6 câu nói là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh là cơn ác mộng không chỉ của một người mẹ mà là của rất nhiều người mẹ. Điều bất ngờ nhất là nguyên nhân lại nằm trong 6 câu nói bạn vẫn thường dùng để "quan tâm" tới phụ nư sau sinh.

1. Sao con còi thế? không biết nuôi con à?

Trầm cảm sau sinh không còn là điều gì quá xa lạ với phụ nữ đang nuôi con nhỏ nữa. Mà nguyên nhân lại đến từ chính những câu nói được gọi là “quan tâm” tới cân nặng của đứa trẻ và họ nghĩ cũng chẳng có gì là sai.

Mỗi đứa trẻ có cơ địa, khả năng hấp thụ thức ăn khác nhau hay do gen nên thể trạng cũng khác nhau. Nếu con ăn uống tốt, tăng cân đều, bụ bẫm thì không sao, con mà “còi” mặc dù nó nhanh nhẹn kiểu gì cũng bị dè bỉu là: “Có mỗi việc cho nó ăn cũng không xong”, “để con còi thế à”, “chăm con kiểu gì vậy”. Có mẹ nào muốn con còi cọc chậm lớn cơ chứ.
Khi bạn luôn lấy cân nặng làm thước đo, chê bé sao còi thế chính là điều tổn thương nhất với các mẹ đang nuôi con nhỏ

2. Nuôi con thì tiêu gì mà tốn tiền!

Thực sự thì việc tiêu tiền của chồng cũng chẳng sướng gì đâu vậy mà còn nghe được nhà chồng, người thân hay hàng xóm nói mình là đồ ăn bám, hay chồng bảo là “mới đưa tiền tiêu gì mà đã hết rồi”. Thì người phụ nữ sẽ đau lòng tủi nhục đến thế nào cơ chứ.
Ở nhà chăm con vất vả có khác gì chồng đi làm đâu. Nhiều lúc chỉ muốn đổi chỗ cho chồng để chồng hiểu nỗi khổ này. Nhưng mặc cho sự đời có thế nào thì mẹ cũng bỏ qua hết và chăm lo cho cuộc sống của con từng ngày khỏe mạnh.

3. Có mỗi việc ở nhà chăm con mà cũng kêu mệt.

“Có mỗi việc ở nhà chăm con mà cũng không xong” là câu nói mà hầu hết bà mẹ nào cũng đã từng nghe. Một câu nói đủ để dẫn người mẹ đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. Tức giận có, tủi thân có, khóc có và stress nữa. Nhiều lúc họ còn tự hỏi bản thân: “Sao ai làm mẹ cũng nhẹ nhàng, nhàn hạ còn mình vất vả thế này?”
Đừng nói câu “có mỗi việc chăm con mà cũng mệt” với mẹ sau sinh

4. Phải cho con ăn, thế này thế kia

Làm gì có ai hiểu con mình bằng mẹ chứ. Vậy mà vẫn có những người thích “nuôi con bằng mồm” hộ. Họ tỏ ra hiểu biết chê bài mình, dạy dỗ mình là phải cho con mình ăn thế này thế kia mới tốt, thời tiết nay mặc gì mặc gì… Điều này vô tình làm tổn thương những người phụ nữ đang nuôi con nhỏ và dẫn đến trầm cảm sau sinh.

5. Sao không tranh thủ lúc con ngủ mà đi ngủ đi

Mẹ nào chẳng mệt mỏi trong lúc nuôi con còn nhỏ chứ? Cho con ngủ xong còn phải dọn dẹp, giặt đồ, để ý con, nấu cơm, đủ thứ việc thì thời gian đâu mà ngủ.
Đúng là chẳng ai thương cảm cho bản thân mình cả, nhất là đôi khi người nói câu này lại là người thân của mình. Thay vì nói vậy họ nên phụ giúp 1 tay nấu cơm giặt đồ thay mình 1 chút, đỡ một ít việc để mình có thể kịp nghỉ ngơi chợp mắt 1 lúc.

Thay vì trách mẹ sao không tranh thủ ngủ, bạn hãy chủ động giúp họ từ những công việc nhỏ nhất

6. Sao dạo này xuống sắc thế?

Sau những lần sinh đẻ phụ nữ thương không giữ được vóc dáng họ đó là điều bình thường. Làm ơn đừng buôn ra những câu nói sao dạo này béo quá, xuống sắc quá… Lo chăm sóc cho con thì làm gì có thời gian để làm đẹp.

Thay vì phán xét chê bai phụ nữ sau sinh thì hãy đặt mình vào hoàn cảnh họ mà cũng cảm thông chia sẻ và đừng để trầm cảm sau sinh chỉ là cuộc chiến đơn độc của những người phụ nữ!

Nguồn : bau.vn