Omega 3 có tác dụng gì với bà bầu và thai nhi?

Các chuyên gia thường khuyến cáo phụ nữ mang thai cần bổ sung Omega 3. Vậy Omega 3 có tác dụng gì với bà bầu?

Omega 3 là khái niệm khá thông dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến tác dụng của chúng, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

Omega 3 là gì?

Dầu cá được biết tới là nguồn cung cấp omega-3 nhiều nhất

Về mặt lý thuyết, Omega 3 là một trong những loại chất béo tốt đã được chứng minh có khả năng làm giảm nguy cơ bị tầm cảm, bệnh tim mạch, và viêm khớp. Đặc biệt, axit béo này rất có lợi cho bà bầu cũng như sự hình thành, phát triển toàn diện của thai nhi.

Tuy nhiên, bản thân cơ thể con người không thể tự sản xuất ra omega 3, nên thường lấy chất này từ chế độ ăn uống hàng ngày. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo phụ nữ mang thai cần bổ sung dưỡng chất này khoảng 500mg mỗi ngày, để hỗ trợ phát triển não bộ và trí tuệ cho trẻ.

Tác dụng của Omega 3 đối phụ nữ mang thai là gì?

Đối với bà bầu

Thực tế tác dụng của omega-3 với bà bầu và thai nhi là vô cùng to lớn và không thể thay thế

Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu còn khuyến các các mẹ bầu nên bổ sung axit béo này trong thai kỳ do vai trò quan trọng trong điều hòa huyết áp, chức năng thận, đông máu, các phản ứng miễn dịch và phản ứng viêm như dị ứng cũng như các phản ứng ngoài da của mẹ.

Việc bổ sung omega 3 đầy đủ sẽ giúp bà bầu duy trì cơ thể khỏe mạnh, tăng cân cho cả mẹ và con. Ngoài ra, còn giúp giảm nguy cơ tiền sản, đái tháo đường thai kỳ, nguy cơ sinh con.

Mặt khác axit béo này còn giúp mẹ bầu duy trì một cơ thể khỏe mạnh trong suốt quá trình thai kỳ và giảm nguy cơ bị trầm cảm sau sinh.

Đối với thai nhi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, axit béo omega 3 có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển não bộ, thần kinh thị giác của trẻ, cũng như hỗ trợ việc phát triển kỹ năng vận động cho bé sau này. Những đứa trẻ được bổ sung đầy đủ chất này khi còn trong bụng mẹ sẽ có chỉ số IQ và khả năng tập trung, thị lực tốt hơn.

Omega-3 là một axit béo chưa no thiết yếu có chứa EPA, DHA giúp hỗ trợ phát triển não bộ, thị giác, hệ tim mạch của thai nhi

Đặc biệt, những bà bầu thường xuyên dùng dầu cá trong omega-3 trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ sơ sinh và còn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Không chỉ vậy, nếu các mẹ bổ sung axit béo omega-3 ngay từ khi mang thai, thì trẻ sơ sinh sau 1 tháng tuổi có hệ hô hấp ổn định và sức đề kháng tốt hơn. Nếu mắc bệnh đường hô hấp sẽ khỏi nhanh hơn những bé có mẹ không dùng dầu cá mà chỉ dùng thuốc bổ.

Omega 3 có trong thực phẩm nào?

Cá biển: cá mòi, cá cơm, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, cá thu… là thực phẩm rất giàu axit béo omega 3. Tuy nhiên, các mẹ cần lựa chọn nguồn thực phẩm đảm bảo và không ăn quá nhiều.

Thực phẩm khác: Đối với những bà bầu không thích ăn cá, có thể bổ sung axit béo từ các loại thực phẩm khác như súp lơ, bắp cải, rau chân vịt, quả óc chó, hạt hạnh nhân, bí ngô, hạt chia, quả óc chó, đậu nành. Ngoài ra, có thể bổ sung từ trứng, sữa cho bà bầu, sữa tươi tiệt trùng

Nguồn : Sức khỏe 24h