Những loại hoa quả mẹ bầu không ăn khi mang thai

Các loại quả sau nên ăn liều lượng vừa phải, ăn nhiều sẽ không tốt cho mẹ bầu trong thời kỳ mang thai.

Có rất nhiều loại hoa quả trong gian bếp của mình nhưng các mẹ nên lưu ý những thực phẩm không nên ăn nhiều khi mang thai:

Táo tàu

Cam, táo an toàn cho phụ nữ mang thai

Táo tàu làm tăng thân nhiệt, có thể gây co thắt tử cung. Do đó bạn chỉ nên ăn 1-2 quả mỗi ngày.

Các loại hoa quả an toàn cho phụ nữ mang thai bao gồm, táo, lê, lựu, xoài, cam, bơ, ổi… Tuy nhiên, một lần nữa, bà bầu chỉ nên ăn vừa phải và chia làm nhiều lần trong ngày.

Đu đủ chưa chín không tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng đu đủ chín thì hoàn toàn ngược lại vì lúc này mủ latex hầu như không còn. Đu đủ chín chứa nhiều dưỡng chất quan trọng với bà bầu như folate, chất xơ, choline, beta-caroten, kali, vitamin A, C và các vitamin nhóm B. Do đó mẹ đừng ngại bổ sung đu đủ chín vào các bữa ăn dặm nhé.

Quả nho

Một số chuyên gia nói rằng mẹ bầu có thể ăn nho, một số khác lại khuyên mẹ bầu không nên ăn. Nguyên nhân là vì lớp vỏ quả nho chứa rất nhiều hợp chất resveratrol. Hợp chất này là một dưỡng chất tốt cho người thường, nhưng có thể gây độc hại với bà bầu.

Khi mang thai, phụ nữ thường rơi vào tình trạng mất cân bằng hormone và resveratrol có thể phản ứng với sự mất cân bằng này, khiến tuyến tụy của thai nhi phát triển bất thường. Tuyến tụy rất quan trọng trong việc kiểm soát lượng glucose trong máu. Tuyến tụy bất thường có thể khiến thai nhi bị tiểu đường.

Bên cạnh đó, thuốc trừ sâu có thể còn bám trên quả nho và rất khó để rửa sạch. Thuốc trừ sâu có thể gây dị tật thai nhi. Vỏ quả nho có thể gây táo bón vì rất khó tiêu hóa. Ăn nho nhiều gây nóng trong người, hại cả mẹ lẫn con.

Chuối

Chuối chứa chitinase, một chất giống latex có tính chất gây dị ứng, làm tăng nhiệt cơ thể. Do đó bà bầu bị dị ứng chitinase thì không nên ăn chuối. Các loại hoa quả này cũng chứa rất nhiều đường, bà bầu bị tiểu đường nên tránh xa.

Quả dứa (thơm)

Quả dứa chứa bromelain, một loại protein giúp phân giải protein. Nhưng một tác dụng phụ của bromelain là có thể làm mềm cổ tử cung, dẫn tới khả năng sinh sớm.

Tuy nhiên, tin mừng là bà bầu phải ăn một khối lượng cực lớn từ 7-10 quả dứa thì mới có nguy cơ sinh non. Tóm lại là mẹ bầu ăn vài lát dứa thì không sao, nhưng tính chất axit của dứa có thể gây ợ nóng, trào ngược dạ dày, thậm chí tiêu chảy nếu mẹ ăn hơi nhiều.

Quả me

Quả me chứa rất nhiều vitamin C, có thể ức chế quá trình sản xuất progesterone trong cơ thể. Thiếu hụt progesterone có thể gây sảy thai, sinh non, phá hủy tế bào của phôi thai.

Dưa hấu

Dưa hấu nếu ăn nhiều có thể khiến glucose máu tăng. Tính chất lợi tiểu của dưa hấu cũng có thể đẩy hết dưỡng chất thiết yếu ra ngoài. Hơn nữa dưa hấu có tính hàn, không thích hợp với phụ nữ mang thai.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng