Cách dạy con tập ngồi bô vệ sinh hiệu quả

Tập cho trẻ ngồi bô đi vệ sinh rất có ích trong việc giúp chúng nhận biết được dấu hiệu sinh lý của cơ thể. Từ đó các bé cần phải biết trách nhiệm với cơ thể của mình bằng cách rèn luyện kỹ năng sống.

Lợi ích khi cho trẻ tập ngồi bô vệ sinh từ khi còn nhỏ

Các chuyên gia cho rằng, việc tập cho trẻ ngồi bô vệ sinh thích hợp nhất ở độ tuổi từ 1 – 3 tuổi. Việc tập cho trẻ ngồi bô sớm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích.

Tùy vào từng phương pháp chăm con khác nhau của bố mẹ mà con cái có thể đi vệ sinh theo nhiều cách khác nhau. Đối với những em bé được đóng bỉm cả ngày, khi bé buồn đi vệ sinh sẽ đi ngay ra bỉm.

Các bé sử dụng bỉm cả ngày sẽ cảm thấy rất khó chịu, có thể bị ngứa, hăm ở vùng bẹn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con nhỏ. Hơn nữa, phụ huynh chăm con theo cách này cũng rất tốn kém tiền bạc để chi vào việc mua bỉm cho con.

Còn đối với các bé chỉ mặc quần thì sẽ được phụ huynh căn thời gian cho con đi vệ sinh. Tuy nhiên, trong trường hợp người lớn không để ý, nhất là đối với các bé chưa biết nói thì chúng sẽ vệ sinh luôn ra quần.

Điểm bất cấp của trường hợp này gây ra rất mất vệ sinh. Quan trọng hơn là chính cha mẹ đã vô tình khiến trẻ quen dần với thói quen xấu đi vệ sinh không đúng chỗ.

Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần cho trẻ tập làm quen dần với việc ngồi bô sớm. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn cần phải lưu ý đến một số vấn khi dạy trẻ tập ngồi bô vệ sinh.

Cách dạy cho trẻ tập ngồi bô hiệu quả

Để ý đến thời điểm con sẵn sàng cho việc ngồi bô

Việc để trẻ ngồi bô đi vệ sinh sớm có nhiều lợi ích nhưng không phải vì thế mà ba mẹ ép con phải ngồi bô. Điều này còn phụ thuộc vào tâm lý trẻ cảm thấy thoải mái hoặc không sợ sệt con mới chịu ngồi.

Với những trẻ không chịu hợp tác như ưỡn người, gào khóc thì ba mẹ cũng không nên ép con. Tuyệt đối cần tránh là la mắng, đánh phạt để ép con phải chịu ngồi bô ngay lập tức. Điều này rất phản tác dụng.

Thay vào đó chúng ta hãy trò chuyện, tạo niềm vui cho trẻ như thú bông, đồ chơi xúc xắc,… Khi đó các con sẽ cảm thấy thích thú và dần quên đi nỗi sợ phải ngồi bô.

 

Ngoài ra, với những em bé đã nhận biết và ý thức được dấu hiệu của cơ thể thì sẽ giúp ba mẹ dễ dàng hơn trong việc dạy con ngồi bô vệ sinh.

Cụ thể như khi buồn vệ sinh, con sẽ cảm thấy khó chịu, tự đòi bố mẹ đi vệ sinh, tự đứng lên và ngồi xuống được. Các bé đã biết tự cởi quần áo mà không cần sự trợ giúp từ bố mẹ và giờ giấc đi vệ sinh đều đặn của con cũng sẽ dễ dàng hơn cho việc ngồi bô.

Cách dạy con ngồi bô

Đầu tiên, cha mẹ cần để con làm quen với chiếc bô bằng cách cho con ngồi thử lên mà không cần cởi quần. Hãy chia sẻ với con rằng chiếc bô này dung để làm gì. Sẽ thật nhanh chóng giúp bé làm quen nếu các mẹ chọn được cho con chiếc bô đáng yêu ngộ nghĩnh.

Khi bé đã quen dần với chiếc bố, bố mẹ cần dạy con cách ngồi như thế nào để không bị ngã hoặc bị bẩn. Việc lựa chọn địa điểm đặt chiếc bô cho con ngồi cũng rất quan trọng. Chúng ta có thể lựa chọn những nơi thuận tiện như nhà tắm, phòng vệ sinh hay nơi nào đó thoải mái mà con muốn ngồi.

Sau vài lần tập dượt, các bé sẽ quen dần với việc ngồi bô. Mỗi lần như vậy, sự tán dương, khen thưởng con sẽ tạo sự thích thú, động lực để bé thích nghi với thói quen ngồi bô này.
Nhìn chung, việc dạy cho trẻ em ngồi bô sớm có rất nhiều lợi ích. Vì vậy các bậc cha mẹ cần lưu ý đến phương pháp dạy con ngồi bô sao cho dễ dàng với trẻ nhất là điều rất quan trọng.

Nguồn : bau.vn