Ăn keto là gì? Chế độ ăn keto nên và không nên ăn những loại thực phẩm nào?

Chế độ ăn keto là chế độ giảm cân không còn xa lạ đối với phái nữ. Vậy ăn keto là gì? Chế độ này nên và không nên ăn những thực phẩm gì?

Đối với những người đã và đang giảm cân thì chế độ ăn keto đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên để hiểu một cách đúng nhất khái niệm ăn keto là gì thì có lẽ ít người nắm rõ. Bài viết dưới đây, Bau.vn sẽ giúp bạn đi tìm hiểu về chế độ ăn keto và một số khía cạnh xoay quanh.

Ăn keto là gì?

Chế độ ăn keto (Ketogenic) là chế độ ăn ít carbohydrate (carb) đồng thời sẽ nạp thêm nhiều chất béo tốt cho cơ thể. Khác với các chế độ ăn giảm cân khác có phần cứng nhắc, kiêng khem nhiều, chế độ ăn keto vẫn đốt cháy năng lượng trong cơ thể một cách mạnh mẽ.

Hơn nữa, khi bạn xây dựng và hình thành một thói quen, một chế độ ăn uống cắt giảm một lượng carb nhất định trong khẩu phần ăn, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái “Ketosis”. Lúc này, việc đốt cháy năng lượng của cơ thể sẽ được tăng tốc và đẩy nhanh lên hơn. Đồng thời, tuyến tuỵ cũng sẽ chuyển hóa chất béo thành ketone. Từ đó nguồn năng lượng này sẽ được cung cấp cho não bộ. Chế độ ăn này làm giảm lượng đường máu và nồng độ insulin một cách đáng kể. Đó là lý do vì sao, chế độ ăn keto được đánh giá là chế độ ăn rất có lợi cho sức khoẻ của con người.

Thực đơn keto với nhiều chất béo có lợi, ít carb có thể làm giảm lượng đường trong máu và nồng độ insulin tác động đến quá trình chuyển hóa cơ thể và hạn chế việc tích trữ chất béo.

Chế độ ăn keto là gì? Những lợi ích của việc ăn chế độ keto

  • Giúp việc giảm cân hiệu quả gấp 3 lần so với chế độ ăn bình thường khác.
  • Mang lại hiệu quả giảm cân lành mạnh, bền vững, không dễ tăng cân lại.
  • Không cần theo dõi, tính toán quá sát sao lượng calo nạp vào cơ thể từ các thực phẩm vì mang lại cảm giác nhanh no và no lâu hơn.
  • Chế độ ăn keto giúp đốt cháy lượng mỡ thừa nên giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.

Ăn keto là gì? Chế độ keto nên ăn gì?

1. Các loại thịt

Các loại thịt như: thịt lợn, thịt bò, gia cầm là nhóm thực phẩm chủ yếu có mặt trong chế độ ăn giảm cân keto. Bởi thịt là một nguồn dinh dưỡng hoàn hảo giàu protein, vitamin và các khoáng chất quan trọng. Đặc biệt không chưa carb nên rất tốt cho chế độ ăn kiêng, ăn giảm cân mà ở đó chú trọng đến vấn đề nạp ít card.

2. Các loại rau không tinh bột

Đây là các loại rau có chứa rất nhiều chất dinh dường như: chất xơ, vitamin và khoáng chất nhưng lại có hàm lượng calo và carb thấp. Các loại rau có thể áp dụng cho chế độ ăn này như: măng tây, bông cải xanh, đậu bắp, dưa chuột, bí ngòi, ớt chuông xanh, cà chua,..

3. Hải sản

Đây là nhóm thực phẩm rất quan trọng nếu bạn đang theo đuổi chế độ ăn giảm cân keto. Bởi hầu đa các loại cá đều rất giàu dinh dưỡng nhưng gần như lại không chứa card. Cá hồi, cá thu, cá mòi,… là các loại cá béo có hàm lượng chất béo omega-3 rất cao nên rất thích hợp cho những người thừa cân và béo phì.

4. Phô mai

Nếu bạn đang áp dụng chế độ giảm cân keto thì phô mai là một lựa chọn không thể thiếu trong danh sách này. Bởi trong hầu hết các loại phô mai đều chứa rất ít carb, nhiều chất béo, giàu protein, canxi.

5. Quả bơ

Bơ được coi là gương mặt vàng trong làng giảm cân, đặc biệt là chế độ ăn keto. Trong quả bơ có chứa một hàm lượng các chất có giá dinh dinh dưỡng như: vitamin, khoáng chất.

6. Trứng-Ăn keto là gì?

Trứng là loại thực phẩm lý tưởng cho những người đang thực hiện chế độ giảm cân keto. Trứng có tác dụng kích hoạt các hormone giúp làm tăng cảm giác no, giảm bớt việc thèm ăn ở bạn.

7. Quả hạch và hạt

Các loại quả hạch và hạt như: hạnh nhân, óc chó, hạt hướng dương, hạt dẻ cười, hạt bí,… là những thực phẩm lành mạnh, nhiều chất béo nhưng lại rất ít carb.

Chế độ ăn keto không nên ăn gì?

  • Bánh mì và ngũ cốc
  • Một số loại trái cây
  • Bia
  • Rau củ nhiều tinh bột
  • Ngũ cốc
  • Sữa chua có đường
  • Nước trái cây
  • Nước sốt
  • Salad
  • Các loại đậu
  • Đường
  • Khoai tây chiên

Trên đây là giải đáp thắc mắc cho bạn về câu hỏi: ăn keto là gì và một số khía cạnh xoay quanh. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Nguồn : bau.vn