Restaurant of Mistaken Orders – Nhà hàng của những món ăn bị phục vụ sai tại Nhật Bản

Restaurant of Mistaken Orders được chàng trai Shiro Oguni cho ra đời vào năm 2017 tại Nhật Bản sau khi gặp gỡ những người già đãng trí cùng sống trong một khu tập thể.

Restaurant of Mistaken Orders – Nhà hàng của những món ăn bị phục vụ sai được ra đời nhằm  giúp những người già mắc phải hội chứng suy giảm trí nhớ được lao động và có cơ hội hòa nhập với mọi người hơn. Đồng thời nhà hàng cũng giúp nâng cao nhận thức xã hội, khuyến khích sự khoan dung, cởi mở của mọi người xung quanh đối với họ.

Khi đến với Restaurant of Mistaken Orders tại thành phố Tokyo, Nhật Bản, thực khách sẽ nhận được thông báo rằng chủ quán từ chối chịu trách nhiệm với các món ăn bị phục vụ sai. “Tại nhà hàng này, chúng tôi không dám chắc việc bạn được phục vụ đúng thứ mình đã gọi”. Tuy nhiên, khách hàng vẫn phải thanh toán món ăn đó.

Một điều đặc biệt chính là tất cả mọi thực khách đến quán đều vui vẻ với thông báo này. Dù họ có gọi món bò bít tết, và được phục vụ món sủi cảo chiên, khách hàng đều chấp nhận, vui vẻ ăn nó và thanh toán hóa đơn.

Nguyên nhân là bởi các nhân viên phục vụ trong quán đều là người cao tuổi và mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Người sáng lập ra Restaurant of Mistaken Orders, Shiro Oguni nói: “Chúng tôi muốn tạo ra một nơi mà mọi người đều nghĩ rằng nếu ở đây có xảy ra sai sót thì cũng chẳng vấn đề gì”.

Restaurant of Mistaken Orders được chàng trai Shiro Oguni cho ra đời vào năm 2017 tại Nhật Bản sau khi gặp gỡ những người già đãng trí. Sau khi tiếp xúc, Shiro Oguni nhận ra rằng có thể người già họ hay đãng trí nhưng với những gì thuộc về thói quen, về nề nếp được họ thực hiện hàng chục năm trời trước khi căn bệnh mất trí xảy đến, họ sẽ không bao giờ quên. Thói quen ấy chính là giá trị vững bền nhất của họ, được đúc kết từ kinh nghiệm và môi trường sống mà không phải người trẻ nào cũng có thể có được. Chẳng hạn như việc nấu nướng, giặt giũ, dọn dẹp, đi chợ lựa chọn thực phẩm tươi,… Bởi vậy, mô hình nhà hàng độc đáo này dần được hình thành trong Shiro Oguni.

Có thể nói rằng, “Restaurant of Mistaken Orders” chính xác là không gian cho và nhận của cả hai phía thực khách và những người già đãng trí. Thực khách cho các cụ niềm vui; động lực lao động; các cụ cho thực khách hoài niệm về ông bà bố mẹ của mình, về bữa cơm gia đình quây quần bên nhau, qua đó nhắc nhở mỗi cá nhân hãy đối xử tử tế với mọi người xung quanh, kể cả khi năm tháng qua đi, mang trí nhớ của họ phai tàn.

Nguồn : bau.vn