Bà đẻ bị khó đi đại tiện: Những gợi ý hay và hiệu quả cho mẹ

Tình trạng bà đẻ bị khó đi đại tiện diễn ra khá phổ biến. Điều này khiến cuộc sống của các chị em bị ảnh hưởng khá nhiều. Vậy làm sao để khắc phục được tình trạng này?

Nguyên nhân khiến chị em sau sinh đi đại tiện khó khăn

Nguyên nhân chủ yếu khiến đại tiện khó sau sinh là do tử cung bị tăng kích thước trong thời kỳ mang thai, khiến cơ bụng và cơ hông giãn ra theo, thậm chí còn làm đứt một số sợi cơ. Sau sinh, cơ bụng và cơ hông lỏng lẻo, mất đi sức co và ép, nhu động ruột chậm chạp, khiến đại tiện khó khăn. Sản phụ nằm nhiều, hoạt động ít, dẫn tới ảnh hưởng nhu động ruột, cũng là một nguyên nhân khiến khó đi đại tiện sau sinh.

Nguyên nhân tiếp theo phải kể tới đó chính là sau sinh, phụ nữ rất dễ mắc một số bệnh lý vùng hậu môn – trực tràng.

Bên cạnh đó, nguyên nhân do sản phụ ăn uống kiêng khem, ăn quá nhiều chất đạm từ thịt,cá… mà lại ăn ít chất xơ từ rau củ quả, ngũ cốc.

Ngoài ra, một nguyên nhân cực quan trọng đó chính là trong quá trình sinh đẻ, sản phụ sẽ bị rạch tầng sinh môn, khiến họ phải chịu nhiều đau đớn, ngại không muốn vận động bài tiết đại tiện, lâu dần dẫn đến đại tiện khó.

Gợi ý giúp mẹ đi đại tiện dễ dàng hơn

Nếu các chị em gặp phải tình trạng này nên lưu ý là không nên tự ý uống thuốc. Bởi vì nguyên nhân dẫn tới tình trạng này rất phức tạp và chưa xác định được nguyên nhân.

Nguyên nhân có thể bị táo bón hoặc cũng có thể do gặp phải một số bệnh lý vùng hậu môn. Vì vậy các chị em cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng phải lưu ý đó là: Cần chú ý hơn tới chế độ ăn uống. Ngoài bổ sung các món ăn bổ dưỡng thì cũng cần chú ý bổ sung thêm chất xơ có trong các loại rau, củ, quả. Các loại củ quả giúp ích hiệu quả phải kể tới như: Đu chủ chín, chuối chín, khoai lang…

Các mẹ cũng nên chú ý nên uống nhiều nước và ăn sữa chua. Đây cũng là một trong những cách giúp dễ dàng đi đại tiện sau sinh hơn.

Việc uống đủ nước sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hạn chế tình trạng táo bón. Bởi vì, nước có khả năng thanh lọc, làm sạch ruột và giúp ruột non tiêu hóa thức ăn. Bên cạnh đó, sữa chua sẽ giúp kích thích thành ruột và khả năng tiêu hóa của dạ dày, từ đó giúp các mẹ hạn chế được tình trạng táo bón, đại tiện khó sau sinh.

Ngoài ra, việc vận động nhẹ nhàng sau sinh cũng rất quan trọng. Các mẹ tránh nằm hoặc ngồi một tư thế quá lâu.

Nếu những cách trên vẫn không hiệu quả các mẹ nên đến bệnh viện để nhận được sự tư vấn của các bác sỹ. Sẽ có những loại thuốc giúp hỗ trợ đại tiện, giúp nhuận tràng, làm mềm phân. Nhưng lưu ý các chị em không nên tự ý mua thuốc về uống.

Như vậy, trên đây chúng ta đã vừa cùng nhau đi tìm hiểu về những cách giúp mẹ sau sinh có thể dễ dàng đi đại tiện. Sớm khắc phục tình trạng đi đại tiện khó khăn. Các mẹ hãy có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt cũng như nghỉ ngơi hợp lý nhất nhé.

Nguồn : Sức Khoẻ Cộng Đồng