Cây rau bầu đất chữa “bách bệnh”, ăn cực ngon nhưng ít ai biết đến

Bầu đất là loại rau phục vụ cho ăn uống hàng ngày, nhưng đồng thời cũng là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh mà ít người không để ý đến.

Rau bầu đất hay còn được gọi là kim thất, rau lúi, thiên hắc địa hồng… Loại rau này thường mọc hoang hoặc được trồng làm rau ăn, chế biến thành thuốc. Chúng có vị đắng thơm, nhưng đặc tính mát, lợi tiểu… có nhiều công dụng trong chữa bệnh.

Các công dụng của rau bầu đất

1. Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Người bệnh chỉ cần nhai nuốt mỗi lần từ 7 đến 9 lá bầu đất, mỗi ngày thực hiện 2-3 lần. Rau kim thất sẽ điều hòa lượng đường trong máu, không gây ra các tác dụng phụ và có thể kết hợp với các loại thuốc.

2. Bầu đất có tác dụng trị ho, viêm phế quản mạn

Nếu bạn bị ho khan, ho có đờm, ho gió hoặc viêm họng hãy nhai và ngậm vài lá kim thất, sau đó nuốt dần để ngấm dần vào cổ họng.

Đối với viêm phế quản mạn, bạn có thể nấu canh bầu đất với thịt băm hoặc tôm, ăn như loại rau bình thường trong nhiều ngày.

3. Cầm máu và chữa lành vết bầm tím

Sử dụng kim thất để cầm máu: Rửa sạch rau, giã nhỏ và đắp vào vết thương, sau đó buộc rịt lại. Kim thất có tác dụng cầm máu, bớt viêm sưng và đau nhức vết thương.

Chữa va đập vết thương: Giã nát một nắm kim thất cùng vài hạt hồ tiêu, đắp vào vết tím. Cứ 3 tiếng thay một miếng khác và đắp liên tục trong vòng 3 ngày.

4. Rau bầu đất trị các tiểu buốt, đái dầm

Trẻ em hay bị đái dầm và bạn thấy vô cùng khó khăn để chữa được thói quen này? Ngoài các biện pháp khác, bạn hãy nấu canh rau  bầu đất cho trẻ ăn với cơm vào buổi trưa. Kiên trì thực hiện sẽ thấy tình trạng đái dầm không còn nữa.

Đối với người đái rắt, tiểu buốt, sắc rau bầu đất như thuốc, uống ngày 2 lần, uống liên tục 10-15 ngày.

5. Trị mất ngủ

Thường xuyên ăn rau bầu đất sẽ có tác dụng an thần, điều hòa máu huyết giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Một số cách chế biến rau bầu đất

Với những công dụng tuyệt vời của kim thất, Bau.vn hướng dẫn bạn chế biến một số món ăn từ loại rau này. Dù không chủ đích sử dụng như thế chữa bệnh, chúng ta có thể dùng như loại rau bình thường để thay đổi thực đơn gia đình.

1. Rau kim thất xào tỏi với hàu

Nguyên liệu 

200gram hàu sữa

400gram rau kim thất

Gia vị: Tỏi, đường, nước cốt chanh, mắm, muối

Cách làm

Bước 1: Sơ chế hàu

Nếu bạn mua hàu sữa đã được tách vỏ sẵn, đem rửa với chút nước muối loãng hoặc nước chanh, nước giấm để loại bỏ mùi tanh.

Đối với hàu nguyên con bạn cần ngâm trước đó 2 tiếng, sau đó dùng bàn chải chà lên vỏ hàu dưới dòng nước để loại bỏ bụi bẩn. Dùng kéo lớn cắt sát mép vỏ hàu khoảng 1cm, lấy mũi kéo tác đôi vỏ hàu ra là được.

Bước 2: Xào rau

Phi thơm tỏi, sau đó cho hàu sữa vào đảo đều, nêm các gia vị như nắm, muối, hạt nêm cho vừa ăn.

Đến khi hàu săn lại, cho rau bầu đất vào đảo chung, đảo nhanh tay trên lửa lớn. Cuối cùng nêm lại gia vị cho vừa ăn là được.

Rau có vị cay, ngọt, hơi đắng hòa quyện cùng vị béo ngậy của hàu sẽ là món ăn mới lạ cho cả gia đình.

2. Canh rau bầu đất nấu thịt băm

Nguyên liệu 

400gram rau bầu đất

150gram thịt lợn băm, có thể thay thế bằng thịt bò băm cũng được, cách nấu vẫn giữ nguyên

Gia vị: Mắm, muối, hành khô

Cách làm 

Bước 1: Rau sau khi rửa sạch, đem cắt thành khúc nhỏ vừa ăn

Bước 2: Hành khô băm nhỏ, phi thơm tiếp đến cho thịt băm vào đảo sơ, nêm nếm gia vị. Mục đích đảo thịt băm trước để tránh nước canh có bọt, không được trong.

Bước 3: Khi thịt đã săn, đổ lượng nước tùy thích, khi nước sôi thả rau vào, nêm thêm gia vị cho vừa ăn. Đun sôi đến khi rau chín thì tắt bếp.

Rau này có tính mát, nên phù hợp ăn vào những ngày hè nắng nóng để thanh nhiệt, giải độc cơ thể.

Ngoài các món trên, bạn có thể sử dụng rau bầu đất để làm gỏi gà, xào với các loại thịt hoặc chế biến theo khẩu vị gia đình.

 

Nguồn : bau.vn