Nguyên nhân gây ra viêm khớp sau sinh mà mẹ nên biết

Sau khi sinh, không ít các bà mẹ phải đối mặt với các cơn đau nhức, mỏi mệt toàn thân. Nếu bạn mới sinh con và đang rơi vào tình trạng này, rất có thể bạn có thể bị viêm khớp sau sinh.

Nguyên do đâu mà dẫn đến tình trạng viêm khớp sau sinh này và cách khắc phục những cơn nhức mỏi này ra sao hãy cùng Bau.vn giải đáp ở bài viết dưới đây.

Viêm khớp sau sinh là gì?

Cơ thể người phụ nữ thường trải qua rất nhiều thay đổi sau khi sinh con. Một trong số đó là tình trạng đau nhức các khớp hoặc làm tình trạng xương khớp mà bạn mắc trước đó trở nên tồi tệ hơn.  Viêm khớp sau sinh là một bệnh tự miễn do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhằm vào các khớp, dẫn đến tình trạng đau khớp và khó vận động.

Những nguyên nhân gây viêm khớp sau sinh

1. Tăng cân khi mang thai

Trong giai đoạn thai kỳ, phụ nữ có thể tăng từ 10 – 20kg. Tăng trọng lượng nhiều sẽ gây áp lực lên hệ thống xương khớp. Các khớp thường bị ảnh hưởng là khớp gối, khớp chậu bởi chúng phải chịu trọng lượng của mẹ và thai nhi.

2. Sự phát triển của thai nhi

Theo thời gian, thai nhi sẽ dần phát triển gây chèn ép lên cột sống lưng và áp lực lên ổ bụng. Hậu quả là dây chằng và dây thần kinh bị chèn ép và gây ra nhiều đau đớn. Mặt khác, khi mang thai, tư thế đi lại và vận động cũng khác đi, khiến cột sống phải điều chỉnh để thích nghi với tư thế này gây ra đau nhức xương khớp.

3. Quá trình sinh nở

Trong quá trình sinh nở, khớp chậu phải mở rộng hơn để sinh con. Đặc biệt, với những thai có kích thước lớn, khớp chậu càng phải giãn nở nhiều. Vì thế, sau sinh các mẹ sẽ cảm thấy đau nhức ở khớp chậu, vùng hông.

4. Sinh mổ

Mẹ bầu thường bị đau lưng sau khi sinh là do phải tiêm thuốc gây tê trong quá trình sinh mổ, làm tổn thương đến dây thần kinh và tủy sống. Từ đó dẫn đến tình trạng đau nhức lưng, xương khớp.

5. Nguyên nhân viêm khớp sau sinh: Thay đổi hormone 

Hệ thống nội tiết tố thay đổi rất nhiều trong suốt quá trình mang thai. Một trong số đó là hormone relaxin – hormone này giúp dây chằng và các cơ khớp được thư giãn và giúp mẹ tải được cân nặng của em bé, khiến cho việc sinh nở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, sau sinh thì hormone relaxin sẽ giảm dần đi, cơ khớp sẽ trở về vị trí ban đầu. Sự co rút đột ngột này sẽ dẫn đến tình trạng viêm khớp sau sinh.

6. Loãng xương sau sinh

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ cần rất nhiều canxi để cấu tạo nên khung xương của em bé. Nếu mẹ không bổ sung đủ canxi, lượng canxi trong cơ thể sẽ ưu tiên cho thai nhi trước, khiến mẹ bị thiếu hụt chất này, gây loãng xương sau sinh.

7. Tiền sử mắc bệnh xương khớp

Khi mang thai, các bệnh lý viêm khớp tự miễn đều thuyên giảm vì các kháng thể miễn dịch giảm đáp ứng qua trung gian tế bào. Tuy nhiên, sau khi sinh, hệ thống miễn dịch sẽ hoạt động mạnh mẽ trở lại. Sự hoạt động này sẽ khiến bệnh bùng phát trở lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp sau sinh.

Cách điều trị viêm khớp sau sinh

1. Cung cấp đầy đủ thông tin cho bác sĩ

Nếu có mắc một trong các dạng viêm khớp như: viêm khớp dạng thấp, đau cơ,… trước khi mang thai, bạn nên thông báo cho bác sĩ biết. Điều này giúp bác sĩ có thể đưa ra phương án cụ thể nhằm giúp bạn quản lý bệnh viêm khớp sau sinh.

2. Thay đổi chế độ ăn

Nếu đang bị đau khớp, bạn phải thay đổi chế độ ăn uống để giảm thiểu các triệu chứng của viêm khớp. Sau khi sinh, dưới tác động của hệ miễn dịch, cơ thể bạn sẽ phản ứng với một số tác nhân theo những cách rất khác nhau. Việc xác định được các yếu tố kích hoạt này là chìa khóa để giảm đau do viêm khớp sau sinh.

Nếu bị viêm khớp sau sinh, bạn nên bổ sung 7 loại thực phẩm sau vào chế độ ăn: Cá, tỏi, gừng, bông cải xanh, quả óc chó, các loại quả mọng, dầu ô liu. Đây là những thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho người mắc các bệnh viêm khớp.

3. Kiểm soát cân nặng trước và trong khi mang thai

Nếu bị thừa cân, mắc bệnh đái tháo đường hoặc tăng huyết áp… bạn có nguy cơ cao bị viêm khớp sau sinh. Bạn cần có kế hoạch kiểm soát tình trạng đó ngay từ khi có kế hoạch mang thai bằng cách:

  • Trao đổi với bác sĩ để đảm bảo rằng bạn có cân nặng khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Nếu bạn bị thừa cân, bác sĩ có thể yêu cầu bạn giảm cân khi mang thai.
  • Nếu bạn đã sinh con, hãy thực hiện các biện pháp để giảm cân sau khi sinh con bằng việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và các bài tập vận động phù hợp.

4. Áp dụng các phương pháp giúp giảm đau viêm khớp sau sinh

Để giúp giảm đau do viêm khớp sau sinh, bạn nên thực hiện theo các phương pháp sau:

  • Chườm nóng/ lạnh lên các vị trí khớp bị đau
  • Có chế độ nghỉ ngơi thư giãn, không làm việc quá sức, nhất là khi bạn mới sinh
  • Khi nằm, nên kê một chiếc gối mềm dưới khuỷu chân để giảm căng thẳng cho đầu gối và mắt cá chân
  • Cố gắng ngủ ngon và ngủ đủ giấc
  • Hãy thực hành kỹ thuật thở sâu hay ngồi thiền
  • Hãy chú ý đến tư thế khi vận động, vì tư thế không đúng có thể khiến tình trạng viêm khớp sau sinh của bạn thêm trầm trọng
  • Tránh đi giày cao gót, chọn giày có độ cao vừa phải, đế mềm để bớt đau chân.

Nguồn : bau.vn