4 thói quen giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm bạn nên duy trì mỗi ngày

Nguyên nhân gây nên bệnh trầm cảm đến từ yếu tố di truyền, cấu trúc não bộ bất thường hoặc những ký ức tuổi thơ bất hạnh.

Dưới đây là một số thói quen ngăn ngừa trầm cảm mà bạn nên duy trì mỗi ngày.

Viết nhật ký là thói quen ngăn ngừa trầm cảm

Viết nhật ký là cách tốt nhất để bạn có thể giải phóng cảm xúc và suy nghĩ của mình. Khi tâm trí có nhiều suy nghĩ rối ren, hãy viết ra mọi điều bạn đang cảm thấy hoặc đang suy nghĩ. Cách làm này sẽ giúp bạn kết nối với thế giới nội tâm của bản thân.

Ngoài ra, khi có những cảm xúc tiêu cực như tức giận, buồn bực, khó chịu… viết ra giấy có thể khiến bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Viết ra mọi thứ sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về tình huống mà bản thân đang gặp phải, điều gì/ai đang cản trở bạn để có cách giải quyết hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, viết cũng là một cách giúp bạn đồng cảm với người khác. Khi có chuyện xảy ra, đừng vội phản ứng bằng những cảm xúc tiêu cực, hãy bình tĩnh lại và cho mình thời gian nhìn nhận vấn đề. Điều này sẽ giúp bạn biết được mình nên làm gì để mối quan hệ ấy trở nên tốt đẹp hơn.

Ngủ đủ giấc

Tình trạng rối loạn giấc ngủ là một trong những dấu hiệu của trầm cảm. Nó sẽ khiến bạn trằn trọc, tỉnh giấc giữa đêm và không ngủ tiếp được. Điều đó sẽ làm cho bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi và không có sức sống ngày hôm sau.

Nếu như cơ thể được nghỉ ngơi đúng cách, hệ miễn dịch sẽ tự chữa lành, não được nghỉ ngơi và năng lượng được lưu trữ cho ngày tiếp theo. Còn trong trường hợp thiếu ngủ, mệt mỏi, bạn sẽ dễ ăn quá độ, tâm trạng trở nên cáu kỉnh.

Bạn phải duy trì thói quen ngủ lành mạnh để ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm. Ngoài ra, việc thiết lập giờ ngủ, dậy đều đặn cũng sẽ cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn.

Thói quen tập thể dục giúp ngăn ngừa trầm cảm

Tập thể dục đều đặn có thể khiến cơ thể sản sinh ra endorphin – một hormone “hạnh phúc”, có khả năng hỗ trợ giảm stress và xoa dịu cơn đau. Bạn nên duy trì thói quen tập thể dục 30 phút/ngày, 3-5 lần/tuần. Điều này khiến cho tâm trạng của bạn sẽ được cải thiện, ngủ ngon hơn và có thêm nhiều năng lượng tích cực.

Ngoài ra, tập trung vào chuyển động của cơ thể trong quá trình tập luyện sẽ giúp bạn ngăn chặn những suy nghĩ tiêu cực. Đặt ra mục tiêu tập luyện và đạt được các mục tiêu đó có thể giúp bạn nâng cao sự tự tin và nắm được quyền kiểm soát cuộc sống của bản thân.

Thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh

Uống đủ nước là một trong những thói quen hỗ trợ ngăn ngừa bệnh trầm cảm. Nguyên nhân là bởi khi thiếu nước, cơ thể bạn sẽ dễ trở nên lờ đờ, gắt gỏng và đau đầu.Bên cạnh đó, cơ thể rất dễ nhầm lẫn việc thiếu nước với cảm giác đói. Vì thế, thiếu nước sẽ khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn, làm tăng khả năng thừa cân, béo phì, tác động xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ngoài ra, lựa chọn thực phẩm có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định trạng thái tinh thần của bạn. Chế độ ăn uống nhiều đường và đồ chế biến, đóng hộp sẽ dễ làm cho tâm trạng bạn xấu hơn. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên thường xuyên nấu ăn từ nguồn nguyên liệu tươi mới. Các loại thức ăn cho não bộ thường chứa nhiều axit béo cùng các loại axit amin. Các chất dinh dưỡng ấy được tìm thấy nhiều trong cá, sản phẩm từ sữa, các loại đậu, ngũ cốc, dầu ô liu, trái cây tươi và các loại rau, củ…

Nguồn : bau.vn