Khám phá con sông hẹp nhất thế giới chỉ rộng vài centimet

Con sông Háo Lai (Hualai) ở Trung Quốc được mệnh danh là con sông hẹp nhất thế giới. Bởi, con sông có chiều dài 17km nhưng chiều rộng trung bình chỉ 15cm.

Sông Hualai ở Trung Quốc là con sông hẹp nhất thế giới vì chỗ hẹp nhất chỉ vài centimet. Tính tới thời điểm hiện tại, Amazon là dòng sông có chiều rộng nhất thế giới, vào mùa khô Amazon có nơi rộng nhất lên tới 11km. Còn vào mùa mưa lũ, sông có thể rộng tới 40km. Theo Extreme Science, xét về mặt diện tích bề mặt, Amazon bao phủ khoảng 110.000km vuông trong mùa khô, lên tới khoảng 350.000km vuông mùa mưa lũ.

Sông Háo Lai hẹp tới mức một có cá lớn cũng khó lòng có thể bơi qua.

Trái ngược lại, sông Háo Lai lại là con sông ở thành phố Xích Phong, Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc khiến nhiều người choáng ngợp khi nó hẹp ở mức không tưởng, người bình thường có thể bước qua lại hai bên bờ chỉ bằng một bước chân.

Con sông hẹp nhất thế giới nằm ở cao nguyên Nội Mông với chiều dài 17km, sâu 50cm nhưng chiều rộng trung bình chỉ 15cm. Ở đoạn hẹp nhất, nó chỉ rộng khoảng 4cm đến khó tin. Thật không ngờ rằng một con sông giống Hualai thực sự tồn tại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Trung Quốc, sông Háo Lai chảy qua đồng cỏ Gongger ít nhất hơn 10 nghìn năm nay. Theo quan sát, Háo Lai có thể bắt nguồn từ một con suối ngầm, chảy vào hồ Đạt Lý Nặc Nhĩ trong khu bảo tồn thiên nhiên Hexigten và dòng nước chảy vào con sông này.

Nơi hẹp nhất của sông Hualai chỉ rộng 4 cm.

Một số người cho rằng, Háo Lai quá hẹp để có thể được coi là một con sông, nhưng thực tế là kích thích không phải là yếu tố phân biệt giữ sống, suối và lạch.

Tuy nhiên, Háo Lai là một dòng nước chảy đều đặn quanh năm và nó có tất cả các yếu tố đặc trưng của một con sông như lưu vực được xác định rõ ràng, đồng cỏ ngập nước…

Tên gọi khác của Háo Lai là sông Cầu Sách, dựa theo câu chuyện dân gian kể về một cậu học trò nhỏ. Cậu bé bị vấp ngã khi lội qua sống, đánh rơi quyển sách ngay tại một trong những đoạn hẹp nhất, cuốn sách đã trở thành cây cầu giúp đàn kiến băng qua sông. Cái tên Cầu Sách ra đời từ đó, ngoài ra nó còn được biết đến với cái tên “sông cổ họng” do chiều ngang quá hẹp.

 

Nguồn : bau.vn