An toàn thực phẩm cho bà bầu và những điều cần lưu ý

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu là điều rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi.

Dưới đây là 6 bí quyết an toàn thực phẩm cho bà bầu.

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh để đảm bảo an toàn thực phẩm cho bà bầu

Bạn nên bảo quản những thực phẩm lạnh hoặc tươi sống trong tủ lạnh ở nhiệt độ 4°C hoặc thấp hơn. Hãy chú ý không nên để những loại thực phẩm dễ hỏng như thịt, cá, gia cầm hoặc các sản phẩm từ sữa ở nhiệt độ trên 4 độ C trong khoảng thời gian lâu hơn 2 giờ đồng hồ. Thực phẩm mua về nếu không ăn ngay hoặc chế biến luôn thì phải được bảo quản trong tủ lạnh. Bên cạnh đó, những thực phẩm dễ hỏng như sữa, cá nên được cất vào ngăn sâu bên trong của tủ lạnh bởi các vị trí trên cửa tủ lạnh thường sẽ không đạt được độ lạnh cần thiết để bảo quản chúng.

Bà bầu nên đồ ăn nóng để đảm bảo an toàn thực phẩm

Tất cả đồ ăn nên được giữ nóng ở nhiệt độ ít nhất là 60°C hoặc cao hơn cho đến khi được dọn ra để ăn. Hãy luôn nhớ hâm nóng những đồ ăn còn thừa từ bữa trước thật kĩ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hâm canh và nước sốt đến khi sôi trước khi bạn múc ra đĩa.

Bảo quản thực phẩm riêng biệt để đảm bảo an toàn thực phẩm cho bà bầu

Hãy luôn bảo quản thực phẩm sống và thực phẩm chín ở những vị trí tách biệt. Nguyên nhân là do những vi khuẩn từ thực phẩm sống có thể lan sang thực phẩm chín và khiến bạn ngộ độc thức ăn. Đặc biệt là khi mang thai thì hệ miễn dịch của bạn trở nên yếu hơn bình thường nên sẽ dễ bị ngộ độc hơn.

Chú ý hạn sử dụng

Hãy luôn quan tâm tới ngày sản xuất và cả hạn sử dụng trên bao bì của thực phẩm. Nếu như bạn nghi ngờ chúng quá hạn hoặc đã hỏng thì hãy vứt chúng đi ngay kể cả khi không phát hiện dấu hiệu hư hỏng rõ ràng để tránh những triệu chứng ngộ độc.

Luôn rửa sạch hộp thực phẩm đóng hộp trước khi ăn

Hãy nhớ luôn rửa nắp các loại thực phẩm đóng hộp trước khi mở hộp. Làm như vậy sẽ ngăn chặn bụi bẩn và vi khuẩn sẽ bị rơi vào thực phẩm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải làm sạch dụng cụ mở nắp lon sau mỗi lần sử dụng bằng nước nóng và xà phòng.

Điều cần lưu ý khi rã đông để đảm bảo an toàn thực phẩm

Đừng bao giờ làm đông lại những thực phẩm đã được rã đông ở nhiệt độ phòng ngay cả khi bạn đã bảo quản chúng trong tủ lạnh. Tương tự với các thực phẩm đã rã đông một đến hai ngày.

Mẹ bầu cần phải nhận thức được rằng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong suốt thời gian mang thai là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Chỉ cần một chút sơ sẩy thôi là cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Hãy luôn luôn ý thức được rằng những thực phẩm bạn đang ăn cũng chính là những gì thai nhi trong bụng hấp thụ để lớn lên từng ngày. Bởi vậy, hãy cố gắng thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như cách nấu nướng và bảo quản để đảm bảo thực phẩm bạn ăn luôn sạch sẽ, lành mạnh và an toàn nhất có thể nhé.

Nguồn : bau.vn