Giấc ngủ của con: Bố mẹ nên chăm chút từ những điều nhỏ

Ngoài chế độ ăn uống thì giấc ngủ của trẻ cũng là yếu tố quan trọng bố mẹ cần quan tâm, chăm chút. Hãy cùng Bau.vn đi tìm hiểu ngay những điều này để chăm con tốt hơn mỗi ngày nhé!

Giấc ngủ rất quan trọng lớn đối với sức khoẻ, từ người trưởng thành cho tới trẻ nhỏ. Đặc biệt trẻ nhỏ lại càng phải được lưu tâm nhiều hơn.

Thông thường, khi bé được 12 đến 18 tháng tuổi trẻ sẽ bắt đầu ngủ ít lại vào buổi tối. Nguyên nhân là do bé thường dễ ngủ ngày sau khi chơi đùa, vận động. Khi bé được 1 tuổi thì ngủ từ 12 đến 14 tiếng, khi bé 2 tuổi thì ngủ từ 12 đến 13 tiếng, khi đến 3 tuổi thì sẽ ngủ khoảng 12 tiếng..

Mỗi trẻ thì sẽ có nhu cầu ngủ khác nhau, thông thường những trẻ không khoẻ trong người hoặc cảm thấy không vui cũng ngủ ít hơn so với các trẻ khác.

Những giấc ngủ ngắn

Hầu hết khi trẻ được 2 tuổi thì đều có các giấc ngủ ngắn và khi bé được 3, 4 tuổi thì cần có những giấc ngủ ngắn nhiều lần trong ngày hơn.

Giấc ngủ ngắn hay dài tuỳ thuộc vào thể trạng của trẻ, nếu ngày trẻ ngủ nhiều thì tối sẽ ngủ trễ hơn. Một số trẻ  tuy mệt nhưng không chịu ngủ ngay thì bố mẹ nên để trẻ nằm trên giường với các đồ chơi, hoặc hát, kể chuyện cho bé nghe,…

Nếu mẹ muốn trẻ ngủ các giấc ngủ ngắn thì có thể thử theo cách này: Không nên cho trẻ chơi các trò chơi tốn nhiều sức khoẻ, cho trẻ ăn các đồ ăn nhanh ví dụ như sữa hay bánh quy không đường. Sau đó tắt hết điện và bế trẻ lên giường, sau đó có thể đọc truyện cho đến khi bé ngủ.

Bố mẹ nên tập cho bé ngủ trên giường thay vì ngủ trong nôi

Ngủ trên giường chính là phương án an toàn cho trẻ. Nếu trẻ quen ngủ trên nôi thì bố mẹ có thể đặt trên giường những món đồ chơi mà bé yêu thích để trẻ quen với việc ngủ trên giường. Bên cạnh đó bố mẹ cũng không quên đặt xung quanh giường ví dụ như gối đầu hay nệm nhỏ tránh tình trạng bé bị rơi xuống.

Tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ

Tập thói quen ngủ đúng giờ sẽ giúp trẻ đi vào nề nếp. Đồng thời cũng rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Bởi trẻ có thói quen đi ngủ sớm trước 22h tối tốt hơn những trẻ có thói quen đi ngủ muộn. Đồng thời, khi các con đã quen giấc bố mẹ cũng sẽ nhàn hơn, đỡ mất nhiều thời gian để ru con ngủ.

Vậy bố mẹ nên luyện cho con ngủ đúng giờ như thế nào? Đến giờ đi ngủ bố mẹ hãy thật nghiêm khắc để con lên giường đúng quy định. Trước giờ đi ngủ bố mẹ cũng nên cho con chơi nhưng chỉ nên chơi những trò chơi nhẹ nhàng.

Trước khi ngủ thì có thể cho trẻ uống sữa hoặc ăn nhẹ sau đó đánh răng. Và khi trẻ đã lên giường nằm bố mẹ cũng nên dành thời gian để nằm cạnh để nói chuyện hoặc đọc truyện cho bé nghe. Đặc biệt nên thể hiện tình yêu thương ví dụ như việc ôm vào lòng hoặc hôn bé. Chỉ khi con đã ngủ say bạn mới nên rời khỏi phòng.

Như vậy, trên đây chúng ta đã vừa cùng nhau đi tìm hiểu về cách chăm sóc trẻ khi ngủ để trẻ có sự phát triển tốt nhất. Các bố mẹ hãy thật kiên nhẫn với con yêu của mình nhé!

Nguồn : Sức Khoẻ Cộng Đồng