Những dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu hụt chất dinh dưỡng

Nếu bạn nhận ra sớm những dấu hiệu thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thì sẽ biết cách cải thiện chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin, các nguyên tố vi lượng… Đây là những thành phần dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ đồng thời ảnh hưởng đến tâm lý và cảm xúc. Bạn cũng cần sớm nhận biết các dấu hiệu thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sau đây để kịp thời bổ sung trước khi ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lợi chảy máu hoặc vết thương lâu lành

Nếu lợi của bạn thường xuyên bị chảy máu và một số vết thương trên da lâu lành, bạn có thể bị thiếu vitamin C. Tình trạng này không phổ biến, song một số trường hợp có nguy cơ cao hơn như phụ nữ mang thai và cho con bú, người cao tuổi và người hay hút thuốc.

Rụng tóc

Tình trạng thiếu sắt có thể khiến bạn bị rụng nhiều tóc cũng chính là dấu hiệu thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện nhanh chóng tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Tăng cân đột ngột

Nếu bạn bị tăng cân một cách khó hiểu hoặc quá đột ngột thì bạn có thể bị thiếu iốt. Iốt đóng vai trò quan trọng đối với sản xuất hormone tuyến giáp để giúp kiểm soát hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Khi hàm lượng iốt thấp, khả năng đốt cháy năng lượng của cơ thể giảm khiến cho chất béo bị tích trữ.

Mệt mỏi không rõ lý do

Tình trạng thiếu ngủ, stress và đau ốm chính là 3 nguyên nhân phổ biến có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi cả ngày. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mặc dù không bị các tình trạng trên thì có thể là dấu hiệu thiếu vitamin D. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn ăn uống thiếu chất.

Rối loạn nội tiết gây mụn

Nếu bạn thường tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn và hay uống đồ uống có cồn, cơ thể bạn rất dễ bị thiếu kẽm. Tình trạng thiếu kẽm gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể và có thể ảnh hưởng nhiều đến ruột và hệ miễn dịch. Hệ quả là tình trạng thiếu kẽm có thể gây dị ứng và ảnh hưởng tiêu cực tới làn da với dấu hiệu mụn trứng cá hay nổi mẩn.

Chốc mép

Khi bạn bị chốc mép (lở mép), ban đầu một bên hoặc cả hai bên khóe miệng có thể bị khô và dễ bị kích ứng, sau đó có thể trở thành những vết loét gây đau đớn. Chứng chốc mép có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Nếu tình trạng này không cải thiện sau khi bạn bôi kem dưỡng môi thì đây có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu sắt hoặc vitamin B (ví dụ như riboflavin).

Vết bầm tím trên da

Bạn có thể bị thiếu vitamin C nếu các vết bầm tím xuất hiện nhiều trên da. Cơ thể chúng ta rất giàu collagen. Collagen đóng vai trò quan trọng giúp gắn kết các mô, cơ quan trong đó có các tế bào da. Vitamin C là yếu tố quan trọng đối với sự hình thành của các sợi collagen.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng