Bong nút nhầy tử cung: Những điều mẹ cần biết

Bong nút nhầy tử cung sớm là nỗi băn khoăn của không ít mẹ bầu bởi sẽ dễ nhầm lẫn giữa dấu hiệu bạn đang sắp sinh với triệu chứng sảy thai.

Tình trạng bong nút nhầy tử cung thường là dấu hiệu cho thấy bạn sắp chuyển dạ. Vẫn chưa rõ thời gian mẹ bầu bước vào giai đoạn chuyển dạ sau khi nút nhầy bong, có thể vài giờ, vài ngày hay vài tuần sau đó. Đôi khi nút nhầy bong trễ, trong quá trình chuyển dạ diễn ra. Tuy nhiên, trong trường hợp nút nhầy tử cung bong quá sớm so với ngày dự sinh thì nên làm như thế nào?

Nút nhầy chặn cổ tử cung là gì?

Nút nhầy chặn cổ tử cung là một khối chất nhầy giúp bảo vệ cổ tử cung  Trong thời kỳ mang thai, cổ tử cung tiết ra 1 loại chất dịch đặc, giống như thạch để giữ cho khu vực này luôn được ẩm và bảo vệ. Chất dịch này sau đó sẽ tích tụ lại và niêm phong kênh cổ tử cung, tạo ra một nút nhầy dày. Chất nhầy hoạt động như một hàng rào và có thể ngăn chặn vi khuẩn và các nguồn gây nhiễm khác đi vào tử cung.

Mất nút nhầy chặn cổ tử cung trong thai kỳ có thể là dấu hiệu bắt đầu của việc sinh nở. Khi cổ tử cung bắt đầu mở rộng hơn để chuẩn bị cho sinh nở, nút nhầy này sẽ được thải ra âm đạo.

Thời gian giữa việc mất nút nhầy và bắt đầu đi vào chuyển dạ không cố định. Một số mẹ bầu có thời gian từ khi mất nút nhầy cổ tử cung cho đến khi đi vào chuyển dạ chỉ từ trong vòng vài giờ hoặc vài ngày, trong khi những người khác vẫn chưa có chuyển dạ thật sự trong vài tuần.

Dấu hiệu bị bong nút nhầy tử cung

Trong suốt các tháng thai kỳ, dịch âm đạo thường trong hoặc có màu trắng đục và rất thường xảy ra tình trạng nhớt âm đạo nên rất khó có thể xác định khi nào xảy ra tình trạng bong nút nhầy tử cung.

Có một vài đặc điểm để phân biệt tình trạng là bong nút nhầy tử cung hay tiết dịch âm đạo:

Nếu như dịch tiết âm đạo có màu xanh hoặc vàng và có mùi khó chịu thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo mẹ bầu bị nhiễm trùng nên báo với bác sĩ để được kiểm tra sớm hơn. Các dấu hiệu cảnh báo viêm khác là bị ngứa hoặc đau ở trong hay quanh âm đạo, đau khi đi tiểu.

Làm gì sau khi mất nút nhầy cổ tử cung?

Các bước tiếp theo cần phải làm phụ thuộc vào loại chất nhờn của mẹ bầu trông như thế nào và thời gian đang mang thai. Nếu bạn có thể nhìn thấy nút nhầy hoặc thứ mà bạn nghĩ là nút nhầy, hãy mô tả nó với bác sĩ về kích thước, màu sắc và diện mạo tổng thể. Những mô tả này có thể giúp bạn về những việc cần phải làm tiếp theo.

Dưới 36 tuần mang thai

Đến bệnh viện kiểm tra để chắc chắn rằng mọi thứ vẫn ổn cho mẹ và con.

Sau 37 tuần mang thai

Nếu bạn đang mang thai nhiều hơn 37 tuần và không có bất kỳ triệu chứng nào đáng quan tâm thì việc bị mất nút nhầy cổ tử cung không phải là điều mà bạn nên lo ngại. Nếu bạn đang phân vân liệu có nên đi khám và gặp bác sĩ hay không thì hãy làm ngay nhé. Bác sĩ có thể hướng dẫn bạn tiếp tục theo dõi các dấu hiệu chuyển dạ, chẳng hạn như những cơn co thắt trở nên đều đặn và gần nhau hơn. Nếu tiếp tục rỉ dịch âm đạo, bạn nên mặc tã hoặc dùng băng vệ sinh.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng