Máu mạch tiền đạo: Mẹ bầu cần lưu khi trong thời gian mang thai

Mạch máu tiền đạo là biến chứng hiếm gặp trong thai kỳ với tỷ lệ mắc chỉ 4/10.000 ca. Và biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Mạch máu tiền đạo (vasa previa) là hiện tượng một số mạch máu cuống rốn của thai nhi chạy ngang qua hoặc rất gần với lỗ mở của cổ tử cung. Các mạch máu này nằm trong màng, không được bảo vệ bởi dây rốn hay nhau thai. Do đó khi màng vỡ, chúng sẽ rất dễ bị vỡ và khiến thai nhi bị mất một lượng máu lớn. Nếu tình trạng chảy máu nghiêm trọng xảy ra, thai nhi có thể chết và người mẹ có nguy cơ gặp nhiều nguy hiểm.

Có đến 56% trường hợp mạch máu tiền đạo không được chẩn đoán dẫn đến thai chết lưu. Tuy nhiên, nếu tình trạng này được phát hiện trong thai kỳ, cơ hội sống sót của thai nhi tăng lên 97%.

Nguyên nhân gây mạch máu tiền đạo

Các nguyên nhân gây mạch máu tiền đạo như sau:

Sa dây rốn: Là tình trạng dây rốn đi vào màng, khiến các mạch máu không được bảo vệ bởi nhau thai;

Nhau thai chia làm 2 mảnh: Các mạch máu không được bảo vệ ở nơi giao nhau giữa 2 thùy.

Ngoài ra, các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mạch máu tiền đạo như: Mang đa thai, tiền sử sinh mổ, thụ tinh trong ống nghiệm, nhau thai thấp hay nhau tiền đạo, nhau cài răng lược ,tiền sử nong nạo, đã từng phẫu thuật tử cung trước đó.

Triệu chứng của mạch máu tiền đạo

Thông thường, tình trạng mạch máu tiền đạo chỉ được phát hiện khi người mẹ chuyển dạ bởi hiện tượng này thường ít khi có các triệu chứng ban đầu. Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng sau, hãy cẩn thận:

  • Chảy máu âm đạo không đau do vỡ mạch máu thai nhi trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba. Nếu gặp phải hiện tượng này, bạn sẽ thấy máu có màu sẫm, đỏ tía bởi máu của thai nhi có lượng oxy thấp hơn so với máu của mẹ.

  • Nhịp tim bất thường khi các mạch máu bị vỡ và bắt đầu chảy máu.

Ngoài ra, nếu bạn có một số nguy cơ mắc phải hiện tượng này kể trên, hãy chia sẻ với bác sĩ để được kiểm tra mạch máu khi siêu âm thai. Việc phát hiện sớm tình trạng này giúp bảo vệ sức khỏe cho mẹ và tăng cơ hội sống cho bé.

Chăm sóc phụ nữ mang thai bị mạch máu tiền đạo

  • Chăm sóc trước sinh: Thai phụ được chẩn đoán phát hiện này cần nghỉ ngơi hoàn toàn trên giường, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ. Ngoài ra, bà bầu cần uống thuốc ức chế chuyển dạ để ngăn chặn các cơn co tử cung, kết hợp siêu âm thường xuyên để đảm bảo dây rốn không chèn ép, dùng thuốc steroid để kích thích phổi của trẻ phát triển nhanh;

  • Chăm sóc trong thời gian chuyển dạ: Bác sĩ sẽ đề nghị sinh mổ ở tuần thứ 35 – 36 của thai kỳ để tránh các cơn co thắt tử cung làm vỡ các mạch máu dây rốn. Nếu vỡ mạch máu, trẻ bị mất nhiều máu, cần được truyền máu ngay lập tức;

  • Chăm sóc sau khi sinh: Trẻ sơ sinh cần được kiểm tra ngay lập tức, có thể phải truyền máu. Đồng thời, sản phụ cũng được kiểm tra để xác định xem có dấu hiệu xuất huyết hay không.

Bệnh này nếu được chẩn đoán sớm sẽ có lựa chọn can thiệp điều trị phù hợp, giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, các trường hợp có nguy cơ cao hoặc nghi ngờ mạch máu tiền đạo nên thực hiện siêu âm để tầm soát, chẩn đoán trước sinh.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng