Bào ngư – thực phẩm vàng cho sức khỏe

Bạn có biết rằng bào ngư là thực phẩm hỗ trợ trong việc giảm nguy cơ ung thư cũng như trong việc giảm cân, đồng thời bào ngư cũng luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người trong việc bổ sung dưỡng chất cho sức khỏe, hãy cùng Bầu tìm hiểu ngay nhé.

Ở Việt Nam và các quốc gia Châu Á khác, bào ngư là thực phẩm vàng bởi vì chúng là nguyên liệu tuyệt vời để chế biến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Hương vị của bào ngư khi nấu chín tương tự như một số loại ốc khác nhưng nó có nhiều thịt, ngọt, giòn hơn. Bạn có thể chế biến món bào ngư hấp, xào, áp chảo hoặc ăn sống với mù tạt

Bào ngư là gì?

Khi tìm hiểu về con bào ngư hoặc bào ngư là gì, bạn sẽ biết đây là một loại động vật thân mềm, vỏ cứng, thuộc họ Haliotidae và chi Haliotis. Chúng có các chân nhỏ nhưng dẻo dai, sức hút mạnh mẽ để bám vào bề mặt đá. Tại Việt Nam, bào ngư được tìm thấy chủ yếu ở vùng biển các tỉnh miền Trung.

Bào ngư là món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Vỏ của bào ngư thường được dùng để làm đồ trang sức, cúc áo hoặc các vật dụng trang trí khác (vì nó có ảnh xà cừ khá đẹp mắt). Trong y học cổ truyền, những chiếc vỏ này thường được sử dụng để bào chế thuốc điều trị các bệnh liên quan đến nhiệt gan hoặc về bệnh mắt.

Tác dụng của bào ngư đối với sức khỏe

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một nghiên cứu khoa học thực hiện năm 2010 cho thấy chiết xuất từ nội tạng bào ngư có thể ức chế sự phát triển của khối u. Hơn nữa, chiết xuất này còn có đặc tính chống ung thư bằng cách phá hủy các tế bào mang mầm bệnh ung thư.

Bào ngư hỗ trợ trong việc giảm nguy cơ ung thư.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Các axit béo omega-3 trong bào ngư cũng có lợi cho hệ thống miễn dịch. Theo các nhà nghiên cứu đang làm việc tại các trường Đại học bang Michigan (Hoa Kỳ), hợp chất axit béo omega-3 có khả năng thúc đẩy hoạt động của các tế bào bạch cầu (còn gọi là tế bào B). Đây là loại tế bào quan trọng trong phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Bào ngư hỗ trợ trong việc bảo vệ hệ miễn dịch.

3. Điều hòa chức năng tuyến giáp

Bào ngư là một thực phẩm vàng chứa một lượng iốt đáng kể để đáp ứng nhu cầu sử dụng của tuyến giáp Không những thế, loài hải sản này còn có khả năng kích thích chức năng hoạt động của tuyến giáp bằng cách tăng cường hormone và cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

4. Giữ cho gan khỏe mạnh

Một trong những tác dụng bào ngư là hỗ trợ hoạt động và tăng cường sức mạnh giải độc của gan. Nó cũng có thể ngăn ngừa các tổn thương gan do thường xuyên uống bia, rượu.

Bào ngư hỗ trợ đem đến một trái tim khỏe mạnh.

5. Ngăn ngừa đau khớp và duy trì sức khỏe xương

Loại hải sản này rất giàu glycosaminoglycans tự nhiên. Đây là dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe xương, khớp và các mô liên kết. Nó hỗ trợ chức năng vận động của khớp và giảm đau do bệnh viêm khớp. Không những thế, mỗi con bào ngư còn chứa nhiều phốt pho và canxi có lợi cho sức khỏe hệ xương. Hai loại dưỡng chất này phối hợp với nhau để cải thiện mật độ xương và giữ cho xương khỏe mạnh.

6. Quản lý cân nặng

Bào ngư là thực phẩm vàng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Tính chất này giúp cơ thể duy trì trạng thái cân bằng trao đổi chất, ngăn ngừa sự tích tụ chất béo. Nó được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng trong hầu hết chế độ ăn kiêng, thải độc cơ thể vì khả năng hỗ trợ quá trình trao đổi chất theo nhiều cách khác nhau.

Bài viết trên chỉ mang tính tham khảo không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. 

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng