Điểm tên những công dụng không phải ai cũng biết khi bà bầu ăn củ ấu

Bà bầu ăn củ ấu được biết đến giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé.

Củ ấu là loại củ không phải ai cũng biết bởi vì đây không phải là món ăn phổ biến. Củ ấu hay còn gọi là ấu trụi hay cây ấu nước. Loại củ này có vị ngọt, có tính mát và mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe. Cụ thể khi bà bầu ăn củ ấu mang lại một số lợi ích tuyệt vời.

Giá trị dinh dưỡng của củ ấu

Theo nghiên cứu, trong 100g củ ấu có chứa 48,2g nước, 32,1g chất bột đường, 730 calorie, 3,4g protein, 3,3g đường, 468mg kali, 17,6g canxi, 0,8mg natri, 0,7g sắt, 0,4g kẽm

Một số lợi ích khi bà bầu ăn củ ấu

Chắc hẳn nhiều người không thể biết rằng món ăn dân dã này lại có thể mang lại nhiều lợi ích đối với mẹ bầu đến vậy.

1. Bà bầu ăn củ ấu giúp tăng cường hệ miễn dịch

Củ ấu được biết đến là loại thực phẩm có chứa nhiều khoáng chất và vitamin, đặc biệt là có hai chất polyphenol và flavonid. Nhờ vào những chất này giúp cơ thể mẹ bầu tăng cường sức đề kháng.

Ăn củ ấu giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch

2. Củ ấu giúp mẹ bầu kiểm soát huyết áp

Không chỉ giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch, củ ấu còn giúp mẹ bầu kiểm soát huyết áp rất tốt. Bởi vì trong củ ấu có chứa kali. Khi ăn củ ấu giúp mẹ bầu tránh được tình trạng bị cao huyết áp và việc lưu thông máu trở nên dễ dàng hơn.

3. Bà bầu ăn củ ấu tốt cho tim mạch

Củ ấu có chứa lượng chất xơ tốt với sức khỏe, ăn củ ấu giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate phức tạp và đặc biệt giúp giảm lượng cholesterol. Nhờ đó, giúp điều hòa nhịp tim cho mẹ bầu.

4. Ăn củ ấu giúp hỗ trợ phát triển thai nhi

Chính nhờ một số dưỡng chất có trong củ ấu, nhờ vậy khi ăn không chỉ tốt cho mẹ bầu mà còn tốt cho sự phát triển của thai nhi. Giú hỗ trợ quá trình tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Nhờ đó thai nhi được cung cấp nhiều dinh dưỡng và phát triển khỏe mạnh hơn.

Có thể chế biến được nhiều món ăn từ củ ấu

5. Củ ấu có lợi cho tâm trạng của mẹ bầu

Ngoài những lợi ích kể trên củ ấu còn được biết đến nhờ có công dụng tuyệt vời trong việc giúp cải thiện tâm trạng của mẹ bầu. Nhờ trong củ ấu có chứa vitamin B6 – một coenzym quan trọng trong tổng hợp hóa học tác động đến tâm trạng. Ngoài ra, vitamin B6 cũng là chất dẫn truyền thần kinh hiệu quả để giúp bà bầu được giấc ngủ ngon hơn.

Một sô lưu ý khi bà bầu ăn củ ấu

Tuy đây là thực phẩm tốt tuy nhiên mẹ bầu cũng cần có một số lưu ý khi ăn đó là không ăn quá nhiều một lúc tránh trình trạng đầy hơi, trướng bụng vì củ ấu có tính hàn. Bên cạnh đó, sau khi ăn củ ấu không nên uống nước ngay lập tức vì có thể gây ra cảm giác khó chịu. Các chị em nên nấu chín trước khi ăn.

Củ ấu có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, tùy vào sở thích và khẩu vị của mỗi người

Một số món ăn chế biến từ củ ấu: Củ ấu luộc, chè củ ấu, củ ấu hầm vịt, củ ấu hầm gà, củ ấu hầm giò lợn, ấu chiên, củ ấu hầm dừa với chuối, nấu khoai sáp hay lợn quay nấu củ ấu…

Như vậy, củ ấu là món ăn tốt đối với sức khỏe của tất cả mọi người nói chung và đối với bà bầu nói riêng. Khi chọn mua các chị em mua được củ ấu rõ nguồn gốc là tốt nhất, sẽ yên tâm và đảm bảo sức khỏe hơn.

Nguồn : bau.vn