Điểm danh những lý do nhà mái Thái luôn được gia đình ưa chuộng

Qua thời gian, nhà mái thái vẫn là xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn. Nhà mái thái vừa đa dạng mẫu mã lại có khả năng cách nhiệt cực tốt.

Nhà mái Thái có lẽ đã không còn quá xa lạ với các gia đình Việt Nam. Không chỉ có tính thẩm mỹ, thiết kế này còn phù hợp với khí hậu và phong tục của nước ta. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc lí do tại sao kiểu nhà này lại được ưa chuộng đến như vậy.

Nhà mái Thái là gì?

Giống như tên gọi, nhà mái Thái bắt nguồn từ Thái Lan du nhập sang Việt Nam. Đây là kiểu nhà theo lối kiến trúc thấp tầng. Thường nhà sẽ có một tầng và một trệt. Mái nhà thường lợp ngói theo các độ dốc tùy chọn.

Cấu trúc mái Thái gồm: cửa chính, cửa sổ, phần mái và mái che. Tất cả đều được xây dựng theo đặc trưng kiến trúc Thái. Thái Lan vốn là quốc gia chịu ảnh hưởng sâu sắc của kiến trúc tân cổ điển phương Tây. Những mẫu nhà kiểu này thường thấp tầng, đơn giản nhưng tiện nghi. Các thiết kế luôn tập trung vào bố cục mềm mại, đường nét không quá phô trương.

Các kiểu nhà mái Thái phổ biến là: Biệt thự, nhà vườn mái Thái; nhà cấp 4; nhà 2 tầng  và nhà 1 tầng. Trong số đó, nhà cấp 4 được coi là loại hình phổ biến nhất.

Lý do khiến thiết kế mái Thái được ưa chuộng

Nhà mái Thái sử dụng 3 vật liệu chính là mái tôn, mái ngói và mái gỗ. Mái ngói là loại vật liệu được sử dụng phổ biến hơn cả. Thiết kế này có rất nhiều ưu điểm.

  • Tính thẩm mỹ cao: Các thiết kế tân cổ điển của loại mái này thường có thẩm mỹ cao. Mái Thái giúp ngôi nhà thanh thoát, cao ráo và sang trọng hơn. Kiến trúc truyền thống và hiện đại kết hợp mang đến vẻ thanh lịch và thời thượng cho mái ấm của bạn.
  • Đa dạng về mẫu mã: Có rất nhiều kiểu dáng mái cho bạn lựa chọn. Không chỉ thể, mái Thái cũng phù hợp với nhiều nguyên liệu đáp ứng yêu cầu của gia chủ.

  • Phong thủy tốt: Theo các chuyên gia, hình chóp và độ dốc của nhà mái Thái giúp tránh tích tụ hung khí. Những hung khí ảnh hưởng đến dòng lưu chuyển vượng khí trong nhà.
  • Phù hợp thời tiết: Kiểu nhà này có khả năng chống chịu khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam. Không chỉ thế, với độ dốc của mái nước mưa sẽ không thấm và thoát nước nhanh. Bạn sẽ không còn nỗi lo thấm dột và ngấm nước vào nhà.

Một số lưu ý dành cho bạn

Thông thường khi thi công lợp ngói, bên thiết kế cần phải tính toán và đo đạc kỹ lưỡng. Theo chuyên gia, độ dốc đẹp nhất cho kiểu mái này là 30 độ, chiều xuôi tối đa là 10m.Nhà mái dốc 45 độ cần tương đương mái ngói độ xuôi 10 – 15m.

 

Chú ý nên lợp từ dưới lên trên, lợp một hàng làm chuẩn. Lợp ngói theo hướng từ phải sang trái là cách tốt nhất. Khoảng cách các viên ngói không được khít hoặc xa quá. Lưu ý cho bạn là viên ngói cuối rìa phải được lợp trước tiên. Cần bắt vít cố định viên ngói vào mè để tạo sự chắc chắn.

Sau khi lợp ngói bạn nên vệ sinh sạch sẽ. Phần vôi, vữa thừa cần phải tẩy rửa sạch. Một số gia chủ có thể yêu cầu thi công một lớp sơn phủ để bảo vệ mái.

Nguồn : bau.vn