Hướng dẫn cách trồng cẩm tú cầu ra hoa rực rỡ sắc màu và cách chăm sóc

Hoa cẩm tú cầu là loại hoa mang vẻ đẹp bí ẩn. Để trồng được cẩm tú cầu và chăm sóc chúng sao để ra hoa cũng cần bạn phải biết cách!

Cẩm Tú Cầu từ lâu đã được biết đến là một loại hoa mang vẻ đẹp quyến rũ và đầy sự bí ẩn. Ở nước ta, hoa Cẩm Tú Cầu được trồng nhiều nhất ở Đà Lạt, bạn cũng có thể bắt gặp chúng ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Sẽ không hề khó để bắt gặp Cẩm Tú Cầu trên đường phố. Không chỉ mang vẻ đẹp rực rỡ và đầy độc đáo, loài hoa này còn có ý nghĩa và những giá trị vô cùng sâu sắc. Để tìm hiểu thêm những thông tin cũng như về cách trồng hoa Cẩm Tú Cầu, cùng đọc bài viết ngay dưới đây của Bau.vn nhé!

Cẩm Tú Cầu là loài hoa như thế nào?

Hoa cẩm tú cầu có tên khoa học là Hydrangea macrophylla thuộc họ nhà Tú Cầu, đây là loài hoa có nguồn gốc từ Nhật Bản. Hoa Cẩm Tú Cầu là loài thân thảo, mọc nụi và nở hoa quanh năm. Thân cây có màu xanh lục, nhỏ nhắn có chiều cao trung bình từ 30 – 40cm. Lá cây có cuống dài, màu xanh lục và có gân xuất hiện nhiều ở mặt lá, mép lá còn có răng cưa. Hoa của Cẩm Tú Cầu nở rất đẹp, có nhiều màu sắc khác nhau, bông nở thành từng chùm có dạng hình cầu vô cùng đặc trưng. Tuy nhiên, Cẩm Tú Câu là loài hoa kén khí hậu, chúng chỉ ưa những nơi có khí hậu mát mẻ, ôn hòa.

Ý nghĩa của hoa Cẩm Tú Cầu

Với từng loại màu sắc của hoa mà Cẩm Tú Cầu sẽ có từng loại ý nghĩa khác nhau:

  • Hoa màu trắng: Mang ý nghĩa có sự trong sáng, thuần khiết của tình yêu.
  • Hoa màu hồng: Mang ý nghĩa cho sự hạnh phúc, đầy đủ và viên mãn.
  • Hoa màu tím: Mang ý nghĩa cho sự thủy chung trong tình yêu.
  • Hoa màu xanh: Mang ý nghĩa cho sự chân thành, biết ơn hay bày tỏ thay cho lời xin lỗi.

Giá trị của Cẩm Tú Cầu trong các lĩnh vực

  • Trong đời sống sinh hoạt: Chúng được trồng nhiều làm trang trí trong vườn nhà, làm đẹp cho không gian sống. Ngoài ra, việc ngắm loài hoa này cũng giúp tâm trạng bạn được thư giãn, cảm xúc được thư thái, nhẹ nhàng hơn. Có hiệu quả đặc biệt trong việc hỗ trợ giảm thiểu căng thẳng.
  • Trong lĩnh vực y học: Trong gốc, thân hoặc rễ của Cẩm Tú Cầu có chứa hoạt chất Phytochemical có khả năng chống viêm, kháng khuẩn tốt với sức khỏe con người. Không những thế, nó còn đem lại nhiều khoáng chất như kẽm, selen, canxi… phù hợp bào chế thành các loại thuốc bổ, chống viêm. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ trị các bệnh đường ruột… Tuy nhiên, bạn không nên tự hái và tự ý sử dụng như một loại thuốc.

Cách trồng và cách chăm sóc hoa Cẩm Tú Cầu

1. Đất trồng

Đối với loại hoa này, bạn cũng không cần phải nghĩ ngợi quá nhiều về đất trồng. Vì chúng rất dễ sống trên mọi loại đất, bạn chỉ cần lựa chọn những loại đất có độ dinh dưỡng cao, tơi xốp và có khả năng thoát nước tốt để cây có thể phát triển một cách tốt nhất.

2. Cách trồng hoa Cẩm Tú Cầu: Lựa chọn hạt giống

Bạn có thể trồng loài hoa này thông qua những loại hạt giống khỏe mạnh hoặc bạn cũng có thể tự giâm cành từ cây hoa mẹ để cho ra cây con. Về khâu chọn giống, bạn chỉ cần lựa chọn và đảm bảo được đó là những hạt giống khỏe mạnh, không có mầm bệnh và sinh trưởng tốt.

3. Kỹ thuật trồng

Đầu tiên, đối với kỹ thuật reo hạt giống, bạn cần phải chuẩn bị trước đất trồng. Đất trồng có thể để trong chậu hoặc thùng xốp được đục sẵn những lỗ thoát nước để đảm bảo cây có thể phát triển tốt nhất. Sau đó, reo hạt vào trong lòng đất với độ sâu khoảng 2 – 3cm và lấp kín đất vào nơi đã reo hạt. Cuối cùng là tưới nước để cây hoa có phát triển đều đặn.

4. Cách trồng hoa Cẩm Tú Cầu: Tưới nước

Cũng giống với các loại cây hoa khác, Cẩm Tú Cầu cũng cần được tưới nước thường xuyên mới có thể phát triển tốt và cho ra hoa đẹp. Hơn nữa, Cẩm Tú Cầu chỉ sống ở khí hậu mát mẻ, ẩm ướt nên bạn càng cần phải nhớ tưới nước cho chúng. Đối với loại cây hoa này, bạn nên tưới cho chúng ít nhất 1 lần/ngày. Bạn cũng có thể tăng cường tưới nước thêm cho chúng khi thời tiết vào hè.

5. Ánh sáng

Đây là loài hoa ưa ánh sáng tự nhiên, thế nên khi trồng loài hoa này, bạn cần xem xét kĩ nơi đặt cây sao cho hợp lý nhất. Bạn nên đặt chậu cây ở những nơi thuận tiện đón ánh nắng mặt trời nhất. Còn mùa hè, hãy đưa chậu cây vào nơi có nhiều bóng râm để cây được mát mẻ.

6. Cách trồng hoa Cẩm Tú Cầu: Cắt tỉa cây

Cắt tỉa định kì cho cây cũng là việc làm cần thiết. Để cây luôn trong trạng thái xanh tốt, ít sâu bệnh và ít bị côn trùng làm hư hại đến cành và lá, bạn cần phải đặc biệt lưu ý đến cách chăm sóc này.

7. Thay, đổi chậu cây

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thay hoặc đổi kích thước chậu cho cây nếu chúng phát triển lớn hơn so với kích thước cây ban đầu. Điều này sẽ giúp cho cây phát triển tốt hơn và không làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của chúng.

Dù đây là một loại cây hoa rất đẹp, tuy nhiên hoa Cẩm Tú Cầu lại có chứa độc tố có thể khiến gây ngộ độc. Việc tiếp xúc quá nhiều với hoa cũng có thể khiến bạn xảy ra một số tình trạng như mẩn ngứa hoặc dị ứng. Cần đặc biệt nếu như trong nhà có em bé hoặc vật nuôi, bạn cần đặt cây tại những nơi mà chúng không thể chạm tới nhé.

Nguồn : bau.vn