Nếu không muốn con là “đứa trẻ lớn xác”, hãy tập dạy trẻ có trách nhiệm bằng những việc nhỏ nhất

Từ 3 tuổi, bạn đã có thể dạy trẻ trở thành người có trách nhiệm với việc mình làm, với môi trường xung quanh của mình, để tránh sau này trẻ chỉ là "đứa trẻ lớn xác".

Nhiều cha mẹ chỉ quan tâm đến việc trẻ có tăng cân đều hay không, mà quên dạy trẻ phải có trách nhiệm với những việc mình đã làm. Đôi khi, cha mẹ quan niệm trẻ còn nhỏ và không nên quá gay gắt về vấn đề này. Đó là quan niệm sai lầm, bởi đó không phải là  đức tính vốn sẵn có, mà cần rèn luyện qua từng năm tháng, từ khi còn nhỏ. Hãy tập cho con làm những việc nhỏ dưới đây để rèn luyện đức tính này nhé!

1. Dạy trẻ có trách nhiệm bằng cách để con tự dọn dẹp

Khi con bày đồ chơi ra khắp nhà để chơi hay làm đổ sữa ra sàn, hãy để con tự dọn dẹp và dạy con về cách chịu trách nhiệm về việc mình đã làm. Thay vì tức giận, hãy hướng dẫn cho con cách tự dọn dẹp đồ chơi, cách lau sàn nhà bẩn. Chẳng hạn, bạn có thể lấy giúp con giỏ đựng đồ chơi, đưa cho con tấm vải để lau sữa bị đổ…

Như thế, dần dần về sau trẻ sẽ hình thành thói quen có trách nhiệm với việc mình làm như tự biết dọn đồ chơi, xếp gọn đồ nếu con bày bừa…

2. Cha mẹ là tấm gương về việc sống có trách nhiệm

Cha mẹ chính là tấm gương để trẻ noi theo, vì con trẻ bị ảnh hưởng bởi môi trường giáo dục gia đình phần lớn. Chúng thường bắt chước hành động của cha mẹ, vậy nên hãy là tấm gương tích cực giúp con sống có trách nhiệm. Nếu con thấy bạn hay giúp đỡ người khác, biết sống có trách nhiệm với gia đình, con cái thì con cũng có thể sẽ có thói quen này.

3. Dạy trẻ có trách nhiệm bằng cách giao việc nhà phù hợp với độ tuổi

Trẻ nhỏ có thể tự cất đồ chơi sau khi chơi xong, từ 5 tuổi trở đi trẻ có thể tự gấp chăn màn mỗi khi ngủ dậy. Đến khi học tiểu học trẻ có thể biết làm các công việc nhà nhẹ nhàng như quét nhà, dọn bàn ăn. Nếu bạn làm hết cho trẻ hoặc không để trẻ làm việc nhà đúng với lứa tuổi thì ngày càng khiến trẻ lười biếng và không muốn làm việc gì.

4. Khi con đề nghị giúp đỡ, bạn hãy đồng ý

Có những việc mà bạn tự làm sẽ nhanh hơn là có con giúp đỡ nhưng nếu con chủ động đề nghị thì bạn hãy cứ vui vẻ chấp nhận. Điều này giúp con thấy mình có ích và sẽ hài lòng khi giúp đỡ người khác. Đây cũng là một cách tốt để bạn gắn kết với con cái đồng thời dạy con biết giúp đỡ người khác.

5. Dạy trẻ có trách nhiệm bằng cách ghi nhận và tán dương những nỗ lực của con

Khi con làm được việc tốt bạn đừng ngại dành tặng lời khen ngợi và cảm ơn đến con, vì đó là diễn biến tâm lý chung của con người. Ngay cả khi con không hoàn thành tốt nhiệm vụ thì bạn cũng nên ghi nhận những nỗ lực, sự cố gắng của con và khuyến khích con làm tốt hơn vào lần sau.

6. Cho con biết rằng ai cũng mắc sai lầm

Theo các tiến sĩ tâm lý học Kate Roberts thì “trẻ em ở độ tuổi này không hiểu rằng ai cũng đều mắc sai lầm”, do đó khi con mắc sai lầm, bạn hãy bình tĩnh và cùng giúp con vượt qua sai lầm đó. Đừng vội vàng chỉ trích hay phạt con khi chưa nghe câu chuyện của con, điều đó sẽ làm con thu mình và không dám làm những chuyện tiếp theo.

Nguồn : bau.vn

  • Đừng đợi trẻ lớn mới dạy: 5 kỹ năng sống cần học càng sớm càng tốt

    Cuộc sống luôn tiềm ẩn những rủi ro mà không ai có thể lường trước. Trẻ nhỏ – với sự ngây thơ và thiếu kinh nghiệm – rất dễ bị tổn thương nếu không được trang bị những kỹ năng sống cơ bản. Dạy trẻ cách tự bảo vệ bản thân không chỉ giúp chúng an toàn hơn mà còn góp phần hình thành nhân cách, lòng dũng cảm và khả năng ứng phó linh hoạt.
  • Giai đoạn nguy hiểm sốt xuất huyết: Trẻ hạ sốt nhưng tiểu cầu giảm, nguy cơ sốc và biến chứng nặng

    Từ ngày thứ 3 đến 7 của bệnh, trẻ sốt xuất huyết thường bắt đầu hạ sốt nhưng hệ miễn dịch suy yếu, bạch cầu và tiểu cầu giảm, dễ dẫn đến sốc, xuất huyết ồ ạt và biến chứng nguy hiểm nếu không được theo dõi và xử trí kịp thời.
  • Di truyền không quyết định tất cả: Vai trò quan trọng của cha mẹ trong việc định hình tính cách trẻ

    Tại sao cùng một gia đình nhưng các anh chị em lại có tính cách khác nhau? Vì sao một số đứa trẻ luôn vui vẻ, năng động trong khi số khác lại trầm lặng, dè dặt? Câu hỏi muôn thuở đặt ra cho các bậc cha mẹ và giới khoa học là: Tính cách của một đứa trẻ được quyết định bởi di truyền, hay chính cách cha mẹ nuôi dạy mới là yếu tố then chốt?Câu trả lời không đơn giản là “hoặc cái này hoặc cái kia”. Trên thực tế, di truyền và môi trường nuôi dưỡng cùng tác động lẫn nhau để hình thành nên cá tính, xu hướng cảm xúc và hành vi của trẻ.
  • Muốn con thông minh, hãy để con đổ mồ hôi mỗi ngày

    Nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra rằng, vận động thể chất thường xuyên không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh mà còn hỗ trợ đáng kể cho sự phát triển trí tuệ. Từ cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung đến nâng cao thành tích học tập, thể dục đang dần được nhìn nhận như một “liều thuốc vàng” cho não bộ.
  • Tuổi dậy thì cần gì? 5 nhóm chất không thể thiếu cho trẻ phát triển toàn diện

    Tuổi dậy thì là giai đoạn bứt phá về chiều cao, thể chất và tinh thần. Đây cũng là thời điểm mà trẻ cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng nắm rõ trẻ tuổi dậy thì nên ăn gì, bổ sung gì, và cần chú trọng nhóm chất nào. Dưới đây là những nhóm chất "vàng" không thể thiếu trong khẩu phần hàng ngày của trẻ trong độ tuổi này.
  • Một kỹ năng quan trọng hơn điểm số: Tự điều chỉnh cảm xúc ở trẻ nhỏ

    Trong những năm đầu đời, trẻ nhỏ thường thể hiện nhiều đặc điểm tính cách khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý và giáo dục, có một đặc điểm nổi bật nếu được nhận biết và nuôi dưỡng đúng cách, sẽ là chìa khóa giúp trẻ phát triển EQ cao, có tư duy nhạy bén và tiềm năng thành công vượt trội khi trưởng thành. Đó chính là: Khả năng tự kiểm soát cảm xúc (tự điều chỉnh).