Bà bầu bôi dầu gió có gây ảnh hưởng tới thai nhi không?

Thông thường dầu gió được dùng mỗi khi cảm cúm, đau nhức,…Tuy nhiên, có nhiều mẹ bầu bầu thắc mắc có nên bôi dầu gió không? Vậy câu trả lời đó là gì?

Tác dụng của dầu gió – Bà bầu bôi dầu gió được không?

Dầu gió có tác dụng giúp hạ sốt, ra mồ hôi, giảm đau, giảm ho, sát trùng. Dầu gió có tác dụng chữa cảm lạnh, cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, đau cơ bắp, đầy hơi, khó tiêu, đau dây thần kinh, côn trùng đốt…

Nếu bà bầu chỉ bôi một vài giọt lên áo hoặc nhỏ vào nước tắm để lưu thông máu, giúp phòng chống cảm lạnh vào mùa đông thì không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, mẹ không nên bôi quá nhiều.

Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, không nên sử dụng dầu gió. Vì trong dầu gió có thành phần tinh dầu bạc hà, long não… Đó là những chất có thể hấp thụ qua da, thông qua nhau thai xâm nhập vào cơ thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, chất methol trong dầu gió có thể gây ức chế hô hấp. Tuy nhiên, cho đến nay, chất này chưa được kiểm định về tác dụng phụ với phụ nữ khi mang thai. Bên cạnh tinh dầu bạc hà, một số loại kẹo ngậm ho, siro ho có chứa tinh dầu bạc hà, bà bầu cũng cần thận trọng khi dùng.

Những loại dầu gió có chứa methy salicylat, bà bầu cũng không nên dùng thường xuyên vì những tác hại của nó như gây ra các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, khiến mũi bị khô, giảm tiết dịch nhầy bên trong mũi.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, long não có thể dẫn đến dị dạng thai nhi, thậm chí nghiêm trong hơn nếu dùng không đúng cách.

Vậy, để câu trả lời cho câu hỏi: “Bà bầu sử dụng dầu gió được không?”. Tốt nhất các mẹ không nên sử dụng. Nếu muốn sử dụng thì các mẹ nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng dầu gió. Khi đảm bảo chắc chắn có thể sử dụng cho mẹ bầu an toàn thì các mẹ mới sử dụng.

Một số cách giúp mẹ bầu phòng chống đau đầu, cảm lạnh mà không cần dùng tới dầu gió

Khi bị cảm lạnh thay vì bà bầu bôi dầu gió thì có thể áp dụng một số biện pháp khác. Nếu không có triệu chứng bất thường, mẹ có thể áp dụng các cách này để giảm cảm cúm, mệt mỏi: Nhỏ mũi bằng nước mũi sinh lý, xông hơi, ăn súp gà, uống chanh mật ong để giảm đau họng….

Các mẹ bầu cũng không nên sử dụng dầu gió để trị nghẹt mũi khi mang thai. Các mẹ bầu nên súc miệng nước muối, sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi. Các mẹ cũng có thể uống trà gừng…

Nếu các mẹ bị đau đầu khi mang thai, thay vì bôi dầu gió, các mẹ nên chườm lạnh để giảm căng thẳng. Các mẹ cũng có thể tắm vòi hoa sen, ngâm chân bằng nước ấm. Việc này sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu, khiến mẹ thấy thoải mái hơn.

Các mẹ bầu nên ở nơi yên tĩnh, ít ánh sáng, nhờ người thân mát xa cổ vai và lưng giúp giảm các cơn đau tạm thời.

Nếu đau dữ dội thì các mẹ cần lập tức đến các cơ sở y tế để thăm khám và nhận được phương pháp trị bệnh phù hợp nhất.

Nguồn : bau.vn