Rong kinh ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của người bệnh?

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày, mất nhiều máu ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt cũng như tâm lý người bệnh.

Rất nhiều chị em gặp trường hợp bị rong kinh trong chu kỳ kinh nguyệt của mình, thậm chí nó xảy ra đều đặn nhưng không có biện pháp giải quyết. Hãy cùng Bau.vn tìm hiểu về hiện tượng này và xem chúng có những biến chứng nào ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

1. Hiện tượng rong kinh là gì?

Một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28-32 ngày, thời gian hành kinh trung bình 3-5 ngày, mất đi 50-80ml máu/chu kỳ. Máu kinh nguyệt bình thường có màu đỏ sẫm, không đông và có nhiều chất vụn của tế bào niêm mạc âm đạo, tử cung và các vi khuẩn đã tồn tại sẵn trong âm đạo.

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt vẫn có đúng chu kỳ nhưng kéo dài trên 7 ngày và mất đi lượng máu quá 80ml/chu kỳ. Biểu hiện là kinh nguyệt ra nhiều, máu đóng thành từng cục lớn và hay bị đau bụng dưới. Nếu rong kinh đi kèm với cường kinh (máu kinh ra nhiều, ồ ạt, kéo dài nhiều ngày) sẽ khiến phụ nữ có dấu hiệu mệt mỏi, hay thở dốc, có triệu chứng của thiếu máu.

2. Rong huyết là do đâu?

Nguyên nhân tình trạng bệnh được chia làm hai loại: Rong kinh cơ năng và nguyên nhân thực thể.

  • Rong kinh cơ năng: Thường gặp ở giai đoạn đầu và cuối của thời kỳ dậy thì-tiền mãn kinh. Ở lứa tuổi này, nội tiết tối biến đổi nhiều, lượng estrogen tặng lên đột ngột hoặc giảm mạnh khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và máu kinh ra nhiều hơn bình thường. Trong khoảng 2 năm từ khi bắt đầu có kinh, chu kỳ thường không đều, có thể dao động trong khoảng 21-40 tuần, lên xuống 10 ngày trong các chu kỳ.

  • Rong kinh do nguyên nhân thực thể: Nghĩa là do tổn thương thực thể ở tử cung hoặc buồng trứng (viêm nội mạc tử cung, polyp buồng tử cung, u xơ tử cung, buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung…).

Ngoài ra, khi bạn sử dụng các loại thuốc tránh thai cũng có thể gây ra tình trạng rong kinh.

3. Rong kinh ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Rong huyết kéo dài sẽ khiến bạn bị mất nhiều máu, dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu với các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, chóng mặt… Ngoài ra, còn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, viêm nhiễm bộ phận sinh dục.Vi khuẩn có thể lan ngược từ âm hộ vào âm đạo, buồng tử cung, vòi trứng gây viêm, thậm chí dẫn tới vô sinh.

Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt: kinh nguyệt kéo dài hạn chế một số hoạt động thể dục thể thao, gây ra tâm lý mệt mỏi, khó chịu, hay cáu gắt…

Là triệu chứng của một số bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, polyp tử cung, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang… Nếu không điều trị kịp thời, các bệnh này cũng dẫn đến nhiều biến chứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Khị bị rong kinh bạn nên nghỉ ngơi, chế độ ăn uống hợp lý, tránh vận động mạnh để ảnh hưởng tới sức khỏe. Đặc biệt, bạn cần thay băng vệ sinh và vệ sinh vùng kín 3 tiếng 1 lần tránh gây viêm nhiễm vi khuẩn, viêm âm đạo.

Hãy đi khám phụ khoa nếu cơ thể có những diếu hiệu bất thường hoặc chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và không có dấu hiệu dừng lại.

 

Nguồn : bau.vn

Tags: