Muốn bé trắng trẻo, hết rôm sảy mẹ tìm ngay các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh này nhé

Lá khế, mướp đắng, chè xanh, sài đất… là các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh rẻ tiền, dễ tìm, dễ mua thường được các mẹ, các bà sử dụng. Sử dụng đúng cách các loại lá tắm sẽ giúp trẻ phòng được nhiều bệnh như rôm sảy, mụn nhọt, mẩn ngứa, giúp da bé luôn sạch sẽ, hồng hào.

Nên chọn loại lá nào để tắm cho trẻ sơ sinh?

Làn da của trẻ sơ sinh mỏng manh, nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết, môi trường, quần áo, sữa tắm… Ngay từ giai đoạn sơ sinh, có nhiều bé đã mắc phải một số tình trạng bệnh ngoài da như: rôm sảy, mụn sữa, viêm da,… Chính vì thế, các bà, các mẹ có một biện pháp được lưu truyền lâu đời là dùng các loại cây, cỏ đem nấu nước tắm cho bé, giúp bé phòng và trị được nhiều bệnh ngoài da thường gặp.

Có rất nhiều loại lá có thể dùng để tắm cho bé sơ sinh – Ảnh minh họa: Internet

Một nồi nước lá thơm dịu, giúp mát da, làm dịu các vết mẩn ngứa, rôm sảy, giúp bé thư giãn, thoải mái và ngủ ngon hơn. Vì vậy các bà các mẹ rất thích và thường xuyên dùng các loại lá tắm cho bé.

Tuy nhiên, tắm gì cho trẻ sơ sinh trắng trẻo, mịn màng, không rôm sảy, mụn nhọt là điều mà nhiều mẹ vẫn còn đang băn khoăn. Theo kinh nghiệm dân gian thì có rất nhiều loại lá có thể sử dụng để tắm cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên thì tùy theo từng vùng miền thì mỗi nơi sẽ có các loại lá dành để tắm cho trẻ. Sau đây là các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh dễ kiếm, dễ mua và lành tính, rất thích hợp để tắm cho trẻ sơ sinh.

1. Lá kinh giới

Không chỉ là loại rau gia vị thơm ngon, lá kinh giới còn là một loại thảo dược chữa được nhiều bệnh và là một trong các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh thường được sử dụng nhất. Lá kinh giới có tính sát khuẩn rất tốt, trong thành phần có nhiều vitamin, khoáng chất và tinh dầu giúp da bé luôn mát mẻ, điều trị rôm sảy, mẩn ngứa, nóng nhiệt rất hiệu quả.

Nhờ có tính kháng khuẩn tốt mà lá kinh giới thường được dùng để tắm cho bé – Ảnh minh họa: Internet

Mẹ chỉ cần lấy 1 mớ rau kinh giới đem ngâm với nước muối loãng một lúc rồi rửa sạch lại. Sau đó vò nát rồi chắt lấy nước hoặc cho vào nước sôi hãm chừng 15-20 phút rồi chắt lấy nước. Sau đó đem pha loãng với nước sạch ấm rồi dùng nước này cho bé tắm.

2. Lá sài đất

Lá sài đất có tính mát, giúp giải nhiệt và giải độc, ngoài ra còn có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch da, tiêu diệt các vi khuẩn trên da. Để nấu nước tắm cho bé bằng lá sài đất mẹ cần khoảng 200gr lá sài đất tươi hoặc 100gr lá sài đất khô. Đem rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại. Sau đó cho vào nồi nước đun sôi khoảng 10 phút thì chắt bỏ phần bã, lấy nước pha vừa ấm rồi tắm cho bé.

3. Lá ngải cứu

Dùng lá ngải cứu tắm cho bé sơ sinh cũng là một lựa chọn của nhiều bà mẹ hiện nay. Lá ngải cứu cũng rất thân quen và dễ tìm, mẹ có thể tìm mua ở mọi chợ, suốt cả 4 mùa. Hoặc nếu có sẵn trong vườn nhà thì càng tốt. Dùng lá ngải cứu tắm cho trẻ sơ sinh có công dụng phòng ngừa cảm cúm, phòng hăm da, viêm da, chống ghẻ lở, mụn nhọt.

Cách làm cũng không có gì khó. Mẹ lấy lá ngải cứu rửa sạch, đem vò nhẹ, rồi cho vào nồi nước đun sôi 15 phút, lọc bỏ bã rồi đem nước pha ra cho bé tắm.

Ngải cứu sau khi rửa sạch thì đem nấu để làm nước tắm cho bé – Ảnh minh họa: Internet 

4. Lá chè xanh

Chúng ta đã quá quen thuộc với lá chè xanh, một loại lá vẫn thường dùng để pha nước chè tươi, phơi khô làm chè khô uống có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chè xanh cũng là một trong các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh phổ biến, được nhiều bà, nhiều mẹ sử dụng để tắm cho bé yêu của mình. Chè xanh có các chất có tác dụng kháng khuẩn, diệt vi khuẩn có hại cho da, giúp làn da bé sạch sẽ, thoáng mát, dễ chịu.

Mỗi lần tắm mẹ lấy 300gr lá chè xanh tươi, đem rửa sạch, vò nát rồi nấu với nước sôi tầm 5-10 phút. Mẹ có thể nấu đặc để pha loãng ra hoặc nấu đủ số nước tắm rồi chờ nguội vừa ấm là cho bé tắm.

5. Lá đinh lăng

Lá đinh lăng được biết đến là một vị thuốc nam có nhiều công dụng, rất tốt cho sức khỏe và chữa nhiều bệnh ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Nhiều gia đình dùng lá đinh lăng phơi khô để làm ruột gối ngủ cho em bé giúp bé ngủ ngon hơn. Không chỉ vậy còn dùng lá đinh lăng để nấu nước lá tắm cho bé sơ sinh giúp phòng và trị mụn nhọt, mẩn ngứa cũng rất hiệu quả.

Tắm nước lá đinh lăng giúp bé ngủ ngon, da mát mẻ, hết rôm sảy – Ảnh minh họa: Internet

Mẹ lấy một nắm lá đinh lăng đem rửa sạch rồi nấu với 1-2 lít nước sôi. Đúng 15-20 phút cho lá ngấm hết ra nước rồi bỏ lá đi, chắt lấy nước đem pha loãng cho bé tắm. Tắm lá đinh lăng giúp da bé mịn màng, sạch sẽ, mát mẻ, loại bỏ nhanh tình trạng mụn nhọt, rôm sảy.

6. Cỏ mần trầu

Ở một số nơi thì các mẹ, các bà còn dùng cỏ mần trầu tắm cho trẻ sơ sinh, cũng có tác dụng giúp da bé sạch sẽ, mịn màng, phòng và trị các bệnh ngoài da rất hiệu quả. Cỏ mần trầu vốn chỉ là một loại cỏ mọc dại ven đường, bờ ruộng nhưng công dụng của nó thì lại có rất nhiều.

Cỏ mần trầu dùng để nấu nước gội đầu, được y học cổ truyền sử dụng để chữa nhiều bệnh thường gặp và nó cũng là một trong các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh lành tính. Cỏ mần trầu có khả năng sát khuẩn, sát trùng giúp trị ngứa ngáy, rôm sảy, mụn nhọt trên làn da của bé.

Cỏ mần trầu không chỉ là cỏ dại mà còn là lá tắm rất tốt cho trẻ – Ảnh minh họa: Internet

Mẹ chỉ cần lấy cây cỏ mần trầu về, rửa sạch, đem nấu với nước rồi pha loãng cho bé tắm là được. Cỏ mần trầu rất lành tính và không gây ra tác dụng phụ nên mẹ có thể an tâm sử dụng.

Có rất nhiều các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh được các mẹ sử dụng nữa. Ví dụ có mẹ tắm lá sả cho bé, có mẹ tắm nước lá me cho bé, có mẹ lại tắm lá mơ lông cho trẻ sơ sinh. Có mẹ dùng lá trầu không, có mẹ dùng lá khế,  lá dâu tằm, lá nhọ nồi… Dân gian có rất rất nhiều loại lá tốt, có thể sử dụng làm lá tắm cho bé. Tùy thuộc vào nơi sinh sống của bạn có lá gì thì bạn hãy chọn lựa cho để tắm cho bé nhé. Tuy nhiên, các mẹ cần phải tìm hiểu kỹ, chọn đúng loại lá, rửa sạch lá thì mới dùng để nấu nước tắm cho bé.

An Phương
Nguồn http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/muon-be-trang-treo-het-rom-say-me-tim-ngay-cac-loai-la-tam-cho-tre-so-sinh-nay-nhe-a315.html

Nguồn : bau.vn