Giáo dục giới tính cho trẻ theo độ tuổi: Cha mẹ đừng vì ngại ngùng mà để con lầm lỡ

Giáo dục giới tính cho trẻ là điều mà cha mẹ Việt thường hay ngại nhắc đến. Họ thường phó mặc điều đó cho nhà trường và con cái tự tìm hiểu

Việc cha mẹ từ chối hoặc e dè với vấn đề giáo dục giới tính vì nghĩ rằng con không nên biết quá nhiều về vấn đề này. Tuy nhiên,đó là sai lầm lớn, khi bạn trang bị cho con kiến thức tình dục đầy đủ sẽ giúp con tránh xa những tệ nạn và biết cách bảo vệ bản thân.

Tại sao phải giáo dục giới tính cho trẻ?

Trẻ lớn lên với sự tò mò và kích thích khi thấy cơ thể thay đổi, đặc biệt là tuổi dậy thì. Những tò mò ấy không được giải đáp một cách đầy đủ và chính xác dễ dẫn đến những hành vi sai lệch của trẻ.

Theo thông tin từ Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có xấp xỉ 300.000 ca nạo phá thai chính thức được ghi nhận chủ yếu ở độ tuổi 15-19. Trong đó, 60-70% phụ nữ mang thai và đi phá thai thuộc nhóm đối tượng học sinh – sinh viên. Trên thực tế, con số này sẽ nhiều hơn vì có không ít ca trẻ sẽ đến phòng khám chui, không được biết đến, không được thống kê,…

Thống kê của Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cũng cho thấy, có tới 93% đối tượng xâm hại tình dục trẻ em là người thân quen, 47% thủ phạm là họ hàng, người thân trong gia đình. Tuy nhiên, trẻ vẫn chưa biết cách để bảo vệ chính mình khỏi nạn xâm hại tình dục. Thậm chí, nhiều trẻ vì không được hướng dẫn, tư vấn về tình dục còn chưa thể nhận biết chính xác rằng mình đang bị xâm hại.

Những con số trên là hậu quả báo động việc trẻ không được giáo dục giới tính từ sớm. Giáo dục giới tính nó cũng quan trọng như giáo dục kiến thức, con cũng cần hiểu về cơ thể người, tâm sinh lý.

Những câu hỏi trẻ thường hay thắc mắc

1. Em bé được tạo ra như thế nào?

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta khi còn nhỏ thường hay hỏi rằng: con đẻ từ đâu? Câu trả lời của phụ huynh có thể là nhặt từ bãi rác, chui ra từ nách… tuy nhiên, dù là câu trả lời nào cũng nhằm lảng tránh vấn đề.

Bạn có thể giải thích cho bé rằng khi tinh trùng từ cơ thể bố kết hợp với trứng từ cơ thể mẹ trong một khoảng thời gian sẽ phát triển thành em bé. Em bé không chui ra từ nách mà từ bộ phân sinh dục của nữ giới.

2. Quan hệ tình dục an toàn là gì?

Nếu con bạn hỏi bạn câu hỏi này, bạn đừng vội gắt gỏng hay lảng tránh mà hãy vui mừng. Nhân cơ hội đó, bạn hãy nói chuyện cho con về quan hệ tình dục chuẩn bị những gì? Và đừng quên nói với con những hậu quả của không dùng bao cao su, những căn bệnh xã hội lây qua đường tình dục.

Tình dục là nhu cầu cơ bản của mỗi người, con bạn đến độ tuổi nào đó cũng vậy. Vì thế, thay vì để con tự tìm hiểu trên những trang web không chính xác thì hãy tự bạn là một “giáo viên” để giáo dục con.

3. Dậy thì nghĩa là gì?

Hiện nay, trẻ em có độ tuổi dậy thì khá sớm, chính vì thế các bậc phụ huynh nên trang bị kiến thức về dậy thì để chia sẻ với con. Dậy thì là thời gian con thay đổi tâm sinh lsy, biết yêu, biết tò mò và kích thích bởi người khác giới. Nếu trong giai đoạn này, con không có kiến thức về giới tính và tình dục, rất dễ sa ngã, quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn…

Bạn hãy chia sẻ cho con về những thay đổi của cơ thể sẽ gặp phải như con gái xuất hiện kinh nguyệt, con trai mộng tinh, bộ phận sinh dục thay đổi… Đừng quên hướng dẫn con chăm sóc bản thân, chăm sóc bộ phận sinh dục sao cho đúng cách. Đó là một trong những nhiệm vụ cha mẹ cần phải làm.

Giáo dục giới tính cho trẻ theo độ tuổi

1. Giáo dục giới tính cho trẻ từ 0-2 tuổi

Trong độ tuổi này bạn nên chỉ cho con các gọi tên chính xác các bộ phận trên cơ thể chứ không phải các tên thay thế buồn cười nào đó. Dạy con về các bộ phận riêng tư để trẻ quen dần. Ngoài ra, các bé tuổi này thường thích cởi truồng, bạn nên tập thói quen nói cho bé không nên làm như vậy trước mặt người khác và nơi công cộng.

2. Trẻ từ 3-5 tuổi

Giai đoạn này, trẻ bắt đầu tò mò về các bộ phận trên cơ thể. Các bé đi nhà trẻ thường hay chạm vào “vùng kín” vì muốn tìm hiểu sự khác biệt giữa bé trai và bé gái.

Các mẹ hãy nói cho con hiểu đây là bộ phận riêng tư không được cho ai chạm vào trừ mẹ hay bác sĩ khi đi khám. Bạn nên nói chuyện này khi đi tắm để trẻ dễ hình dung và dễ nhớ. Khi trẻ có câu hỏi thắc mắc, bạn hãy cố gắng trả lời thành thật cho bé hiểu.

3. Trẻ từ 6-9 tuổi

Bạn nên bắt đầu dạy con cách bảo vệ bản thân khỏi vấn nạn lạm dụng tình dục. Hãy dạy trẻ cách “che đậy” bản thân nơi công cộng nhưng cần nhấn mạnh không có bộ nào trên cơ thể là đáng xấu hổ. Đặc biệt, bạn cần dạy cho trẻ cách tắm, cách tự vệ sinh vùng kín và tầm quan trọng của những việc này.

4. Trẻ từ 10-12 tuổi

Giai đoạn này trẻ sắp và có thể bước vào giai đoạn dậy thì. Bạn hãy trang bị cho con đầy đủ kiến thức về mặt thay đổi cơ thể, thay đổi sinh lý và các vấn đề về tình dục an toàn. Thời gian này, bạn cần bên con và chia sẻ nhiều hơn với con nhé!

Giáo dục giới tính cho trẻ như thế nào?

Bản thân cha mẹ trước tiên hãy trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính và tình dục. Hãy đảm bảo bản thân đủ thoải mái và không ngại ngùng khi chia sẻ vấn đề này với con.

Đừng áp đặt suy nghĩ của mình, hãy lắng nghe con chia sẻ những lo lắng, thay đổi. Từ đó, đưa ra giải pháp giúp đỡ.

Hãy coi mình là bạn của con, khi đó mọi chuyện sẽ dễ dàng và đơn giản hơn bạn nghĩ.

Giáo dục giới tính cho trẻ là điều cần thiết nhưng các bậc phụ huynh thường bỏ qua. Đừng vì phút ngại ngùng của bản thân mà khiến con sa ngã hay gặp những vấn đề không may trong hành trình lớn lên.

 

 

Nguồn : bau.vn