Phụ nữ mang thai khóc nhiều “coi chừng” bé yêu bị ảnh hưởng

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh phụ nữ mang thai khóc nhiều không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn khiến thai nhi gặp nhiều rủi ro về sức khỏe.

Vậy phụ nữ mang thai khóc nhiều sẽ ảnh hưởng như thế nào tới thai nhi. Cùng bau.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Phụ nữ mang thai khóc nhiều có thể ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Mẹ khóc nhiều khi mang thai khiến bé biết nói muộn, tự kỷ hoặc tăng động

Quá trình mang thai vốn dĩ không hề dễ dàng. Bà bầu sẽ phải trải qua cảm giác căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên. Tình trạng căng thẳng kéo dài khiến cơ thể sản sinh nhiều cortisol, một loại hormone có thể đi qua nhau thai và vào cơ thể bé. Theo đó, sự gia tăng đột biến nồng độ cortisol có thể gây ra tình trạng trẻ sinh ra có nguy cơ bị tăng động, tự kỷ, chậm phát triển ngôn ngữ hoặc thậm chí có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Phụ nữ mang thai khóc nhiều thì con có nguy cơ bị trầm cảm

Theo thống kê, có khoảng 10% phụ nữ mang thai mắc chứng trầm cảm. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đối với thai nhi. Nguyên nhân là bởi trẻ sinh ra từ những bà mẹ trầm cảm sẽ  có nguy cơ gặp phải vấn đề tương tự khi trưởng thành cao hơn bình thường. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể gặp khó khăn trong việc bộc lộ cảm xúc của bản thân.

Mẹ khóc nhiều trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến tính cách của con trong tương lai

Phụ nữ mang thai hay khóc, luôn cảm thấy bực dọc hoặc không hài lòng về chuyện có con cũng có thể ảnh hưởng đến tính cách của đứa trẻ trong tương lai. Các chuyên gia tâm lý cho biết, những đứa trẻ sinh ra từ những người mẹ như thế thường suy nghĩ tiêu cực và khó hòa đồng với mọi người xung quanh. Ngoài ra, mối quan hệ của hai mẹ con cũng sẽ khó thân thiết và gắn kết như bình thường.

Phụ nữ mang thai khóc nhiều có thể sinh con còi cọc, suy dinh dưỡng

Trên thực tế, nếu như bà bầu khóc thì lượng oxy có thể chuyển tới nuôi thai nhi sẽ ít hơn bình thường. Điều đó cộng thêm chứng chán ăn, bỏ bữa của mẹ bầu thì sẽ rất khó đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai nhi, khiến trẻ chậm phát triển.

Những nguyên nhân chính khiến phụ nữ mang thai khóc nhiều

  • Sự thay đổi nội tiết tố thai kỳ: Đây chính là nguyên nhân chủ yếu của việc khơi dậy cảm xúc mãnh liệt ở phụ nữ mang thai. Nồng độ progesterone sẽ tăng cao vào thời điểm hai tháng cuối thai kỳ. Điều đó khiến cho phụ nữ mang thai trở nên nhạy cảm và hay nghĩ ngợi nhiều nên dễ bật khóc.
  • Căng thẳng khi mang thai: Đây là triệu chứng không thể tránh khỏi trong suốt cả thia kỳ. Căng thẳng thường xuyên khiến cho mẹ bầu dễ kích hoạt các phản ứng viêm và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé
  • Mặc cảm về bản thân: Những sự thay đổi lớn về làn da, vóc dáng khi mang thai cũng là lý do khiến bà bầu khóc nhiều.
  • Một số xáo trộn khác khi mang thai: Mặc dù làm mẹ là thiên chức tuyệt vời tuy nhiên những lời bàn tán không hay liên quan đến ngoại hình, cân nặng trong thai kỳ hoặc việc sinh nở có thể làm thay đổi cuộc sống vợ chồng cũng là lý do dễ khiến phụ nữ mang thai cảm thấy tủi thân.

Nguồn : bau.vn