Lợi ích của ăn dặm bổ não, gợi ý những thực phẩm ăn dặm bổ não cho trẻ

Ăn dặm bổ não đang là một phương pháp hữu dụng được rất nhiều mẹ yêu thích và áp dụng cho trẻ trong hành trình khôn lớn và phát triển.

Ăn dặm bổ não cho trẻ đang là một phương pháp được rất nhiều bà mẹ yêu thích. Trong bài viết dưới đây cùng tìm hiểu xem lợi ích của nó là gì? Những thực phẩm nào sẽ giúp bổ não cho trẻ?

Ăn dặm bổ não – một phương pháp được nhiều bà mẹ tin dùng

Ăn dặm bổ não là phương pháp lấy não bộ làm trung tâm. Nó tập trung vào chế độ dinh dưỡng nhằm cung cấp dưỡng chất cho não phát triển tối ưu. Từ thời điểm bắt đầu ăn dặm cho đến khi 2 tuổi hệ thần kinh và não bộ của trẻ sẽ phát triển toàn diện. Ngoài ra nó còn giúp bé tăng cân nặng và chiều cao ổn định theo giai đoạn. Đây là nền tảng cho trí não và sức khỏe của trẻ sau này.

Có rất nhiều phương pháp ăn dặm như kiểu Nhật, kiểu truyền thống và tự chỉ huy BLW. Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên ăn dặm bổ não có những khác biệt về đặc điểm và cách thức. Nó tập trung vào 4 cơ quan “vàng” trong thời kỳ phát triển. Đó là não bộ, thể chất, miễn dịch và tiêu hóa.

Ưu điểm khác biệt là nó kết hợp phương thức ăn của các kiểu ăn dặm. Bé vừa có thể cầm thìa, vừa tự cầm nắm các loại thức ăn. Tuy nhiên ăn dặm bổ não sẽ phải chuẩn bị khá nhiều nguyên liệu. Cha mẹ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của bé theo từng giai đoạn cụ thể. Nó giúp tránh được tình trạng biếng ăn. Đồng thời nâng cao đề kháng, cải thiện miễn dịch, giúp trẻ thông minh, sáng dạ.

Tại sao nhiều bà mẹ lựa chọn phương pháp ăn dặm này cho trẻ?

Não bộ của trẻ hình thành và phát triển mạnh mẽ trong thời gian đầu. Vì thế việc tập trung bổ sung dưỡng chất cho trẻ là một điều quan trọng thiết yếu. Nó giúp bé phát triển cả về thể chất và trí não. Đồng thời giúp hạn chế tình trạng thừa cân, thấp còi. Phương pháp này giúp trẻ thông minh, nhanh trí nhờ vào bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho hệ thần kinh. Ngoài ra ăn dặm bổ não giúp bé có thể phòng ngừa, giảm được nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa, tim mạch, tiểu đường và nhiều căn bệnh mãn tính không lây.

Tuy nhiên để đảm bảo phương pháp có hiệu quả mẹ cần tuân thủ các nguyên tắc. Ngay từ những bữa ăn đầu đời mẹ nên cho con đi theo kiểu ăn này. Áp dụng triệt để thời gian là cách giúp con phát triển nhanh chóng và tốt nhất. Trong 3 ngày đầu hãy sử dụng bột loãng có vị ngọt. Dần dần nâng lượng lên kết hợp với thực phẩm giúp bổ não cho trẻ.

Phương pháp này không chú trọng cách ăn mà chỉ chú trọng thực đơn, dinh dưỡng. Vì thế mẹ rất dễ dàng kết hợp các cách ăn khác nhau, tạo nền tàng cho trẻ sau này.

Một số thực phẩm ăn dặm bổ não cho trẻ trên 6 tháng tuổi

1. Sữa mẹ

Sữa mẹ là thực phẩm ưu tiên hàng đầu giúp bổ não cho trẻ. Theo nghiên cứu bú sữa mẹ đến khi 2 tuổi là cách tốt nhất để con phát triển trí não. Sữa mẹ giàu axit béo DHA và các vitam

 

in như A, D, E. Đây là những thành phần quan trọng giúp xây dựng, hoàn thiện và phát triển hệ thần kinh ở trẻ. Ngoài ra nó là yếu tố giúp trẻ có khả năng ghi nhớ lâu hơn thường.

2. Cá biển – thực phẩm ăn dặm cho trẻ bổ não

Không phải tự nhiên mà cá hồi thường xuyên được liệt kê vào danh sách món ăn dặm cho trẻ. Lí do là bởi nó giàu omega 3 – acit béo không no. Đây là một chất tuyệt vời dành riêng cho não bộ phát triển. Mẹ có thể bổ sung DHA cho con bằng cách ăn cá hồi ngay từ giai đoạn mang thai. Tuy nhiên với trẻ thì mẹ nên cho con ăn cá và đồ tanh khi đã ở giai đoạn 8 tháng trở lên thôi nhé.

3. Trứng

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến trứng trong danh sách này. Đây là nguồn thực phẩm tuyệt vời cho trẻ ăn dặm bổ não. Trứng cung cấp protein, omega 3, vitamin B, i-ốt, và choline, là những dưỡng chất quan trọng để xây dựng màng tế bào não, tăng cường trí nhớ cho trẻ.

Trứng là thực phẩm dễ ăn, ngon miệng và ưa thích của nhiều trẻ nhỏ. Tuy nhiên khi cho trẻ ăn trứng cần lưu ý cho trẻ ăn lượng vừa đủ. Cần đảm bảo lòng trắng trứng phải được nấu chín. Vì hàm lượng chất béo trong trứng khá cao nên nếu cho trẻ ăn trứng quá nhiều sẽ dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa… Tùy theo độ tuổi của trẻ, mẹ có thể cho trẻ ăn lượng trứng khác nhau.

4. Các loại thịt giúp ăn dặm bổ não

Các loại thịt lợn, bò, gà…là nguồn cung cấp trực tiếp protein cho não bộ. Nó chứa vitamin B12, sắ và kém giúp tăng cường thể chất và kích thích trí não. Ngoài ra còn giúp ổn định hệ thần kinh để trẻ tập trung và tăng cường trí nhớ hơn. Ngoài ra thực phẩm này cũng là nguồn bổ sung sắt dồi dào bên cạnh sữa mẹ. Nó giúp đảm bảo cân nặng, chiều cao phát triển ở trẻ.

5. Rau xanh, trái cây và các loại hạt

Rau xanh và các loại trái cây luôn có tác dụng trong việc phát triển não bộ cho trẻ. Chúng chứa nhiều các vitamin và khoáng chất tốt cho não bộ. Folate là một vitamin nhóm B có trong cải xoăn, rau bina, rau diếp, măng tây, bông cải xanh… Vitamin và khoáng chất có vai trò chuyển hóa và chống oxy hóa của tế bào não, giúp trí não minh mẫn hơn.

Ngoài ra các loại hạt cũng là thực phẩm mẹ nên bổ sung cho trẻ. Đặc biệt là các loại hạt giàu axit béo omega-3, 6 như óc chó, hạnh nhân, đậu phộng. Nó vừa ngăn ngừa mất trí nhớ vừa cải thiện hoạt động của não bộ. Mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn khác cho trẻ. Nên nhớ chỉ dùng các loại hạt này cho con ăn dặm trên 1 tuổi và xay giã thật kĩ nhé!

Nguồn : bau.vn