Lý giải cho các chị em tại sao trễ kinh nhưng không mang thai

Trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai? Đây là lý do khiến nhiều chị em thắc mắc và vẫn chưa tìm ra lời giải đáp là gì.

Trễ kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện trễ hơn so với bình thường. Phụ nữ khi bị trễ kinh thường sẽ nghĩ ngay đến khả năng có thai nếu như trước đó có quan hệ tình dục. Tuy nhiên, không ít trường hợp trễ kinh nhưng vẫn không có dấu hiệu mang thai.

Trong tình huống này, để kiểm tra xem mình đã mang thai hay chưa, chị em nên dùng que thử thai để kiểm tra, hoặc đến các cơ sở y tế để thăm khám. Nếu kết quả không mang thai, chị em có thể cân nhắc một vài nguyên nhân gây ra hiện tượng sau đây:

U xơ tử cung

Ngoài các lý do trên, việc trễ kinh thường xuyên nhưng không có thai có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, u xơ tử cung, u nang.

Như vậy, trong bất cứ trường hợp trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai nào, bạn cũng nên kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân, từ đó có cách can thiệp hợp lý.

Căng thẳng, áp lực kéo dài

Bất kỳ sự thay đổi nào trong sinh hoạt hay tâm sinh lý của phụ nữ đều ảnh hưởng ít nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn thường xuyên bị stress, cơ thể mệt mỏi, ăn ngủ không điều độ sẽ kéo theo chu kỳ kinh nguyệt thay đổi. Trễ kinh, rong kinh, mất kinh tạm thời là những biểu hiện thường thấy khi chị em bị căng thẳng kéo dài.

Tiền mãn kinh

Khi phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, hiện tượng trễ kinh sẽ thường xuyên xảy ra.

Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc tránh thai, một vài loại thuốc kháng sinh đặc biệt có khả năng thay đổi nội tiết tố, ức chế quá trình rụng trứng, gây nên hiện tượng chậm kinh.

Dùng chất kích thích

Bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của phụ nữ, ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

Cân nặng thay đổi đột ngột

Phụ nữ tăng hoặc giảm cân trong thời gian quá ngắn sẽ khiến hoạt động sản xuất nội tiết tố bị ảnh hưởng, từ đó làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng