ong, chanh tươi và nước ấm có tác dụng thải độc gan, thanh lọc cơ thể và giảm táo bón rất hiệu quả, đặc biệt là uống vào buổi sáng.

Song song với 1 trong 2 phương pháp trên, bạn có thể với một bữa sáng có các thực phẩm giàu chất xơ như cháo yến mạch kết hợp các loại hạt.

Nguồn : bau.vn