Lợi ích của củ sâm đất đối với bà bầu?

Củ sâm đất là loại củ chứa nhiều khoáng chất và dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe bà bầu. Bên cạnh đó mẹ bầu cũng nên lưu ý khi ăn nó.

Bà bầu ăn củ sâm đất được không?

Sâm đất hay còn gọi là khoai sâm là một loại củ có hình dạng như củ khoai lang thông thường. Cây được mọc dạng dây leo, củ nằm sâu dưới mặt đất. Loại củ này chứa nhiều khoáng chất, dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Bà bầu ăn củ sâm đất sẽ giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Đây được xem như một loại thuốc đông y quý, do sự canh tác khó khăn của loại củ này.

Củ sâm đất (khoai sâm)

Thành phần dinh dưỡng có trong củ sâm đất

Theo nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng có trong củ sâm đất gồm:

  • Protein
  • Chất béo
  • Các vitamin
  • Kẽm
  • Canxi
  • Các axit amin
  • Chất khô

Lợi ích khi bà bầu ăn củ sâm đất

1. Giải nhiệt cơ thể

Do sự thay đổi hormone khi mang thai, ẹ bầu thường có cảm giác khó chịu, nóng trong người. Được biết đến như một vị thuốc giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Bà bầu ăn củ sâm đất có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Ngoài ra, mẹ bầu có thể dùng lá sâm đất để nấu nước uống cũng rất hữu hiệu

2. Ngăn ngừa cao huyết áp

Cao huyết áp khi mang thai là nỗi lo của nhiều mẹ bầu, nó ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Cao huyết áp kéo theo một số căn bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch. Bà bầu bị cao huyết áp có thể dùng bổ sung củ sâm đất vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Nó có tác dụng giúp ổn định và điều hòa huyết áp duy trì nó ở mức ổn định.

Lợi ích của củ sâm đất giúp giải nhiệt và ổn định huyết áp 

3. Giúp mau lành vết thương

Với những công dụng trên, củ sâm đất còn được biết đến với một loại dược phẩm tốt cho da. Bà bầu ăn củ sâm đất có thể giúp lành vết thương nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn giúp da mẹ sáng và khỏe hơn ngay trong giai đoạn bầu bí.

Một số lưu ý khi bà bầu ăn củ sâm đất

+ Bà bầu ăn củ sâm đất vào thời điểm nào?

Mặc dù lợi ích của củ sâm đất đối với bà bầu rất tốt. Tuy nhiên đối với các loại rau củ là những thực phẩm rất cần thiết trong thai kỳ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu không nên ăn củ sâm đất. Bởi thành phần dinh dưỡng của loại củ này không phù hợp với thai nhi trong tam cá nguyệt đầu tiên.

+ Không nên ăn quá nhiều

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng theo khuyến cáo, bà bầu không nên ăn củ sâm đất quá nhiều. Đã có một số ghi chép lại khi sử dụng quá liều sẽ dẫn đến tình trạng nôn mửa và ra nhiều mồ hôi.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng