Cô gái khởi nghiệp bằng đam mê viết lách, đi du lịch nhiều nước Châu Âu, sáng lập lớp học “Viết chữa lành”

Huyền Trang Mto, tên thật là Trần Huyền Trang (sinh năm 1992), tốt nghiệp khoa Kinh tế đối ngoại của trường Đại học Ngoại Thương, hiện đang là người viết tự do. Mto "khởi nghiệp" bằng sở thích viết lách từ lúc nhỏ, đến nay cô nàng đã cho ra đời 98 đầu sách trên thị trường. Kiếm tiền từ sớm, Trang đã "tự thưởng" cho bản thân những chuyến du lịch Châu Âu đáng ao ước. Ngoài ra, Huyền Trang còn là người tiên phong đưa liệu pháp "writing to heal" (viết để chữa lành) về Việt Nam.

Niềm đam mê bất tận với câu chữ

Đam mê viết lách, ngày từ nhỏ Mto luôn nỗ lực tìm kiếm các cơ hội để hợp tác với các tờ báo như báo Kim Đồng, Thiên Thần Nhỏ và Hoa Học Trò.

Đến năm 2010, Huyền Trang được mời viết bài về horoscope (cung hoàng đạo). Hồi đó, trào lưu chiêm tinh hay cung hoàng đạo nổi lên, thu hút được đông đảo sự quan tâm của giới trẻ. Nắm được thị hiếu của giới trẻ lúc bấy giờ, các nhà xuất bản hay các báo lớn đều cần người có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực horoscope. May mắn, Huyền Trang đã từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên muốn thử sức mình. Bộ sách đầu tiên của Huyền Trang là hợp tác với nhà xuất bản Kim Đồng với 12 đầu sách. Sau đó, Trang nhận được nhiều lời mời viết các bộ sách khác từ các nhà xuất bản, cứ thế Trang hợp tác càng ngày càng nhiều. Tính đến nay, Mto đã xuất bản khoảng 98 đầu sách trên thị trường, nổi bật trong số đó có thể kể đến như “Hồ sơ tính cách 12 con giáp”, “365 ngày hoàng đạo”, “12 góc khuất tâm hồn”, “Định hướng sự nghiệp theo chiêm tinh học”…

Một số ấn phẩm do Mto viết và biên soạn.

Sau khi được nhiều người mời viết sách và xuất bản thành những ấn phẩm, Huyền Trang bắt đầu nảy ra ý nghĩ: “Mình cũng có thể làm nghề này được đấy nhỉ!”. Chính suy nghĩ ấy đã khiến Trang có động lực vào Sài Gòn và trở thành một Copywriter (người viết). Mặc dù đã cho ra đời nhiều ấn phẩm như vậy, nhưng Huyền Trang chưa bao giờ có ý định trở thành một nhà văn. Theo quan điểm của Huyền Trang, nhà văn phải là người coi việc viết là một nghề. Còn đối với cá nhân Trang, viết vẫn liên quan đến sở thích nhiều hơn. Được sống với đam mê và có thu nhập riêng từ sở thích văn chương của mình, Mto đã ấp ủ về những chuyến đi du lịch, để rồi cô nàng đã “hiện thực hóa” thành công đam mê thứ hai của mình.

Mê du lịch, vi vu qua nhiều nước từ Á sang Âu

Đối với Huyền Trang mỗi chuyến đi là một bài học. Vì vậy, Trang luôn cố gắng đặt chân đến nhiều nơi nhất có thể bởi mỗi một vùng đất mới sẽ cho Trang những nguồn cảm hứng mới. Chính vì thế, Trang luôn cố gắng làm việc hết sức để có thể thỏa mãn đam mê. Ngay sau khi tốt nghiệp một năm, cô gái 23 tuổi Mto đã đi chuyến du lịch Châu Âu đầu tiên của cuộc đời mình.

Huyền Trang Mto check-in tại nhiều nơi trên thế giới.

Du lịch đối với Trang như một cuộc phiêu lưu, không kế hoạch định sẵn, không biết trước điều gì, giống như thế giới là của riêng mình. Kể từ khi du lịch Châu Âu vào năm 23 tuổi, để thõa mãn niềm đam mê ấy hơn nữa, Mto đã đặt mục tiêu lớn hơn rằng mỗi năm sẽ đi một nước. Các nước Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines cho đến các quốc gia Châu Âu như Tây Ban Nha, Đức, Ý… đều được cô nàng chinh phục.

Người đầu tiên đưa liệu pháp “Writing to heal” về Việt Nam, mở lớp học dạy “Viết chữa lành”

8 năm trước khi nghiên cứu về chiêm tinh (bói toán giả khoa học), Trang nhận ra mọi người khi tìm đến và hỏi về vấn đề tương lai, hầu hết đều đang gặp phải vấn đề rắc rối trong hiện tại. “Mình nhận thấy nhu cầu tâm lý của người Việt rất lớn, nhưng đến 90% các nhu cầu tâm lý đó đều được giải quyết bằng việc đi xem bói. Sau khi nghiên cứu, mình nghĩ rằng dù bằng bất cứ hình thức nào đi nữa, cả kể khám bệnh tâm lý đều không thân thuộc với người Việt Nam. Nếu chỉ xem bói thì sẽ không giải quyết được vấn đề được triệt để nên mình đã quyết định đi theo phương pháp viết để xử lý vấn đề, tệ lắm không giải quyết được cũng không gây tổn hại đến ai”.

Tìm hiểu và nghiên cứu chuyên sâu về ngành tâm lý học từ 2015, cô nàng đã quyết định sử dụng viết như một liệu pháp để giúp mọi người chữa lành vết thương tâm lý, giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Vào năm 2019, Trang bắt đầu mở lớp dạy “Viết chữa lành” đầu tiên. “Lớp đầu tiên, mình rủ bạn bè thân thiết đi học. Sau đó mình giới thiệu ở trên Facebook, mọi người cứ chia sẻ và ngày càng nhiều người đi học”, Trang tâm sự. Đa số lớp học chữa lành của Trang đi theo tinh thần phát triển, cô không dạy cách sống đúng là như thế nào mà sẽ dạy mọi người cách làm sao để vui trong hiện tại, xử lý vấn đề tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn, cách kiếm tiền dễ dàng và yêu để đỡ đau khổ.

Cô giáo “Mto” và học viên.

“Mình mở lớp học này không phải vì tiền, thực sự mình chỉ muốn làm một cái gì đó giúp mọi người nhất có thể. Mình mở dự án này với mong muốn càng nhiều người biết đến và càng nhiều người được hỗ trợ bởi nó”, Mto tâm sự. Đến nay, Huyền Trang Mto đã dạy được khoảng 30 đến 40 khóa học với các chủ đề như viết chữa lành, viết sáng tạo và viết trù phú. Những phản hồi tích từ các học viên là động lực để Mto tiếp tục hành trình chữa lành vết thương bằng câu chữ của mình.

Phương pháp “Vẽ chữa lành” mà Mto đang nghiên cứu.

Trong tương lai, Huyền Trang đang có dự định cho ra mắt phương pháp “Vẽ chữa lành”. Vốn dĩ, viết chữa lành vẫn đi theo hướng logic, mọi người thường vẫn định hình được đang viết về điều gì. Nếu xét về cảm xúc, có những thứ không thể lý giải được và vẽ chữa lành sinh ra để giải quyết vấn đề đó. Khi vẽ, bạn sẽ không cần phải giải thích, không cần nói, chỉ cần vẽ là đủ. Mto cho rằng, nếu đi theo vẽ chữa lành và trị liệu nghệ thuật (art therapy) sẽ giải quyết được khá nhiều vấn đề mà viết vẫn đang bị “tắc”.

Càng viết nhiều thứ, đi nhiều nơi càng khiến Huyền Trang nhận ra nhiều giá trị của cuộc sống. Trang chia sẻ: “Điều làm cho mình vui nhất bây giờ đó chính là giúp cuộc sống của mọi người được cải thiện, được tốt lên phần nào đó”.

Nguồn : bau.vn

  • SMART A: Thương hiệu chăm sóc sức khoẻ lành tính được nghiên cứu riêng cho người tiêu dùng Việt

    Không còn là cái tên xa lạ trên thị trường các sản phẩm chăm sóc cá nhân, Công Ty TNHH Ứng Dụng Khoa Học Công Nghệ Quốc Tế (Smart A) đã trở thành thương hiệu được rất nhiều người tiêu dùng Việt yêu thích sử dụng. Đặc biệt chị em phụ nữ vô cùng "mê mệt"các sản phẩm của Smart A vì chất lượng cao, giá thành hợp lý với gia đình, tích hợp nhiều ưu điểm chăm sóc sức khoẻ như dưỡng chất, công nghệ tăng cường hấp thụ giúp cải thiện sức khoẻ người tiêu dùng,
  • Những vị trí nốt ruồi ảnh hưởng tới tài vận, giàu sang phú quý hoặc xui rủi về tài lộc

    Nếu sở hữu những nốt ruồi ảnh hưởng tới tài vận dưới đây, bạn hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đón nhận những thay đổi bất ngờ về tiền bạc.
  • Bật mí top 6 loại vitamin giúp bạn nhanh có thai nhất

    Những cách nhanh có thai thực chất không hề quá phức tạp bởi bạn chỉ cần chú ý đến chế độ ăn uống, thực hiện lối sống khoa học và bổ sung vitamin trước mang thai thiết yếu đầy đủ mà thôi.
  • Mommy Care Festival 2024 - Ngày hội lớn nhất năm dành cho mẹ và bé tại Bắc Ninh sắp diễn ra!

    Ngày 17/11/2024 tới đây, tại URI Palace, Bắc Ninh, Mommy Care Festival 2024 – ngày hội lớn nhất dành riêng cho mẹ và bé – sẽ chính thức khai màn. Đây là sự kiện không thể bỏ lỡ với hàng ngàn gia đình trong khu vực và các tỉnh lân cận. Sự kiện mở cửa miễn phí cho tất cả mọi người đều có thể chung vui tham dự! Mommy Care Festival 2024 không chỉ mang đến không gian vui chơi, kết nối cho các mẹ và bé mà còn cung cấp kiến thức bổ ích về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, và phát triển trẻ nhỏ, đồng thời mang lại vô số giá trị giải trí và ưu đãi hấp dẫn.
  • Phụ nữ thông minh làm 3 điều này đảm bảo chồng chỉ muốn về nhà

    Là người phụ nữ thông minh, bạn sẽ biết cách để níu chân người đàn ông ở bên cạnh mình là điều quan trọng nhất để xây dựng tổ ấm cho riêng mình.
  • Gia công sữa rửa mặt - Nắm trọn xu hướng dưỡng da 2025

    Xu hướng dưỡng da tối giản lên ngôi, ngày càng được nhiều chị em quan tâm. Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường sữa rửa mặt tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Đây chính là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp mỹ phẩm muốn tối ưu hóa công thức và khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường.