Ợ nóng ở bà bầu, một số nguyên nhân và biểu hiện thường gặp

Ợ nóng là một trong số những biểu hiện thường thầy ở bà bầu. Mẹ bầu nên điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt khi gặp phải tình trạng trên.

Dấu hiệu nhận biết ợ nóng của bà bầu

Chứng ợ nóng của bà bầu (còn gọi là trào ngược axit hay chứng khó tiêu axit) là tình trạng xuất hiện cảm giác nóng rát lan từ vùng dưới xương ức tới vùng họng dưới do axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Axit cũng có thể trào ngược lên họng hoặc khoang miệng để lại vị chua và đắng. Khi đó mẹ bầu thường cảm thấy đầy bụng, chướng bụng, muốn ợ hơi và cảm thấy dễ chịu sau đó. Triệu chứng ợ nóng ít khi xuất hiện đơn độc mà thường kèm theo các dấu hiệu khác như:

  • Đầy bụng, khó chịu
  • Cảm giác bỏng rát ở phía sau xương ức hoặc đau ngực râm ran
  • Chán ăn, mệt mỏi toàn thân

Thông thường phụ nữ gặp tình trạng này vào khoảng nửa sau của thai kì. Khoảng 1/3 số thai phụ bị ợ nóng vào 3 tháng đầu và tới 2/3 mẹ bầu có biểu hiện này vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ợ nóng của mẹ bầu

Ợ nóng khi mang thai rất phổ biến với 8/10 thai phụ gặp phải. “Thủ phạm” thường là do thay đổi nội tiết tố nhưng cũng có trường hợp là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm mà mẹ cần cẩn thận.

Trong thời gian mang thai, những thay đổi và hormone trong cơ thể có thể gây ra ợ nóng và trào ngược axit dạ dày. Nồng độ hormone progesteron tăng lên, làm dãn cơ trơn tử cung. Điều này gây giãn cơ vòng dưới thực quản, khiến axit dạ dày trào ngược. Đó là lí do khiến bà bầu bị nóng rát cổ họng. Đồng thời những thay đổi này còn gây giảm nhu động dạ dày khiến cho quá trình tiêu hóa bị chậm lại.

Bên cạnh đó còn một số lý do như:

  • Sự biến thiên nồng độ hóc môn trong thai kỳ.
  • Sự lớn lên của thai nhi gây tăng áp lực trong ổ bụng và chèn ép lên dạ dày.
  • Cơ thắt tâm vị giãn. Đây là cơ nằm giữa dạ dày và thực quản và thường chỉ giãn ra khi thức ăn đi từ thực quản xuống dạ dày. Khi hoạt động co thắt của cơ này bị rối loạn, dịch vị từ dạ dày có thể trào ngược lên thực quản.
  • Tiền sử mắc viêm dạ dày hoặc chứng ợ hơi trước khi mang thai.
  • Phụ nữ mang thai đang ở những tháng cuối của thai kỳ.

Một số biện pháp đối phó

Thay đổi chế độ sinh hoạt cũng như ăn uống là các biện pháp đơn giản, hiệu quả hỗ trợ chứng ợ nóng của bà bầu. Một số cách có thể kể đến như:

Ăn uống khoa học: Khi mang thai, bà bầu nên thay đổi thói quen ăn uống hợp lí. Hãy hạn chế các loại thức uống có chứa caffein và thực phẩm dầu mỡ. Các mẹ bầu nên ăn bữa tối ít nhất 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ: Thay vì ăn 3 bữa chính mỗi ngày, hãy thử chia nhỏ chúng ra thành 5 hay 6 bữa nhỏ. Tránh ăn quá nhiều, kể cả khi bạn thấy ngon miệng.

Ăn chậm lại: Đây là một cách đơn giản giúp giảm tình trạng ợ. Hãy cố gắng thư giãn và thưởng thức bữa ăn của mình.

Không nằm ngay sau khi ăn: Nhiều mẹ bầu có thói quen nằm ngay sau khi ăn. Điều này sẽ khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản. Sau khi ăn hãy đi dạo, làm một số việc nhẹ nhàng và tránh cúi người xuống nhiều.

Dùng gừng giảm ợ nóng: Trà gừng hay kẹo gừng có thể giúp giảm ợ nóng rất tốt. Mẹ bầu khi gặp tình trạng này hãy sử dụng gừng để giảm bớt cơn buồn nôn, khó chịu.

Ngồi thẳng: Việc ngồi thẳng giúp giảm áp lực đè nặng lên dạ dày. Bà bầu cũng nên điều chỉnh tư thế nằm ngủ đầu và vai thẳng, ngăn axit trào ngược dạ dày.

 

Nguồn : bau.vn