Lợi ích của vỏ dưa hấu có thể bạn không biết

Bạn có biết rằng vỏ dưa hấu có tác dụng giảm huyết áp cũng như giảm viêm khớp?

Giá trị dinh dưỡng của vỏ dưa hấu

Theo các chuyên gia, vỏ dưa hấu chứa hàm lượng calo thấp nhưng lại là nguồn cung dồi dào các vitamin và khoáng chất thiết yếu như: vitamin A, B, C, kali, kẽm… Ngoài ra, bộ phận này còn chứa nhiều hợp chất có hoạt tính khác cũng rất quan trọng với sức khỏe, điển hình là chất diệp lục, axit amin, flavonoid, lycopene, citrulline và các phenolic.

Lợi ích của dưa hấu

1. Giảm huyết áp

Lợi ích giảm huyết áp của vỏ dưa hấu đến từ thành phần citrulline. Cơ chế chủ yếu của hợp chất này là làm tăng sự mở rộng của động, tĩnh mạch từ đó giúp hạ huyết áp, đồng thời cải thiện lưu lượng máu đến các mô trong cơ thể. Hơn nữa, điều này còn giúp phòng tránh nguy cơ bị xơ vữa động mạch , đau tim, đột quỵ ở những đối tượng mắc bệnh cao huyết áp.

2. Giảm viêm khớp

Vỏ dưa hấu được xem là một trong những “khắc tinh” của bệnh viêm khớp. Bởi lẽ, hàm lượng cao lycopene trong lớp vỏ cứng có khả năng kháng viêm, xoa dịu cơn đau ở những người mắc phải bệnh lý này. Bên cạnh đó, lycopene còn giữ vai trò như một tác nhân oxy hóa làm chậm quá trình lão hóa khớp, tăng cường cấu trúc giúp xương chắc khỏe hơn

3. Hỗ trợ giảm cân

Về bản chất, vỏ dưa hấu khá ít calo, lại bổ sung nhiều chất xơ, thành phần này giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, đồng thời thay đổi cảm nhận về thức ăn trong miệng, từ đó chống lại cơn thèm ăn. Do đó, đây là lựa chọn “thông minh” cho những ai muốn giữ dáng. Không những vậy, việc tiêu thụ vỏ dưa còn cung cấp thêm các amino axit giúp tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa dễ dàng. Nếu kiên trì tập luyện kết hợp với dùng vỏ dưa chẳng mấy chốc bạn sẽ mau chóng sở hữu vóc dáng thon gọn như mong đợi.

4. Phòng nguy cơ sỏi thận

Với hàm lượng nước cao, việc ăn dưa cả vỏ còn làm tăng lượng nước tiểu nhằm đào thải sỏi ra ngoài dễ dàng. Tuy nhiên, người bệnh sỏi thận không nên vì vậy mà ăn quá nhiều, mỗi lần chỉ dùng khoảng từ 2 – 3 lát hoặc tốt nhất là hỏi ý kiến bác sĩ để rõ hơn.

5. Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vỏ dưa hấu cũng là nguồn cung vitamin C cho cơ thể. Theo đó, dưỡng chất này đóng vai trò kích thích sản sinh tế bào bạch cầu nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài. Hơn nữa, citrulline – một hợp chất phổ biến trong vỏ dưa – cũng có tác dụng tiêu hủy gốc tự do, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

6. Nguồn bổ sung chất xơ dồi dào

Vỏ dưa hấu được xem là nguồn cung cấp chất xơ tốt cho sức khỏe. Thành phần này giúp giảm tình trạng rối loạn nhu động ruột, phòng ngừa nguy cơ phát triển thành hội chứng ruột kích thích. Hơn nữa, ngoài tác dụng giảm cảm giác thèm ăn, chất xơ còn có lợi trong việc giảm hấp thụ cholesterol và kiểm soát đường huyết ổn định.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng