Sau khi quan hệ tình dục, phụ nữ đừng vội làm những điều này kẻo tử cung viêm nhiễm, sinh bệnh

Ngay sau khi quan hệ tình dục, phụ nữ đừng vội làm những điều dưới đây để tránh gây bệnh cho vùng kín, dẫn đến viêm nhiễm và sinh bệnh.

Vùng kín là cơ quan dễ tổn thương và viêm nhiễm nhất của phụ nữ. Nếu không biết cách chăm sóc và giữ gìn sau khi quan hệ tình dục hoặc trong cách vệ sinh thì có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh. Bạn nên hạn chế làm những việc dưới đây.

1. Sau khi quan hệ tình dục lập tức đi tắm rửa

Việc đi tắm ngay sau khi quan hệ tình dục không tốt. Hành động này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi do cơ thể vừa tiêu hao khá nhiều năng lượng. Hơn nữa, tử cung chưa thực sự ổn định, đi tắm có thể gây nhiễm lạnh tử cung, có hại cho bộ phận này.

Theo các chuyên gia, phụ nữ nên nằm nghỉ ngơi vài phút đến 10 phút để cơ thể hồi phục, ráo mồ hôi thì mới nên đi tắm. Tuy nhiên, không nên sử dụng các loại xà phòng, sản phẩm có hương liệu, hóa chấy ngay sau khi quan hệ tình dục. Bởi, việc làm này làm thay đổi môi trường âm đạo, tiêu diệt các vi khuẩn tốt… Thay vào đó, bạn chỉ nên rửa vùng kín bằng nước ấm là đủ.

2. Nằm điều hòa nhiệt độ thấp

Cảm giác mát mẻ của điều hòa khiến các cặp đôi cảm thấy thư giãn, thoải mái sau mỗi lần “lên đỉnh”. Tuy nhiên, giờ phút thăng hoa khiến cơ thể mất sức, đổ mồ hôi nhiều hơn… nếu nằm điều hòa quá lạnh hoặc để quạt chiếu thẳng sẽ làm gia tăng nguy cơ cảm lạnh, khiến tử cung “nhiễm lạnh”.

3. Thụt rửa âm đạo

Việc thụt rửa âm đạo ngay sau khi quan hệ có thể làm thay đổi hệ thực vật bên trong âm đạo và làm tăng nguy cơm nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng nấm men và viêm âm đạo… Đặc biệt, việc thụt rửa sẽ “quét sạch” hệ vi khuẩn tự nhiên, khiến vùng kín bị nhiễm vi khuẩn, nấm men hoặc có thể khiến vi khuẩn có hại vô tình xâm nhập.

Lâu ngày, đây có thể là nguyên nhân hình thành nhiều loại bệnh phụ khoa, nếu không được điều trị chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em.

4. Mặc quần bó sát sau khi quan hệ tình dục

Sau khi ân ái, âm đạo của phụ nữ trở nên ẩm ướt, dễ lây lan vi khuẩn. Nếu bạn mặc quần quá dày hoặc bó sát ngay lập tức sẽ khiến âm đạo trở nên bí bách, dễ dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm hơn. Do đó, sau khi quan hệ chị em chỉ nên mặc đồ lót rộng, vải cotton, quần áo thoáng mát…

5. Chỉ sử dụng khăn giấy để lau vùng kín

Sử dụng khăn giấy lau vệ sinh mang lại hiệu quả làm sạch rất kém, hơn nữa khăn giấy không lau sạch được vi trùng hay vi khuẩn, dễ gây ra các bệnh phụ khoa, viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung… Đặc biệt, khi vi khuẩn không được rửa sạch, chúng vẫn còn tích tụ lại trong vùng kín có thể gây nên viêm nhiễm, lâu ngày có thể phát sinh thành ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung…

Nên vệ sinh vùng kín như thế nào sau khi quan hệ tình dục?

Sau khi quan hệ tình dục, phụ nữ không nên tắm luôn nhưng có thể đi tiểu sau 5-10 phút để thải hết vi khuẩn ra bên ngoài. Cách vệ sinh đúng là xoa dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, không có chất tẩy rửa mạnh vào toàn bộ vùng kín (chú ý không để dung dịch lọt sâu vào âm đạo), sau đó phải rửa lại bằng nước thật sạch để tránh khô hoặc kích ứng. Sau khi vệ sinh vùng kín xong, cần lau khô bằng khăn mềm sạch được giặt và phơi khô ngoài nắng thường xuyên.

 

Nguồn : bau.vn