Gợi ý 3 câu truyện ngụ ngôn hay và ý nghĩa cho bé

Nếu cha mẹ vẫn đang băn khoăn không biết làm gi để con mau chóng đi vào giấc ngủ thì hãy thử tham khảo ngay 3 câu truyện ngụ ngôn cho bé sau!

Cùng tham khảo ngay những câu truyện ngụ ngôn hay cho bé cha mẹ nhé!

3 câu truyện ngụ ngôn hay và ý nghĩa cho bé

1. Phát hiện của Tô Tô

Ốc sên Tô Tô mấy hôm nay lúc nào cũng cười tủm tỉm. Bạn thân của Tô Tô là cánh cam lấy làm lạ liền hỏi: “Tô Tô này, có chuyện gì mà cậu cứ cười suốt thế?”

“Tớ có một phát hiện đáng kinh ngạc.” Tô Tô nói. “Phát hiện đáng kinh ngạc?” Cánh cam ngạc nhiên hỏi. “Phát hiện gì thế, có yêu quái à?”

Tô Tô chỉ cười mà không nói, cánh cam lại càng sốt ruột: “Cậu nói cho tớ biết đi, tớ sẽ hái hoa cho cậu.”

Tô Tô vẫn chỉ cười tủm tỉm. “Thế thì tớ sẽ hái quả cho cậu nhé!” Cánh cam lại càng nôn nóng.

Tô Tô vẫn chỉ tům tỉm cười.

Cánh cam không nén nổi tò mò, liền bay lên nói với bươm bướm: “Cậu biết không, Tô Tô phát hiện ra một con yêu quái đấy.”

Bướm hào hứng hỏi: “Ở đâu, ở đâu thế? Mau lên, cậu hãy dẫn tớ đi xem!”

Tô Tô vẫn chỉ cười tủm tỉm.

Bươm bướm liền bay đi nói với chuồn chuồn: “Cậu biết không, Tô Tô phát hiện ra một con yêu quái đấy!”

Chuồn chuồn sốt sắng hỏi:

“Ở đâu, ở đâu thế? Mau lên, cậu hãy dẫn tớ đi xem”

Tô Tô vẫn chỉ tủm tỉm cười. Chuồn chuồn liền bay đi nói với thiêu thân: “Cậu biết không, Tô Tô phát hiện ra một con yêu quái đấy!”

“Có to không, có to không?” Thiêu thân vội hỏi. Nhưng Tô Tô vẫn chỉ cười tủm tỉm.

Đến tối, Tô Tô nói: “Đi thôi nào, tớ sẽ dẫn mọi người đi xem phát hiện của tớ!” Nhưng Tô Tô bò rất chậm, chuồn chuồn sốt ruột quá kêu lên: “Tô Tô ơi, cậu bò chậm quá! Cậu hãy nói cho chúng tớ biết phát hiện của cậu ở đâu, chúng tớ sẽ đến đó xem trước.

“ở ngay trong cái ao lớn ngoài bìa rừng.” Tô Tô nói.

Thế là những bạn nhỏ biết bay không đợi Tô Tô nữa, rối rít đi trước. Chúng bay đến bên cái ao lớn, nhìn ngó khắp một hồi, trong ao ngoài một cồn đất trơ trọi ra, chẳng có gì hết.”

“Chỉ là một cồn đất bé tí xíu, thế mà cứ làm như thần thánh lắm!” Chuồn chuồn nói rồi bay đi.

Những bạn khác đưa mắt nhìn nhau, rồi cũng bay theo chuồn chuồn.

Chỉ còn Tô Tô vẫn tiếp tục bò chậm rãi trên đường. Khi mặt trăng lưỡi liềm vừa nhô lên, Tô Tô cũng đến được bên bờ ao.

“Xin chào, tớ đến rồi!” Tô Tô nói. Cồn đất nhỏ bỗng thở phì một cái rồi đứng dậy. Thì ra là một bạn hà mã to lớn.

“Xin chào, tớ đợi cậu cả ngày nay rồi đấy!” Hà mã nói rồi ghé lại bên bờ ao, cõng Tô Tô lên lưng, thong thả đi dạo trong lòng ao.

Mặt trăng lưỡi liềm cong vút treo lơ lửng giữa trời, Tô Tô ngẩng đầu nhìn ngắm say sưa. Bầu trời trên mặt ao đêm nay đẹp tuyệt.

Bài học: Hãy cùng dạy con học tập đức tính kiên nhẫn của bạn Tô Tô trong mẩu truyện trên cha mẹ nhé.

2. Truyện ngụ ngôn cho bé: Ai vẽ bậy lên cửa

Ánh mặt trời buổi sáng chiếu khắp muôn nơi . Lợn con thức dậy thật sớm , nó chạy ra sân tập thể dục . “ Á , ai viết bậy trên cửa nhà mình thế nhỉ ? ”

Thì ra , trên cửa nhà Lợn con có mấy chữ xiêu vẹo: “ Tôi là sâu ngủ nướng ! ” Hàng xóm đều chạy đến , bàn tán xôn xao.

Á , trên cửa nhà Mèo con cũng viết : “ Tôi là Mèo tham lam ! ”

Trên cửa nhà Vịt con cũng viết : “ Tôi là Vịt xấu xí ?

Lợn con , Mèo con và Vịt con đều vô cùng tức giận , chạy đi tìm thám tử Gấu . “ Ai có thể phá phách như vậy chứ ! ”

Thám tử Gấu đến rồi . Ông kiểm tra thật kĩ , phát hiện trên đất có những giọt sơn đỏ . “ Ồ , tên này dùng thùng sơn đã bị thủng ” . Thám tử Gấu đã biết nên làm thế nào rồi . Mọi người men theo vết sơn đó đi qua bãi cỏ , bước qua khu rừng .

Nhìn thấy một căn nhà gần bờ sông , trên cửa có viết chữ : “ Tôi là Cáo nhỏ xinh đẹp ! ” Thám tử Gấu vừa nhìn đã hiểu ra tất cả . Lợn con chạy lên trước gõ cửa “ cốc cốc cốc ! ” Cáo con ra mở cửa , vừa nhìn thấy thám tử Gấu và các bạn nhỏ , nó vội vàng nhận lỗi : “ Ông Gấu ơi , cháu chỉ trêu đùa thôi . Xin mọi người chớ giận !

Thám tử Gấu nói : “ Vậy cháu hãy xóa những chữ đó ngay đi!”.

Cáo quay vào nhà lấy thùng sơn và cây chổi quét sơn đến nhà các bạn . Sau đó xóa hết những chữ đã viết trên cửa đi . Lúc đó , các cánh cửa nhà Lợn con , Mèo con và Vịt con đều có màu đỏ rực rỡ , trông vô cùng đẹp mắt .

Cáo nhỏ làm xong , nó nói với các bạn : “ Xin lỗi các bạn , lần sau mình sẽ không viết bậy lên cửa nữa đâu ! Sau này , nhà bạn nào muốn sơn cửa , mình sẽ đến giúp ! ”

Bài học: Cha mẹ hãy dặn dò con rằng không được vẽ, viết bậy lên tường vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Hãy nói với con rằng đó là hành động phá hoại môi trường nên tuyệt đối không được làm như vậy.

3. Truyện Ai thông minh nhất

Chó nói với Lợn : “ Bạn hãy thử gánh hai thùng nước này về nhà xem nào ! ” “ Được thôi . ” Lợn gánh hai thùng nước , đi mãi , nước trong thùng sóng sánh trào ra ngoài . Khi về đến nhà , nước trong thùng đã vơi đi một nửa .

Chó nói : “ Hãy nhìn tớ đây này ! ” Nó lấy hai cái lá sen , đậy lên mặt nước , gánh nước như vậy , nước sẽ không trào ra ngoài . Chó kiêu ngạo nói : “ Mình thông minh hơn Lợn!”

Khỉ nói với Chó : “ Vậy bạn hãy đánh con kiến trên tảng đá này xem sao ! ” . “ Chuyện đó dễ ợt ! ” Chó giơ chân trước ra , đấm mạnh vào con kiến . Chân của nó đập vào đá đau điếng nhưng con kiến vẫn không chết mà thản nhiên bò đi . Khỉ nói : “ Nhìn tớ đây này ! ” Nó giơ một ngón tay ra , miết nhẹ một cái , thế là con kiến bẹp dí ngay tức khắc . Khỉ tự hào nói : “ Mình thông minh hơn Chó ?

Lợn nói với Khỉ : “ Vậy bạn hãy ném bó cỏ qua bức tường kia xem nào ! “Chuyện đó có gì khó ! ” Khỉ nắm lấy bó cỏ khô , lấy hết sức ném mạnh một cái , bó cỏ rơi lả tả .

Lợn nói : “ Nhìn tớ này ! ”

Nó lấy dây bó cỏ lại thành một bó chắc chắn , rồi ném và một cái , bó cỏ đã được ném qua tường . Lợn kiêu ngạo nói : “ Mình thông minh hơn bạn Khỉ nhé ! ”

Ngỗng mẹ nhìn thấy tất cả , vui vẻ nói : “ Ai cũng nói mình thông minh . Cô thấy ai cũng có điểm thông minh cả . Chỉ cần các cháu chịu khó động não suy nghĩ thì ai cũng sẽ thông minh ! ”

Ba bạn nhỏ nhìn nhau cười vang .

Nguồn : bau.vn