Que thử thai lên 1 vạch đậm 1 vạch nhạt nhưng ra máu báo thì có thai không?

Que thử thai lên 1 vạch đậm 1 vạch nhạt nhưng đã có máu báo thì liệu có thai hay không là nỗi lo thường trực của những chị em thử thai sớm và nóng lòng muốn biết kết quả nhanh.

Que thử thai được coi là giải pháp thử thai nhanh gọn và độ chính xác đến 90%. Một thắc mắc mà các chị em đang mong con hỏi nhiều nhất là que thử thai lên 1 vạch đậm 1 vạch nhạt thì liệu có thai hay không?

Sử dụng que thử thai là phương pháp kiểm tra dựa trên sự có mặt của Hormone human chorionic gonadotropin (HCG) trong nước tiểu. Hormone này được tiết ra nhiều sau khoảng thời gian trứng được thụ tinh và làm tổ trong tử cung.

Với các trường hợp que thử lên 1 vạch đậm, 1 vạch nhạt, thậm chí đã ra máu báo thai thì các bác sĩ có lý giải do các nguyên nhân sau đây:

1. Nồng độ HCG thấp do thử thai quá sớm hoặc sai thời điểm

Thông thường, que thử hoạt động căn cứ vào nồng độ HCG trong nước tiểu vượt ngưỡng sẽ cho kết quả dương tính. Tuy nhiên khi thử quá sớm thì hàm lượng HCG có trong máu và nước tiểu chưa đủ đảm bảo để vượt qua hoặc bằng ngưỡng xác định của que thử nên cho ra kết quả 1 vạch đậm 1 vạch mờ.

Bảng nồng độ HCG theo từng giai đoạn tuần tuổi thai

2. Thử que không đúng cách

Nguyên tắc dùng là nhúng que vào nước tiểu 10 – 15s rồi lấy ra đợi quan sát trong khoảng thời gian sau 5p và dưới 10p. Không ít chị em lấy ra quá sớm vì sốt ruột dẫn đến việc đọc sai kết quả.

3. Que thử thai kém chất lượng

Trước khi dùng que thử thai, các chuyên gia vẫn lời khuyên với các chị em là nên kiểm tra chất lượng que thử thai, hạn sử dụng…

Nếu que thử thai hết hạn dùng hoặc có chất lượng không đảm bảo, cũng có thể làm sai lệch công dụng. Ngoài ra, trong lúc thử thai, bạn có thể dùng một lúc 2 – 3 que. Nếu những que thử cùng cho 1 kết quả, thì bạn có thể yên tâm về kết quả của que thử thai.

Bạn có thể dùng 2 – 3 loại que thử để có được kết quả yên tâm nhất

4. Phụ nữ bị viêm cơ quan sinh dục

Một số chị em bị viêm nhiễm phụ khoa sẽ cho kết quả que thử là 1 vạch đậm 1 vạch mờ, dù ngay cả trường hợp người đó không có thai. Bởi bệnh phụ khoa ít nhiều có tác động đến chất lượng của que thử.

5. Tác dụng phụ của thuốc

Chị em đang trong quá trình dùng các loại thuốc làm tăng HCG, thuốc an thần, thuốc lợi tiểu … có thể gây ra những phản ứng đi kèm khiến cho tác dụng thử que của bạn không chính xác. Trong những trường hợp này nên ngừng sử dụng thuốc hoặc đến các cơ sở chuyên khoa siêu âm, kiểm tra. Nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều, sẽ dễ làm vạch thứ hai xuất hiện nhạt màu.

Một số lời khuyên khi bạn thử thai lên 1 vạch đậm 1 vạch mờ:

Thử thai sai thời điểm cũng là một sai lầm nghiêm trọng

  • Bạn hãy thử lại sau 1 ngày vì nếu chính xác là bạn mang thai thì nồng độ HCG sẽ có sự gia tăng nhiều hơn.
  • Thử thai vào buổi sáng sớm ngay sau khi ngủ dậy vì nồng độ HCG trong nước tiểu đạy mức cao nhất.
  • Chắc chắn rằng bạn không dùng thuốc chất kích thích trước khi thử thai
  • Đi khám sau khi thử dù kết quả là thế nào

Như vậy, thậm chí khi bạn đã ra máu báo thai mà que thử thai lên 1 vạch đậm, 1 vạch nhạt thì cũng có khả năng có rất nhiều kết quả khác nhau xảy ra. Vì thế thay vì lo lắng hay sốt ruột, cứ chuẩn bị sức khoẻ thật tốt, biết đâu bạn sẽ đón tin vui theo một cách bất ngờ nhất!

 

Nguồn : bau.vn