Biếng ăn ở người trưởng thành – dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm

Không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng có thể xảy ra tình trạng chán ăn. Biếng ăn ở người trưởng thành cảnh báo một số căn bệnh nguy hiệu

Nhiều người nghĩ chán ăn chỉ là một vấn đề bình thường. Tuy nhiên biếng ăn ở người trưởng thành lại là một vấn đề đáng quan tâm. Đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm. Cần thận trọng với chứng chán ăn ở người lớn.

Nguyên nhân dẫn đến biếng ăn ở người trưởng thành

Chán ăn không chỉ đơn thuần do thay đổi khẩu vị. Một số người có xu hướng chán ăn kéo dài, ăn gì cũng thấy không ngon. Một số nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Mắc bệnh về tiêu hóa: Rối loạn tiêu hóa sẽ khiến cơ thể chán ăn, mất vị giác. Người bệnh sẽ thường đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng và không muốn ăn. Khi mắc bệnh về tiêu hóa, cơ thể sẽ không hấp thu được các chất dinh dưỡng.
  • Rối loạn giấc ngủ, stress: Mất ngủ cũng là nguyên nhân gây biếng ăn phổ biến. Mất ngủ sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể. Bên cạnh đó các bệnh tâm lý cũng dẫn đến vấn đề này.
  • Các bệnh mãn tính như lao phổi, lao ổ bụng sẽ dẫn đến chán ăn. Ngoài ra biếng ăn ở người trưởng thành còn cảnh báo các bệnh nội tiết. Ví dụ như suy tuyến thượng thận, suy tuyến giáp, tiểu đường…
  • Ngoài ra chán ăn còn có thể do thiếu sắt, vitamin B12.

Biếng ăn mãn tính – hậu quả của bệnh biếng ăn ở người lớn

Biếng ăn có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống. Kể cả với những người trẻ tuổi hay lớn tuổi, đây đều là vấn đề nghiêm trọng. Biếng ăn kéo dài khiến cơ thể không có đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết. Về lâu dài, người biếng ăn sẽ có sức đề kháng yếu, dễ mắc các bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Biếng ăn mãn tính là một căn bệnh cực kì nguy hiểm. Người bệnh luôn sống trong tình trạng gầy yếu, thiếu cân, rụng tóc, xương yếu. Thậm chí phụ nữ chán ăn còn phải đối mặt với nguy cơ vô sinh cao.

Nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng chán ăn là một trong những nguyên nhân gây stress và trầm cảm. Tâm trạng của con người sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi việc ăn uống. Chán ăn khiến nhiều người suy nhược, hay rơi vào lo âu, kiệt sức.

Làm thế nào để khắc phục chứng biếng ăn?

Ăn cùng bạn bè và đồng nghiệp là một cách trị biếng ăn ở người lớn. Không khí thân mật, ấm áp sẽ giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Bên cạnh đó bạn nên đổi mới thực đơn phong phú nhưng vẫn đầy đủ chất. Tìm ra hương vị phù hợp sẽ tăng cảm giác thèm ăn cho cơ thể.

Quy tắc 3 lần nếm là một phương pháp bạn nên thử. Ngay cả khi không thích món ăn đó, hãy nếm thử 3 lần. Nếu sau đó bạn vẫn không thích ăn, hãy sẵn sàng loại bỏ.

Ngoài ra, hãy kết hợp thực phẩm bạn thích và không thích trong cùng bữa ăn. Bổ sung các loại thuốc bổ, vitamin để kích thích và cải thiện vị giác như kẽm, vitamin A, vitamin B, vitamin E.

Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao sẽ giúp tiêu hao năng lượng, buộc phải bổ sung năng lượng cho cơ thể, đồng thời cũng giúp ăn ngon miệng hơn.

Nguồn : bau.vn

  • 5 cách chữa rụng tóc theo phương pháp dân gian hiệu quả tại nhà

    Mách bạn cách chữa rụng tóc bằng phương pháp dân gian đơn giản và hiệu quả tại nhà. Bạn sẽ chẳng còn lo lắng nếu biết đến 5 cách chữa sau!
  • Những cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả

    Mất ngủ là tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, có nhiều cách tự nhiên hiệu quả để chống lại chứng mất ngủ mà không cần dùng đến thuốc. Hãy tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.
  • Phục hồi chức năng toàn diện cùng MYREHAB - MATSUOKA

    Trung tâm MYREHAB MATSUOKA là địa chỉ phục hồi chức năng toàn diện theo tiêu chuẩn Nhật Bản với các bác sĩ và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, lộ trình điều trị cá nhân hóa và hệ thống trang thiết bị hàng đầu từ châu Âu. MYREHAB MATSUOKA không chỉ tập trung xử lý các cơn đau cấp và hồi phục sức khỏe hậu phẫu, mà còn tập trung vào vận động trị liệu trong quá trình điều trị, đồng thời chú trọng đến các phương pháp vận động trị liệu nhằm để người bệnh chủ động phòng ngừa bệnh lý, rèn luyện sự dẻo dai và nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Học phương pháp giảm cân Nhật Bản vô cùng hiệu quả, an toàn sức khỏe

    Những cách giảm cân của người Nhật Bản cũng đang được nhiều chị em theo đuổi và áp dụng có hiệu quả. Hãy cùng xem đó là phương pháp nào nhé!
  • Hiểu đúng về giảm cân detox, các loại nước detox an toàn và hiệu quả

    Sử dụng nước uống detox để giảm cân là một phương pháp được nhiều chị em phụ nữ yêu thích. Cùng tìm hiểu về chế độ này trong bài viết dưới đây.
  • Bài tập tăng chiều cao nhanh chóng dành cho mọi lứa tuổi

    Sở hữu chiều cao lý tưởng để có một vóc dáng cân đối là mong ước của rất nhiều người. Hãy cùng Bau.vn tìm hiểu một số bài tập tăng chiều cao hiệu quả đối với mọi lứa tuổi nhé!